IEA: Giá dầu thô tăng cao tác động xấu đến nhiều quốc gia

Giá dầu thô tăng cao đang tác động xấu đến tình hình kinh tế nhiều quốc gia.

Phát biểu tại một Hội nghị về năng lượng tại Singapore mới đây, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol nhận định các nền kinh tế lớn mới nổi ở châu Á như Ấn Độ và Indonesia đã bị thiệt hại nặng trong năm nay bởi giá dầu thô tăng cao.

Bất chấp việc giá dầu thô đã hạ nhiệt trong những ngày gần đây, tính chung từ đầu năm đến nay, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã tăng khoảng 15%. Điều này đã khiến chi phí nhập khẩu năng lượng của nhiều nước tăng mạnh. Đặc biệt là với nền kinh tế Ấn Độ, chi phí nhập khẩu nhiên liệu tăng cao; đồng thời đồng USD tăng giá mạnh so với đồng Rupee đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế Ấn Độ.

Ông Fatih Birol cho biết tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai của nhiều quốc gia đã xảy ra do tác động tiêu cực từ việc dầu thô lên giá. Ông Fatih Birol cũng nhận định đà tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng xấu từ 2 áp lực, một là tình trạng giá dầu cao đẩy giá tiêu dùng tại nhiều nước tăng lên, hai là đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chậm lại.

Ông Fatih Birol cho biết hiệu ứng của giá dầu thô tăng cao sẽ có tác động rõ rệt nhất ở khu vực Đông Nam Á do nhu cầu sử dụng dầu thô tại khu vực này đang tăng nhanh nhưng sản lượng khai thác lại có chiều hướng giảm, kết quả tại khu vực này trở thành nhà nhập khẩu ròng một số loại năng lượng như dầu thô, khí đốt và than.

Trong bối cảnh ô tô điện ngày càng phổ biến hơn, nhu cầu  sử dụng các sản phẩm xăng và dầu diesel trong những năm tới có thể  bị kìm hãm. Nhu cầu sử dụng dầu thô được dự báo sẽ đến từ việc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm hóa dầu như chất dẻo và nhiên liệu hàng không.

Ông Fatih Birol  nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng ngay cả trong bối cảnh ô tô điện tăng do nhu cầu này được dẫn dắt bởi nhu cầu sử dụng các sản phẩm hóa dầu, nhiên liệu  hàng không và những thứ khác có nguồn gốc từ dầu thô.