Hưng Yên: Cục Quản lý thị trường cùng Chi nhánh Viettel Post ký thỏa thuận hợp tác

Sáng ngày 19/9/2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Chi nhánh bưu chính Viettel Hưng Yên trong kiểm tra và xử lý đối với hàng hóa vi phạm quy định của pháp luật gửi qua đường bưu chính trong nước.

Sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Quản lý thị trường với Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), ngày 19/9/2023 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Chi nhánh bưu chính Viettel Hưng Yên.

Toàn cảnh buổi lễ ký thoả thuận ký hợp tác
Toàn cảnh buổi lễ ký kết thoả thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác này quy định về nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên và Chi nhánh Bưu chính Viettel Hưng Yên theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mỗi Bên trong việc phối hợp kiểm tra và xử lý đối với hàng hóa vi phạm quy định của pháp luật gửi qua đường bưu chính Viettel Hưng Yên.

Đồng thời mọi hoạt động phối hợp về công tác kiểm tra và xử lý vi phạm  phải tuân thủ pháp luật của Nhà nước; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi Bên, đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau. Các bên chủ động, thường xuyên trao đổi, phối hợp cung cấp thông tin liên quan nhằm ngăn chặn việc mua bán, kinh doanh trái phép hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng cấm gửi, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Trần Tùng Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên phát biểu hội nghị
Ông Trần Tùng Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên phát biểu lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Tùng Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên cho biết: Hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử hiện nay đang phát triển mạnh mẽ. Người tiêu dùng ngoài việc mua sắm theo hình thức truyền thống thì đang có xu hướng mua sắm trực tuyến thông qua các trang web thương mại điện tử, hoặc qua sàn giao dịch điện tử như shopee, Lazada, facebook, zalo, tiktok… Từ đó dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa diễn ra rất sôi động, do đó thị trường bưu chính phát triển mạnh mẽ, nhất là bưu chính gắn với thương mại điện tử.

Đây chính là cơ hội phát triển cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhưng cũng là cơ hội để các đối tượng dễ dàng trà trộn hàng giả, hàng lậu, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng… vào thị trường. Do đó việc kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Việc thỏa thuận hợp tác giữa Cục Quản lý thị trường với Chi nhánh Bưu chính Viettel Post Hưng Yên nhằm mục tiêu đấu tranh phòng chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vận chuyển qua đường bưu chính; hàng hoá vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại khác trong hoạt động bưu chính.

Hai bên thực hiện ký kết thảo thuận hợp tác
Hai bên thực hiện ký kết thảo thuận hợp tác

Viettel Post hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; dịch vụ logistics; dịch vụ fulfillment; dịch vụ thương mại...

Đây cũng là thế mạnh và cũng là thách thức cho đối với Viettel Post chi nhánh Hưng Yên trong việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa được vận chuyển qua đường bưu chính; đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Cục trưởng Trần Tùng Lâm bàn giao bản ký hợp tác cho Viettel Post Hưng Yên
Cục trưởng Trần Tùng Lâm bàn giao bản ký kết thỏa thuận hợp tác cho Viettel Post Hưng Yên
Thượng tá Trần Tiến Thành, Phó Tổng Giám đốc – TCT CP Bưu chính Viettel tặng hoa chúc mừng  Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên
Thượng tá Trần Tiến Thành, Phó Tổng Giám đốc - TCT CP Bưu chính Viettel tặng hoa chúc mừng  Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên

Buổi ký kết hôm nay không chỉ góp phần kiểm soát, quản lý hàng hóa tại các kho hàng, trung tâm khai thác của Viettel Post mà còn đảm bảo hàng hóa lưu thông thuận lợi, giảm tải tình trạng ách tắc hàng hóa. Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên sẽ tích cực phối hợp với Viettel Post xây dựng chương trình tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCNV để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn trong việc phân loại hàng hóa cũng như tuyên truyền, nâng cao ý thức của các chủ hàng hóa có nhu cầu vận chuyển liên tuyến, liên tỉnh và nội tỉnh.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên chúng tôi, tuân thủ, thực hiện đúng quy định của  pháp luật và phối hợp chặt chẽ với Viettel Post Hưng Yên trong việc quản lý, kiểm soát hàng hóa được gửi qua đường bưu chính,  đáp ứng kỳ vọng của các cấp các ngành và người đứng đầu trong việc thực thi và kiểm soát đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Thượng tá Trần Tiến Thành, Phó Tổng Giám đốc - TCT CP Bưu chính Viettel
Thượng tá Trần Tiến Thành, Phó Tổng Giám đốc - TCT CP Bưu chính Viettel

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tá Trần Tiến Thành, Phó Tổng Giám đốc - Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel nhận định: Đây chính là thời điểm phù hợp cho việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị trong việc kiểm tra và xử lý đối với hàng hóa vi phạm gửi qua đường bưu chính. Trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp hiệu quả trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch kiểm tra, thanh tra định kỳ và đột xuất nhằm xử lý những bưu phẩm, bưu kiện là hàng hóa vi phạm pháp luật.

Ông Thành cho rằng, việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Quản lý thị trường tỉnh với Chi nhánh Bưu chính Viettel Hưng Yên giúp nhiệm vụ của mỗi bên được thực thi hiệu quả hơn, đóng góp vào sự phát triển của thương mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua sắm hàng hóa.

Hai cơ quan chụp ảnh lưu niệm lễ ký hợp tác ký kết thỏa thuận hợp tác
Hai cơ quan chụp ảnh lưu niệm lễ ký hợp tác ký kết thỏa thuận hợp tác