Hóa dầu Petrolimex: Khắc phục khó khăn, đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn và hiệu quả

Với nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của Ban lãnh đạo cùng sự cố gắng phấn đấu của toàn thể CB-NLĐ, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022; đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn và hiệu quả.
tổng kết sản xuất kinh doanh PLC
Toàn cảnh Hội nghị

Ngày 26/12/2022, tại Hà Nội, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ông Đào Nam Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Chủ động các phương án kinh doanh, chính sách bán hàng linh hoạt

Thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2022 của Tổng công ty, ông Lê Quang Tuấn, Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty PLC cho biết: Năm 2022 tiếp tục là một năm đầy thách thức và đặc biệt khó khăn của nền kinh tế thế giới, nền kinh tế Việt Nam nói chung và của ngành hàng Hóa dầu nói riêng.

"Tuy nhiên, với nỗ lực của Ban lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, điều hành cùng với sự cố gắng phấn đấu của CB-NLĐ đã giúp Tổng công ty PLC vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của năm 2022, cơ bản đạt được các chỉ tiêu kế hoạch chính được HĐQT Tổng công ty giao; hoạt động SXKD an toàn về mọi mặt", ông Tuấn cho biết.

ông Tuấn PLC
Ông Lê Quang Tuấn, Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty PLC trình bày Báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh trong năm 2022

Tổng công ty tiếp tục thực hiện tốt, kịp thời yêu cầu của Chính phủ và các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các tháng đầu năm 2022. Chủ động tổ chức xây dựng các phương án kinh doanh, chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp, từ đó góp phần rất quan trọng vào kết quả SXKD năm 2022. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh của Công ty Nhựa đường tiếp tục có hiệu quả, góp phần quan trọng vào kết quả hoàn thành kế hoạch lợi nhuận chung toàn PLC.

Công tác quản lý, quản trị tiếp tục được nâng cao; tiếp tục tập trung vào việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện, cải tiến các quy chế, quy trình quản lý nội bộ; tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực, từng bước triển khai công tác chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu hoạt động SXKD.

Mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của các yếu tố không thuận lợi trong năm 2022 nhưng Tổng công ty vẫn cố gắng đảm bảo thu nhập và đời sống CB-NLĐ năm 2022 ở mức ổn định; người lao động yên tâm công tác, cống hiến vì sự phát triển bền vững của PLC.

Với những giải pháp chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, kết quả hoạt động SXKD hợp nhất của Tổng công ty PLC năm 2022 cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Sản lượng ước đạt 415 ngàn tấn, bằng 100% kế hoạch năm 2022 và bằng 100,8% thực hiện năm 2021. Doanh thu ước đạt 8.342 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch năm 2022 và bằng 121,5% thực hiện năm 2021. Lợi nhuận trước thuế đạt 168,9 tỷ đồng, bằng 88,7% kế hoạch năm 2022 và bằng 76,5% thực hiện năm 2021.

Điểm sáng từ các ngành hàng chủ lực

Tham luận tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Tổng công ty PLC và các đơn vị thành viên cho biết: Cùng với việc bám sát chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tổng công ty, chính những sáng kiến, giải pháp sáng tạo, chủ động ngay từ cơ sở đã thúc đẩy hoạt động SXKD hiệu quả của các đơn vị.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương - Trưởng phòng Kinh doanh Dầu mỡ nhờn Tổng đại lý Tổng công ty PLC, năm 2022 là năm có nhiều diễn biến khó lường, tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh dầu mỡ nhờn (DMN) của Tổng công ty PLC như: Diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid 19; bất ổn địa chính trị trên thế giới làm chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các Doanh nghiệp trong nước dẫn đến nhu cầu dầu mỡ nhờn bị sụt giảm. Nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức; nhu cầu sử dụng DMN sụt giảm mạnh, đặc biệt ở khối KHCN, KH vận tải, KH Hàng hải. Giá dầu gốc và nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất dầu nhờn liên tục biến động ở mức cao; sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng DMN nước ngoài và trong nước... 

