Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa tất toán xong toàn bộ 750 tỷ đồng nợ tại Ngân hàng Eximbank

Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG) vừa cho biết được Ngân hàng Eximbank miễn giảm tiền lãi các khoản vay lên tới 1.425 tỷ đồng. Đồng thời, tập đoàn này đã tất toán xong toàn bộ các khoản vay phát sinh tại Ngân hàng Eximbank từ năm 2014 đến nay.
Hoàng Anh Gia Lai
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai cho biết hiện tập đoàn không còn nhu cầu vay vốn để đầu tư và sẽ phấn đấu thanh toán hết nợ vay vào năm 2026.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG - sàn HoSE) vừa công bố thông tin về việc thanh toán khoản vay tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Ngân hàng Eximbank, mã cổ phiếu EIB).

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản (Eximbank AMC) thuộc Ngân hàng Eximbank đã có thông báo miễn giảm tiền lãi các khoản vay cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi Gia Lai - công ty con của Hoàng Anh Gia Lai với tổng số tiền lên tới 1.425 tỷ đồng, bao gồm một phần lãi trong hạn, toàn bộ lãi quá hạn và tiền phạt chậm trả lãi.

Đồng thời, Công ty Cổ phần Chăn nuôi Gia Lai đã thanh toán 750 tỷ đồng cho Ngân hàng Eximbank, qua đó tất toán toàn bộ các khoản vay phát sinh từ năm 2014. Số tiền trên bao gồm toàn bộ nợ gốc gần 587 tỷ đồng và một phần lãi trong hạn hơn 163 tỷ đồng.

Đây được đánh giá là động thái tích cực của Hoàng Anh Gia Lai trong quá trình tái cơ cấu nợ. Trước đó, vào cuối tháng 11/2023, Hoàng Anh Gia Lai đã trả nợ gốc một lô trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng cho Ngân hàng BIDV. Số tiền này đến từ việc thu nợ của Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã cổ phiếu HNG).

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023, tính đến cuối tháng 9/2023, tổng nợ phải trả của Hoàng Anh Gia Lai là gần 16.000 tỷ đồng. Trong đó, vay nợ tài chính là gần 7.800 tỷ đồng, bao gồm 5.166 tỷ đồng dư nợ trái phiếu. Dư nợ trái phiếu hiện tại của Hoàng Anh Gia Lai chủ yếu liên quan đến Ngân hàng BIDV và công ty chứng khoán của ngân hàng này.

Giá cổ phiếu HAG Hoàng Anh Gia Lai
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Xuất hiện nhà đầu tư mới mua 52 triệu cổ phiếu HAG" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với các khoản vay ngắn hạn, Hoàng Anh Gia Lai hiện còn phát sinh dư nợ gần 1.400 tỷ đồng tại Ngân hàng TPBank và Ngân hàng Sacombank.

Đối với các khoản vay dài hạn, ngoài khoản nợ tại Ngân hàng Eximbank vừa được Hoàng Anh Gia Lai tất toán xong thì tập đoàn nông nghiệp này còn phát sinh dư nợ 265 tỷ đồng tại Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, 161 tỷ đồng tại Ngân hàng TPBank và 77 tỷ đồng tại Ngân hàng Sacombank.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Hoàng anh Gia Lai, tập đoàn này dự kiến sẽ trả khoảng 1.000 tỷ đồng nợ cho các tổ chức tín dụng trong năm 2023. Từ 2024, Hoàng anh Gia Lai kỳ vọng lợi nhuận sẽ vượt trên 2.000 tỷ đồng và có nguồn tài chính để hoàn tất việc thanh toán nợ vào năm 2026. Hoàng anh Gia Lai cũng cho biết hiện tập đoàn này không còn nhu cầu vay vốn để đầu tư.

Trong một diễn biến liên quan, Hoàng anh Gia Lai đang chuẩn bị chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu HAG với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm huy động tối đa 1.300 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được dùng để thanh toán khoản nợ gốc và lãi trái phiếu phát hành (330,5 tỷ đồng), cơ cấu lại các khoản nợ vay của công ty con Gia súc Lơ Pang tại Ngân hàng TPBank (269,5 tỷ đồng), bổ sung nguồn vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con Hưng Thắng Lợi Gia Lai (700 tỷ đồng).

Trong ngày 13/12, cổ phiếu HAG có giá tham chiếu tại mức 13.100 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 31% so với giá cổ phiếu được chào bán riêng lẻ tới đây.

Quỳnh Trang