Hoa Kỳ cân nhắc đánh thuế 200% đối với nhôm từ Nga

Hoa Kỳ đang cân nhắc nâng thuế nhập khẩu với nhôm xuất xứ từ Nga lên 200%, nhằm tăng sức ép với Nga quanh vấn đề Ukraine.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ đang xem xét việc nâng thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng nhôm xuất xứ từ Nga lên 200% nhằm gia tăng sức ép với Nga về vấn đề Ukraine.

Nhôm Nga
Một số đánh giá sơ bộ nhận định việc áp thuế suất cao đối với nhôm Nga sẽ chấm dứt việc nhập khẩu nhôm từ Nga của Hoa Kỳ. Nhôm Nga hiện đáp ứng khoảng 3% tổng nhu cầu nhôm của Hoa Kỳ. (Ảnh: CNBC)

Trước đó, hãng tin Bloomberg cũng trích dẫn các nguồn tin thân cận cho biết Hoa Kỳ có thể nâng thuế sớm nhất là trong tuần này. Nhôm Nga từ lâu đã bị các doanh nghiệp Hoa Kỳ cáo buộc bán phá giá, khiến các doanh nghiệp này chịu thiệt hại đáng kể. Nga hiện là quốc gia sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. 

Hồi tháng 10/2022, chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng cân nhắc việc hạn chế nhập khẩu nhôm Nga để đáp trả chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. Hiện chưa rõ Hoa Kỳ sẽ áp dụng cơ chế nào để thực hiện việc nâng thuế. Bộ Thương Mại Hoa Kỳ có quyền đánh thuế chống bán phá giá, nhưng việc này cần mở cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng.

Tổng thống Joe Biden hiện vẫn chưa ra quyết định chính thức về vấn đề nhôm Nga và trong Chính phủ Hoa Kỳ cũng ó những quan ngại về thiệt hại đối với các ngành công nghiệp của Hoa Kỳ, bao gồm hàng không vũ trụ và ô tô. Nhôm Nga vốn được sử dụng trong các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao thay vì các mặt hàng được sản xuất hàng loạt.

Trên thị trường quốc tế, giá nhôm hiện đã hạ nhiệt đáng kể so với mức giá cao kỷ lục được thiết lập hồi năm ngoái. Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá nhôm hiện chỉ còn khoảng 2.400 USD/tấn, giảm hơn 40% so với mức đỉnh 4.073 USD/tấn hồi tháng 3/2022 - một tháng sau khi cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine nổ ra.

Hoa Kỳ hiện cũng đã ít phụ thuộc vào nguồn cung nhôm từ Nga trong vòng 5 năm trở lại đây. Trước đây, nhôm Nga đáp ứng khoảng 10% tổng nhu cầu sử dụng nhôm của Hoa Kỳ nhưng hiện nay đã giảm xuống còn khoảng 3%, theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Một số phân tích sơ bộ cho thấy việc áp thuế suất cao sẽ đặt dấu chấm hết cho hoạt động nhập khẩu nhôm Nga của Hoa Kỳ.

Phương Tây hiện đang liên tục gây sức ép lên các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Nga. Liên minh châu Âu (EU) vừa quyết định áp trần giá đối với các sản phẩm tinh chế từ dầu Nga; đồng thời, ngưng nhập khẩu hoàn toàn xăng từ nước này. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy EU cũng có kế hoạch áp đặt thuế suất cao đối với nhôm Nga.

Các khách hàng mua nhôm lớn tại Hoa Kỳ đã tiến hành thảo luận về nguồn cung thay thế trong trường hợp Hoa Kỳ có lệnh cấm, tăng thuế hoặc trừng phạt việc nhập khẩu nhôm Nga.

Quỳnh Trang