Tuy nhiên, với sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đối với Tổng công ty PLC và các Công ty, Chi nhánh, Xí nghiệp Xăng dầu Petrolimex (KHPLX) trong việc kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ; đặc biệt là kinh doanh DMN Petrolimex, Tổng công ty PLC đã nghiên cứu và phát triển, đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm DMN Petrolimex có phẩm cấp chất lượng cao, tạo được tính cạnh tranh về dòng sản phẩm cao cấp trên thị trường. Thương hiệu DMN Petrolimex tiếp tục được khẳng định về chất lượng, uy tín, đa dạng về chủng loại sản phẩm. Tổng công ty cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại, hỗ trợ bán hàng phù hợp xu hướng thị trường cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của các khách hàng công nghiệp, khách hàng tiêu dùng trực tiếp trên thị trường.

Nhằm khắc phục khó khăn, Ban Lãnh đạo Tổng công ty PLC đã có những chỉ đạo kịp thời tới khối kinh doanh để triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng, bám sát thông tin thị trường, khách hàng có những quyết sách kịp thời; góp phần duy trì được sản lượng xuất bán DMN năm 2022 của Tổng công ty ước đạt 26.293 tấn bằng 98,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng công ty PLC cũng đồng hành cùng các KHPLX để phát triển các khách hàng công nghiệp, khách hàng trực tiếp trên địa bàn. TCT PLC đã phối hợp cùng với các KHPLX trong việc tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, chuyển đổi tương đương và hỗ trợ các KHPLX về cơ chế giá để các KHPLX chủ động triển khai bán hàng; qua đó góp phần gia tăng tỷ trọng bán hàng qua kênh Tổng đại lý Petrolimex.

Đặc biệt, Tổng công ty tập trung phát triển các sản phẩm DMN cao cấp, gia tăng sản lượng dầu tổng hợp; qua đó góp phần tăng tỷ trọng dầu cao cấp; giảm và tiến tới loại bỏ một số sản phẩm có cấp chất lượng trung bình để đạt được mục tiêu khẳng định uy tín, chất lượng DMN Petrolimex, gia tăng hiệu quả bán hàng, phù hợp với xu hướng bảo vệ môi trường.

Năm 2022 cũng đánh dấu một năm thành công của Công ty Nhựa đường Petrolimex, thành viên của Tổng công ty PLC. Tuy gặp nhiều khó khăn, Công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, là năm thứ 3 liên tiếp, ngành hàng nhựa đường đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được HĐQT Tổng công ty PLC giao ở mức cao.

Cụ thể, sản lượng ước đạt 260.901 tấn, bằng 106,5% kế hoạch năm 2022 và bằng 107% thực hiện năm 2021; doanh thu ước đạt 3.928 tỷ đồng, bằng 118,8% kế hoạch năm 2022 và bằng 139,6% thực hiện năm 2021; lợi nhuận trước thuế ước đạt 79,2 tỷ đồng, bằng 112,7% kế hoạch năm 2022 và bằng 89,7% thực hiện năm 2021.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phan Quang Phú - Thành viên HĐQT Tổng công ty PLC, Chủ tịch HĐTV Công ty Nhựa đường Petrolimex cho biết, với sự quan tâm của Lãnh đạo Tập đoàn, Lãnh đạo Tổng công ty PLC, thời gian qua Công ty Nhựa đường Petrolimex đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD được giao.

Trong đó, Công ty đặc biệt chú trọng xây dựng và thực hiện hiệu quả công tác quản trị rủi ro trước các cơ hội và thách thức mới, chủ động nắm bắt các chính sách của Chính phủ để phát triển ngành hàng Nhựa đường Petrolimex.

Công ty tiếp tục thực hiện đa dạng hóa nguồn cung hàng, tiếp tục tăng cường chính sách đa dạng nguồn hàng phù hợp, tối ưu hóa cự ly gần Nhà máy và phù hợp với sức chứa, size tàu. Hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh nhất theo từng khu vực từng thời điểm và khả năng hạn chế về cơ sở vật chất của Công ty tại các khu vực. Định hướng 50% nhu cầu của công ty sẽ ký hợp đồng dài hạn với một số nhà cung cấp để đảm bảo nguồn nhập khẩu ổn định kể cả thời gian thiếu hàng nhập khẩu trong khu vực (cung lớn hơn cầu). Số lượng 50% nhu cầu còn lại sẽ đàn phán và mua theo từng chuyến để bám sát giá thị trường tại từng thời điểm, cân đối giá trị hàng tồn kho đảm bảo cạnh tranh trong nước.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục nâng cao công tác dự báo nhu cầu và công tác đặt hàng tháng, quý, năm. Tăng cường sức chứa tại các điểm kho như Nhà máy Cam Ranh, Nhà máy Cửa Lò, Nhà máy Trà Nóc để nhập các tàu lớn.

