HueIC Robocon 2023 - Thắp lên ngọn lửa đam mê sáng tạo

Đó là mục đích chính của cuộc thi sáng tạo Robot năm 2023 (HueIC Robocon 2023) do trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) tổ chức diễn ra vào chiều ngày 26 tháng 3 năm 2023.
hue
Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng lại việc mang nước ngọt từ đất liền ra các nhà giàn ở các hải đảo

 

Sau thời gian phát động, cuộc thi HueIC Robocon 2023 đã thu hút 08 đội với hơn 60 sinh viên, học sinh đăng ký đến từ các Khoa Cơ khí, Điện - Điện tử, Công nghệ thông tin – Truyền thông, Kỹ thuật ô tô, Nhiệt lạnh (HueIC) và nhiều học sinh ở các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Nước ngọt cho đảo xa”. Các đội thi sẽ thiết kế, chế tạo và điều khiển Robocon vận chuyển các chai nước (loại 330ml) vượt qua các chướng ngại vật để về đích an toàn và nhanh nhất. Luật thi năm nay mô phỏng lại việc mang nước ngọt từ đất liền ra các nhà giàn ở các hải đảo xa thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam, chủ điểm là các nhà giàn DK1.

“Với chủ đề này, Ban tổ chức cũng mong muốn góp phần tuyên truyền và giáo dục về bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc kết hợp với  khuyến khích tinh thần nghiên cứu, sáng tạo khoa học của học sinh, sinh viên trên địa bàn; khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ năng tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0 cho thế hệ trẻ; giúp các bạn học sinh, sinh viên yêu khoa học công nghệ có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, thi đua sáng tạo để nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành trong học tập và nghiên cứu khoa học” – ThS Trần Hữu Châu Giang, Phó Hiệu trưởng HueIC, trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ.

Cuộc thi năm nay được sự hỗ trợ của KOSEN Việt Nam, công ty Hợp tác quốc tế Sao kim (Sakico) và nhà máy nước khoáng Thạch Bích – công ty cổ phần đường Quảng Ngãi.

Bạn Phạm Thị Phương Anh - lớp 11 trường THPT Đặng Huy Trứ, thành viên đội Nhiệt lạnh 1 chia sẻ: Đây cũng là cơ hội để các học sinh, sinh viên Thừa Thiên Huế va chạm nhiều hơn với thực tế, làm quen với áp lực về kết quả và thời gian, tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp… quan trọng hơn hết đó là cuộc thi đưa mọi người đến gần nhau hơn, cùng nhau trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau từ khi chế tạo cho đến lúc thi đấu. 

Để sáng tạo các Robot tham gia cuộc thi, dựa trên luật thi đấu, các đội thi đã tìm tòi, nghiên cứu, chế tạo và lập trình Robot trong nhiều tháng qua. Để hoàn thành yêu cầu đặt ra của đề thi và thời gian hoàn thành công việc có khi các bạn phải thức trắng nhiều đêm hoặc dậy từ rất sớm để tranh thủ thời gian trước giờ vào học; có khi trở về phòng trọ lúc 1h sáng, mệt mỏi và buồn ngủ; phải ăn mì gói và bánh mì thay cơm nhiều ngày liền; đôi lúc trong đội cũng xảy ra những tranh cãi, bất đồng ý kiến hoặc bị đồng đội trách vì không hoàn thành kịp công việc.

Tuy nhiên, với niềm đam mê, các bạn đã vượt qua được những thử thách, khó khăn đó để đến với cuộc thi; hồi hộp dõi theo từng nhịp di chuyển của Robot, vỡ òa trong niềm vui khi dành được điểm số và chiến thắng đối phương.

Là một trường kỹ thuật, HueIC luôn chú trọng trong việc thắp lên ngọn lửa đam mê sáng tạo trong sinh viên, học sinh thông qua nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Bên cạnh các cuộc thi sáng tạo Robot Robocon được tổ chức thường niên, trường còn thành lập Câu lạc bộ Sáng tạo Robot trong học sinh, sinh viên và thường xuyên kết hợp với các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh tổ chức trình diễn, thi đấu Robocon tại các trường, qua đó góp phần khơi dậy đam mê sáng tạo kỹ thuật trong sinh viên, học sinh tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Nguyên Bích