Hãng chứng khoán mà Ngân hàng HDBank (HDB) muốn tham gia góp vốn đang kinh doanh như nào?

Ngân hàng HDBank (mã cổ phiếu HDB) vừa cho biết sẽ mua lại tối đa 30% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán HD (HDS) nhằm bổ sung thêm mảng chứng khoán vào hoạt động kinh doanh.

Chi tối đa 800 tỷ đồng để mở rộng kinh doanh sang mảng chứng khoán

Ngân hàng HDBank
 Ngân hàng HDBank dự kiến sẽ đầu tư tối đa 800 tỷ đồng vào hãng Chứng khoán HD.

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (Ngân hàng HDBank, mã cổ phiếu HDB - sàn HoSE) vừa thông qua phương án mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán HD (HDS).

Theo đó, Ngân hàng HDBank sẽ đầu tư tối đa 30% vốn cổ phần của hãng Chứng khoán HD. Giá trị thương vụ này dự kiến tối đa là 800 tỷ đồng và thời gian thực hiện là trong vòng 12 tháng kể từ ngày được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc góp vốn trên.

Ngân hàng HDBank hiện không có vốn góp tại Chứng khoán HD cũng như tại các hãng chứng khoán khác. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, cổ đông Ngân hàng HDBank đã thông qua kế hoạch góp vốn mua cổ phần của một công ty chứng khoán để công ty đó trở thành công ty con của Ngân hàng HDBank. Điều kiện công ty trong lĩnh vực chứng khoán mà Ngân hàng HDBank tham gia góp vốn là có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng và có lợi nhuận trong 3 năm liên tiếp gần nhất.

Ban lãnh đạo Ngân hàng HDBank cho biết việc tham gia vào công ty chứng khoán sẽ giúp bổ sung thêm cho khách hàng của ngân hàng những sản phẩm tài chính, đầu tư, bổ sung các nghiệp vụ mới như tư vấn tài chính doanh nghiệp, tái cấu trúc doanh nghiệp... ; ngoài ra, còn có cơ hội bán chéo sản phẩm, cung cấp dịch vụ thu chi hộ,…từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho ngân hàng.

Cổ phiếu HDB Ngân hàng HDBank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HDB của Ngân hàng HDBankk từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Hãng chứng khoán HD đang kinh doanh như nào?

Chứng khoán HD tiền thân là Chứng khoán Phú Gia được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2018, Chứng khoán Phú Gia được đổi tên thành Chứng khoán HDB; và tiếp tục được đổi tên thành Chứng khoán HD như hiện nay vào năm 2022. Hãng chứng khoán này hiện có vốn điều lệ 1.023 tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 hồi tháng 3/2023, cổ đông Chứng khoán HD đã thông qua phương án chào bán hơn 20,4 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ.

Đồng thời, cổ đông Chứng khoán HD cũng thông qua phương án chào bán riêng lẻ 52,24 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược là tổ chức tín dụng với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phần để tăng vốn điều lệ.

Xem thêm: "Dự kiến loạt quỹ ETF sẽ mua vào hơn 12 triệu cổ phiếu HDB của Ngân hàng HDBank" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, vào tháng 9/2023, Chứng khoán HD đã lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, thông qua việc dừng triển khai và hủy bỏ các phương án chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ. Bên cạnh đó, cổ đông hãng chứng khoán này cũng thông qua phương án chào bán hơn 67,5 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, nhiều hơn gần 30% so với phương án cũ.

Đến ngày 3/10, Chứng khoán HD đã công bố phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian dự kiến thực hiện là trong quý 4/2023 - quý 1/2024 ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Nếu kế hoạch này được triển khai thành công, vốn điều lệ của Chứng khoán HD sẽ được nâng lên mức hơn 1.698 tỷ đồng.

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Chứng khoán HD ghi nhận lợi nhuận trước thuế 177 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của hãng chứng khoán này đạt 3.195 tỷ đồng, giảm hơn 1.000 tỷ so với thời điểm đầu năm.

Đáng chú ý, Chứng khoán HD đã thực hiện trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt tỷ lệ 55% cho cổ đông, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phần phổ thông được nhận 5.500 đồng cổ tức.

Duy Quang