Trong kế hoạch tầm nhìn đến 2030, Công ty tính tới việc chủ động trong khâu logistic bằng việc phát triển các tổng kho tại Cửa Lò, Cam Ranh, Nhà Bè từ các lợi thế cảng nước sâu. Từ đó, các Nhà máy này có thể xuất hàng xuống các tầu nhỏ để vận chuyển về các Nhà máy bị hạn chế giới hạn về điều kiện nhập hàng (mớn nước, cầu cảng nhỏ…).

Động lực từ các phong trào thi đua

Một trong những điểm nhấn xuyên suốt hoạt động của Tổng công ty PLC đó là Đảng uỷ, lãnh đạo Tổng công ty luôn đánh giá cao tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng và xác định đây là một biện pháp thúc đẩy sự phát triển Tổng công ty, khuyến khích CB-NLĐ nâng cao năng suất và hiệu quả lao động.

Bằng nhiều hình thức Đảng ủy lãnh đạo chuyên môn, các tổ chức đoàn thể và người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào, phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần tích cực thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2022. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn PLC cho biết: Đến hết năm 2022 toàn Tổng công ty có 768 lao động, đều được ký kết hợp đồng lao động trên nguyên tắc thỏa thuận, đúng luật và các quy định của TƯLĐTT.

Công đoàn Tổng công ty PLC thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cơ sở thành viên phối hợp với chính quyền các cấp triển khai các hoạt động thiết thực để phát động các phong trào thi đua nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần của đoàn viên công đoàn người lao động.

Hùng PLC
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty PLC tổng kết phong trào thi đua năm 2022 và phát động phong trào thi đua năm 2023

Các phong trào thiết thực và ý nghĩa như: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Tiết giảm chi phí theo chương trình của Tập đoàn và của Tổng công ty đều được phát động rộng rãi, thu hút sự tham gia tích cực của toàn thể CB-NLĐ góp phần tăng hiệu quả kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Công tác an toàn luôn được đảm bảo về mọi mặt, đặc biệt là an toàn về con người, tiền, hàng, phòng chống cháy nổ. Duy trì và phát huy tốt phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp", an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường. Thực hiện tốt Văn hóa doanh nghiệp góp phần xây dựng mẫu hình người lao động ở Tổng công ty ngày càng hoàn thiện.

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch ĐHĐCĐ Tổng công ty PLC giao, lãnh đạo Tổng công ty và Công đoàn phát động phong trào thi đua trong CB-NLĐ năm 2023 thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch năm 2023 trên cơ sở phấn đấu nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ và hiệu quả sản xuất kinh doanh; thi đua xây dựng đơn vị an toàn, làm chủ, đoàn kết, ổn định và phát triển bền vững; thi đua xây dựng đời sống văn hóa trong CNVC-LĐ.

Tiếp tục nâng cao năng lực quản trị và sản xuất

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Đào Nam Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Ban Lãnh đạo và tập thể CB-NLĐ trong bối cảnh năm 2022 gặp rất nhiều khó khăn, thách thức lớn nhưng đã vượt qua để thu được kết quả SXKD rất khả quan, các chỉ tiêu chủ yếu như sản lượng, doanh thu và đời sống của CB-NLĐ được đảm bảo. Qua đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giao trong năm 2022.

ông Hải Petrolimex
Ông Đào Nam Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ghi nhận, biểu dương và chúc mừng kết quả năm 2022 của PLC

Đánh giá cao sự nỗ lực bứt phá của các ngành hàng chủ lực trong Tổng công ty PLC như: Nhựa đường, Dầu mỡ nhờn… nhưng ông Đào Nam Hải lưu ý, để có thể phát huy được những kết quả đã đạt được, cần có sự chủ động của mỗi ngành hàng, công ty thành viên trong việc nâng cao năng lực sản xuất, năng lực tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường. Song song đó là vai trò quan trọng của Tổng công ty PLC trong việc giao nhiệm vụ, thường xuyên đôn đốc đồng thời chia sẻ, động viên các ngành hàng, công ty phát triển SXKD, đặc biệt cần đồng hành, chia sẻ với những ngành hàng khó khăn để có những biện pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn một cách thực tế, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Tổng công ty PLC cần chú trọng các giải pháp về quản trị doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên, các ngành hàng. Tăng cường phát triển các khách hàng mới, khách hàng công nghiệp trong lĩnh vực dầu nhờn; thúc đẩy năng suất lao động song hành với chế độ đãi ngộ, thu hút nhân tài, bảo đảm thu nhập của CB-NLĐ, từ đó tăng sản lượng, doanh thu, tạo ra các bước đột phá cho phát triển SXKD của Tổng công ty.

