Khánh Hòa: Đưa bưởi da xanh Khánh Vĩnh thành cây trồng chủ lực

Tuy mới trồng những năm gần đây, nhưng bưởi da xanh đã nhanh chóng phát triển rộng trên địa bàn huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) nhờ hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, bưởi da xanh đang là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương này

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Khánh Vĩnh, hiện toàn huyện có khoảng 552 ha bưởi da xanh. Trong đó, diện tích cho thu hoạch khoảng 200 ha, năng suất bình quân 7 tấn/ha/năm. Nhiều hộ trồng bưởi da xanh có thu nhập 300-500 triệu đồng/năm.

Nhận thấy việc trồng bưởi da xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, 5 năm trước, gia đình ông Lê Văn Chừng ở xã Khánh Trung cũng trồng hơn 200 cây bưởi da xanh trên vườn đồi rộng 1 ha. Đến nay, vườn bưởi đã cho thu hoạch.

Ông Chừng cho biết thêm: “So với trồng lúa thì cây bưởi da xanh cho hiệu quả gấp 4 - 5 lần. Một cây bưởi được chăm sóc tốt, khi thu hoạch có thể mang về cho người trồng 3 - 4 triệu đồng tiền bán quả trong một năm. Do bưởi chất lượng cao nên mình không phải lo đầu ra mà đã có người vào tận vườn thu mua”.

Bưởi da xanh đã nhanh chóng phát triển rộng trên địa bàn huyện miền núi Khánh Vĩnh
Bưởi da xanh đã nhanh chóng phát triển rộng trên địa bàn huyện miền núi Khánh Vĩnh

Còn ông Dương Văn Thuyền (44 tuổi, ở thôn Bắc Sông Giang, xã Khánh Trung) vốn quê ở Đồng Tháp, qua tìm hiểu được biết vùng Khánh Vĩnh có thổ nhưỡng và thời tiết thích hợp để trồng cây bưởi da xanh nên năm 2015, vợ chồng ông đã đến đây lập nghiệp. Hiện ông Thuyền là một trong những hộ có diện tích trồng bưởi da xanh lớn nhất huyện Khánh Vĩnh, với 15 ha, trong đó 7 ha đã ra trái.

Ông Thuyền cho biết: “Loại bưởi này rất thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết ở Khánh Vĩnh. Bưởi da xanh ở đây có chất lượng đặc biệt: ngọt, thanh, tép bưởi giòn, nhiều nước, ruột đỏ, da xanh, bóng và vỏ mỏng nên thị trường tiêu thụ ổn định. Dịp Tết Nguyên đán, tôi có 1,5 ha bưởi xuất bán. Trung bình mỗi trái đạt 2 kg, có trái nặng 2,3 kg. Thương lái đã đến đặt cọc mua trọn với giá 45.000 đồng/kg”.

Bưởi da xanh tại Khánh Vĩnh mang lại hiệu quả kinh tế cao
Mô hình trồng bưởi da xanh tại Khánh Vĩnh mang lại hiệu quả kinh tế cao 

Với sự phát triển hiệu quả từ cây bưởi da xanh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép huyện Khánh Vĩnh thực hiện “Đề án xác định cơ cấu cây trồng chủ lực huyện Khánh Vĩnh đến năm 2020”, với cây bưởi da xanh chiếm phần lớn diện tích.

Việc phát triển cây bưởi da xanh đã được triển khai, trong đó tập trung nhiều tại xã Khánh Trung, Sông Cầu, Khánh Đông, Khánh Phú… Cùng với đó, UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đã đặt hàng Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu đề tài “Phát triển cây bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP tại Khánh Hòa”.

Tháng 6/2019, UBND huyện Khánh Vĩnh đã tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể “Bưởi da xanh Khánh Vĩnh”. Theo ông Lương Nguyễn Nhật Trường, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Khánh Vĩnh, việc xác lập thương hiệu “Bưởi da xanh Khánh Vĩnh” một mặt nhằm từng bước hình thành vùng chuyên canh bưởi da xanh, gia tăng giá trị thương phẩm, từng bước quảng bá, làm cơ sở để quy hoạch vùng trồng trên quy mô rộng và chuyên nghiệp hơn.

Mặt khác, khi có thương hiệu thì người trồng, chăm sóc, đưa bưởi da xanh ra thị trường cũng gắn trách nhiệm của mình nhằm bảo vệ thương hiệu, uy tín sản phẩm của mình trên thị trường.

Trong thời gian tới, UBND huyện Khánh Vĩnh tiếp tục tuyên truyền vận động, khuyến khích người dân dần hình thành các vùng trồng bưởi tập trung; tăng diện tích trồng bưởi trên cơ sở khảo sát nhu cầu của bà con; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào trong sản xuất. Qua đó, từng bước đưa Khánh Vĩnh trở thành một vùng cây đặc sản bưởi da xanh nổi tiếng.

 

PV