Hà Nội gọi được 17,6 tỷ USD vốn tại Hội nghị xúc tiến đầu tư

Hà Nội công bố danh mục 282 dự án mong muốn thu hút đầu tư với tổng số vốn dự kiến 483.100 tỷ đồng. Theo đó, các nhà đầu tư có thể đăng ký triển khai các thủ tục với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Thành phố sẽ tiến hành trao giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án, với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD). Trong đó, có 100 dự án trong nước với số vốn 227.499 tỷ đồng và 22 dự án đầu tư vốn FDI, số vốn 5,7 tỷ USD (tương đương 131 tỷ đồng) và 107 dự án đầu tư công. Tổng số dự án và số vốn tăng tương ứng gấp 5 lần và 11 lần so với Hội nghị xúc tiến đầu tư 2016.

Hà Nội xúc tiến đầu tư
Theo kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020, các đại biểu là lãnh đạo bộ ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sẽ cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp thu hút hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư trên địa bàn Hà Nội

Thông tin trên được ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết tại Hội nghị “Hà Nội 2020-Hợp tác Đầu tư và Phát triển,” ngày 27/6.

Tham dự Hội nghị có 1.850 đại biểu, bao gồm lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban, bộ ngành, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự, chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, Hà Nội đã công bố danh mục 282 dự án mong muốn thu hút đầu tư với tổng số vốn dự kiến 483.100 tỷ đồng. Theo đó, các nhà đầu tư có thể đăng ký triển khai các thủ tục với đầu mối là Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể, các dự án này sẽ tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu đô thị thông minh, công viên, giáo dục, dạy nghề, bệnh viện, môi trường, xử lý rác thải, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, phát triển nhà ở, nông nghiệp, phát triển đô thị, logistics, công viên phần mềm.

Hà Nội xúc tiến đầu tư
Các nhà đầu tư được trao giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đồng chí Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Thành phố nhấn mạnh: “Hội nghị là cơ hội thể hiện sự gắn kết giữa chính quyền thành phố Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự Hội nghị với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như với các đơn vị, tổ chức làm chức năng cầu nối, đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung. Theo kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020, các đại biểu là lãnh đạo bộ ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sẽ cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp thu hút hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư trên địa bàn Hà Nội, nhằm đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của Thủ đô cũng như của cả nước trong thời gian tới.”

Với vị trí Thủ đô, Hà Nội không chỉ là trung tâm đầu não chính trị-hành chính quốc gia mà còn được biết đến một trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học-công nghệ và kinh tế đồng thời là trung tâm giao dịch quốc tế của cả nước. Về mặt kinh tế, mặc dù chỉ chiếm 1% diện tích và 8,5% dân số song Hà Nội đang là động lực phát triển hàng đầu của vùng đồng bằng Sông Hồng và cả nước, đóng góp 16,7% GDP và gần 19% thu ngân sách của cả nước.

Thành phố Hà Nội trao giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án, với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD), trong đó có dự án của Sumitomo, Aeon Mall...

Thành phố cùng các nhà đầu tư ký kết 38 biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 28,6 tỷ USD, với nhiều dự án quy mô lớn, trong đó, Tập đoàn FLC và Hà Nội ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư đối với 3 dự án trọng điểm trong lĩnh vực bất động sản, với quy mô tổng vốn hàng chục ngàn tỷ đồng.

Hãng hàng không Bamboo Airways ký biên bản ghi nhớ đồng hành với Hà Nội trong việc tổ chức các chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch, góp phần nhanh chóng hồi phục ngành du lịch Thủ đô sau đại dịch COVID-19.

 

TH