Hãng sản xuất phân bón hàng đầu thế giới dự kiến tăng mạnh sản lượng

Hãng sản xuất phân bón Kali lớn nhất thế giới Nutrien (Canada) vừa cho biết hiện đang cân nhắc gia tăng sản lượng Kali trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến thị trường thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung phân bón từ Nga và Belarus, đẩy giá các loại phân bón trên toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại.
sản xuất phân bón
Hãng sản xuất phân bón Kali lớn nhất thế giới Nutrien cho biết có thể nâng sản lượng khai thác Kali từ mức 14 triệu tấn lên 18 triệu tấn trong thời gian ngắn nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường khi nguồn cung phân bón từ Nga và Belarus suy giảm mạnh (Ảnh: Nutrien)

Nguồn cung phân bón trên toàn cầu vốn đã suy yếu trong năm 2021, cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine hồi cuối tháng 2 vừa qua càng khiến tình trạng căng thẳng nguồn cung trở nên nghiêm trọng hơn. Nga hiện là nước xuất khẩu phân bón lớn nhất thế giới, chiếm hơn 12% tổng lượng phân bón được xuất khẩu trên toàn cầu và nắm vai trò then chốt trong việc cung ứng nhiều dòng phân bón quan trọng như Urea, Ammonium Nitrate, Ammonium Sulphate, Chloride, Calcium Cyanamide và Ammonium Phosphate.

Giá các loại phân bón và vật tư đầu vào tăng vọt gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và khiến nhiều tổ chức kinh tế cảnh báo rủi ro một cuộc khủng hoảng an ninh lương thực quy mô toàn cầu mới.

Giám đốc điều hành Nutrien ông Ken Seitz cho biết hãng Nutrien đang đánh giá liệu cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine sẽ còn kéo dài trong bao lâu để quyết định mức tăng sản lượng Kali. Trong năm 2021, tổng sản lượng phân bón Kali của Nga và Belarus chiếm tới hơn 40% tổng lượng phân bón Kali xuất khẩu toàn cầu. Kali là một trong ba loại dưỡng chất quan trọng dùng để tăng năng suất cây trồng.

Hồi tháng 3, Nutrien đã lên kế hoạch tăng sản lượng Kali thêm 1 triệu tấn, lên khoảng 15 triệu tấn trong năm nay nhằm đối phó với sự không chắc chắn về nguồn cung từ khu vực Đông Âu. Nutrien cũng cho biết có thể nâng sản lượng lên tới 18 triệu tấn mà không cần đầu tư nhiều, và nếu được chấp nhận đầu tư lớn thì sản lượng có thể đạt tới 23 triệu tấn. Ông Ken Seitz cho rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung phân bón trên thị trường quốc tế có thể kéo dài sang năm 2023. Nutrien hiện là hãng sản xuất phân đạm lớn thứ ba thế giới.

Nutrien hiện ước tính sản lượng phân bón của Nga sẽ giảm từ 2 đến 6 triệu tấn trong năm nay so với năng lực sản xuất khoảng 15 triệu tấn. Sản lượng phân bón của Belarus cũng sẽ giảm từ 6 đến 8 triệu tấn so với năng lực sản xuất khoảng 13 triệu tấn.

Bên cạnh đó, tập đoàn phân bón hàng đầu thế giới Mosaic Co cũng cho biết đang đánh giá tình hình thị trường toàn cầu để quyết định gia tăng sản lượng càng nhanh càng tốt. Mosaic Co cũng cho biết họ có thể tăng sản lượng Kali thêm khoảng 1,5 triệu tấn vào cuối năm 2023 và dự báo sẽ phải mất từ 2 đến 4 năm để bù đắp lượng thiếu hụt phân bón Kali trên toàn cầu. Mosaic Co hiện là hãng sản xuất phân bón Kali và phân lân lớn nhất Hoa Kỳ.

Duy Quang