Trân trọng cảm ơn ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và những ý kiến tham luận tại Hội nghị, ông Đỗ Hữu Tạo, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty PLC nhận định: Năm 2023 được dự báo vẫn có nhiều diễn biến phức tạp; thị trường dầu mỏ trên thế giới thay đổi khó lường, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế trong nước và công tác dự báo giá, nhập khẩu nguyên vật liệu.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện năm 2022 và dự báo tình hình năm 2023, cùng với định hướng kế hoạch của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Ban lãnh đạo Tổng công ty PLC đề ra những định hướng, chỉ tiêu kế hoạch cơ bản và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho năm 2023. Theo đó, phấn đấu đạt lợi nhuận trước thuế toàn PLC tối thiểu 190 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu là 12%.

Về kế hoạch đầu tư CSVCKT, Tổng công ty tiếp tục tập trung đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống CSVCKT, nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động, đáp ứng cho hoạt động SXKD của Tổng công ty PLC. Đẩy nhanh tiến độ triển khai ứng dụng phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP; hệ thống tự động hóa sản xuất để nâng cao năng lực quản trị và sản xuất.

ông Tạo PLC
Ông Đỗ Hữu Tạo, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty PLC tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn, khẳng định quyết tâm cao hơn trong năm 2023

Ông Đỗ Hữu Tạo cho biết, để hoàn thành tốt những mục tiêu, kế hoạch, Tổng công ty tiếp tục theo dõi sát sao, nắm chắc diễn biến tình hình kinh tế - tài chính và giá dầu mỏ thế giới; diễn biến và công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại Trung Quốc để có chính sách điều hành SXKD phù hợp, linh hoạt gắn với đảm bảo hiệu quả công tác quản lý hàng tồn kho, đảm bảo đáp ứng đủ nguồn hàng phục vụ SXKD các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nhựa đường.

Tổng công ty tiếp tục bám sát chủ trương và chỉ đạo của Tập đoàn về các đề án lớn và các chương trình xây dựng thương hiệu giá trị của PLC, trong đó tập trung xây dựng đề án cổ phần hóa Công ty TNHH Hóa chất Petrolimex; phối hợp đề xuất phương án tái cơ cấu hoạt động của Tổng công ty phù hợp điều kiện thực tế và có tính khả thi, báo cáo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Trong hoạt động, Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh, chú trọng ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành theo chủ trương chuyển đổi số của Đảng bộ Tập đoàn, mà trọng tâm là triển khai ứng dụng ERP. Thực hiện các giải pháp tăng cường quản trị nội bộ, sửa đổi bổ sung, ban hành mới các Quy chế, quy định quản lý nội bộ, nhằm tăng cường tính kỷ luật, liên kết, hỗ trợ trong nội bộ hệ thống PLC, phát huy tốt hơn ưu thế về vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật, đảm bảo các đơn vị có điều kiện tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.

Có thể nói, mặc dù còn một số chỉ tiêu chưa đạt được như kỳ vọng nhưng bằng tất cả sự nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống, kết quả đạt được năm 2022 của toàn Tổng công ty PLC rất đáng ghi nhận, thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo của HĐQT, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các Ban nghiệp vụ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; sự giúp đỡ, đồng hành của các đối tác và khách hàng cùng sự nỗ lực của tập thể CB-NLĐ Tổng công ty PLC vượt qua mọi khó khăn thách thức trong năm 2022.

tổng kết PLC
Đại diện Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cùng Lãnh đạo Tổng công ty PLC và các đại biểu bên lề Hội nghị

Năm 2023 sắp bắt đầu với dự báo thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Đây cũng là năm có dấu mốc quan trọng làm tiền đề hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty vào năm 2024 và thực hiện Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2035 đã được Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 phê duyệt. Ban lãnh đạo cùng toàn thể CB-NLĐ Tổng công ty PLC sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, đổi mới, thi đua lao động sản xuất để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

Tại Hội nghị, Ban Lãnh đạo Tổng công ty PLC đã trao thưởng cho 11 tập thể đơn vị và 17 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2022.

PLC tổng kết

PLC tổng kết 2

Thúy Hà, Hoàng Phương