Hải Dương phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch khu công nghiệp Tân Trường mở rộng

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Quyết định số 1870/QĐ-UBND ngày 5/9/2023 phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Tân Trường mở rộng, tỷ lệ 1/2000.
Hải Dương phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng KCN Tân Trường mở rộng
Hải Dương hiện có 12 KCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 80%

Theo đó, nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Tân Trường mở rộng được giao cho Công ty Cổ phần Công nghiệp Tây Bắc - chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng của dự án.

Dự án khu công nghiệp Tân Trường mở rộng thuộc địa phận hành chính xã Tân Trường và xã Định Sơn, huyện Cẩm Giàng; phía bắc giáp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng; phía đông giáp khu đất dự kiến dành cho giáo dục, đất dịch vụ; phía tây giáp khu đất dự kiến xây dựng khu dân cư; phía nam giáp quốc lộ 5.

Diện tích quy hoạch xây dựng khu công nghiệp là 112,6 ha. Diện tích nghiên cứu quy hoạch khớp nối hạ tầng là 2,57 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.251 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Tân Trường mở rộng được định hướng phát triển là khu công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường; tập trung, đa ngành, có hệ thống công trình xã hội công cộng tiện ích (gồm cơ sở lưu trú, thương mại dịch vụ, văn hóa thể thao, y tế, công viên cây xanh phục vụ cho công nhân, người lao động trong khu công nghiệp), hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực ngành nghề sản xuất như: sản xuất, chế tạo thiết bị điện, điện tử, điện lạnh, các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật cao phục vụ các ngành điện tử, công nghệ thông tin, chế tạo cơ khí, chế tạo máy móc, thiết bị, hàng tiêu dùng... 

Khu công nghiệp Tân Trường mở rộng được phê duyệt tại Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, với diện tích ban đầu là 100 ha.

Tháng 2/2009, Tỉnh ủy Hải Dương có Thông báo số 979-TB/TU đồng ý chủ trương giao Công ty Cổ phần Công nghiệp Tây Bắc quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tân Trường mở rộng nằm trên địa phận xã Tân Trường và xã Cẩm Định, huyện Cẩm Giàng.

Tháng 4/2009, UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận chủ đầu tư và phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết, tỷ lệ 1/2.000. Tháng 6/2009, Dự án được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng số vốn hơn 324,3 tỷ đồng. Theo tiến độ được duyệt, dự án phải hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong 3 năm.

Tuy nhiên, dự án đã chậm tiến độ nhiều năm sau đó. Nhà đầu tư đã có văn bản đề xuất tỉnh xin giãn tiến độ và cam kết thực hiện dự án.

Ngày 14/7/2014, xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 1156/TTg-KTN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Hải Dương về việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, trong đó tăng diện tích khu công nghiệp Tân Trường mở rộng từ 100 ha lên 112,6 ha.

Hải Dương hiện có 12 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 80%. Ngoài ra, 5 khu công nghiệp đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng với diện tích 938,35 ha. Diện tích đất công nghiệp, dịch vụ có thể cho thuê khoảng 649 ha. Tỉnh đã bàn giao đất cho 3 khu công nghiệp mới gồm Gia Lộc, Phúc Điền mở rộng, Đại An mở rộng giai đoạn 2 để xây dựng kết cấu hạ tầng.

Dự kiến trong quý III và quý IV năm 2023, các khu công nghiệp này sẽ hoàn thành hạ tầng giai đoạn 1 và đưa vào khai thác.

Trong định hướng giai đoạn 2021-2030, tỉnh Hải Dương có 33 khu công nghiệp với tổng quy mô là 5.661 ha, 61 cụm công nghiệp với tổng quy mô là 3.209 ha. Quỹ đất công nghiệp dồi dào và đáp ứng đa dạng quy mô đầu tư được cho là lợi thế cạnh tranh của tỉnh Hải Dương để thu hút các dự án đầu tư.

Phương Chi