PVI: Ngọn lửa của niềm tin

Ngày nay, với tốc độ phát triển nhanh, đòi hỏi công nghệ cao, hoạt động có hiệu quả, nhưng cũng cần đảm bảo về các vấn đề rủi ro cho con người và tất cả các hoạt động cùng với các sản phẩm, nhất là vấ
PVI được thành lập năm 1996, 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay PVI đã trở thành doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn, và là doanh nghiệp bảo hiểm (BH) phi nhân thọ, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, có quy mô vốn, tổng tài sản lớn nhất thị trường BH Việt Nam.

Theo báo cáo, mà PVI cho biết trong buổi họp báo ngày 13/7/2011, tính hết quý I năm 2011, số vốn điều lệ đạt 1.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 3.702 tỷ đồng, tổng tài sản 6.890 tỷ đồng. Hàng năm có mức doanh thu tăng trưởng bình quân 39%; lợi nhuận tăng 73 lần sau 15 năm hoạt động, (năm 1996 khi mới thành lập chỉ đạt 4,6 tỷ đồng; năm 2010 đã đạt 336 tỷ đồng), nộp ngân sách Nhà nước trong 15 năm đạt trên 1.200 tỷ đồng, riêng năm 2010 gần 300 tỷ đồng. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2011 của PVI đạt 3.006 tỷ đồng, bằng 61,8% kế hoạch năm, tăng 18,6% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt 229 tỷ đồng, bằng 56% kế hoạch năm, tăng 20,9% so với cùng kỳ; nộp ngân sách Nhà nước 210 tỷ đồng, bằng 56,3% kế hoạch năm, tăng 20,9% so với cùng kỳ. Có thể nói, PVI vượt trội trên thị trường BH phi nhân thọ với 25% thị phần. Với doanh thu cao, nhằm sẻ phần nào khó khăn, hàng năm PVI đã tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội với số tiền trên 10 tỷ đồng mỗi năm.

Để hưởng ứng mạnh mẽ và thực hiện Quyết định 315 của Thủ tướng Chính phủ, do đó, thời gian qua PVI đã ký hợp đồng nguyên tắc với Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo) để triển khai BH “An nông”. Sự ra đời BH An nông là bước đi sáng tạo, khi tham gia BH An nông sẽ được PVI bồi thường những tổn thất, thiệt hại đối với người sử dụng đạm Phú Mỹ, (sản phẩm của PVFCCo), nếu sử dụng bón cho cây lúa, trong trường hợp cây lúa được BH bị thiệt hại hoàn toàn trong thời gian BH rủi ro được BH gây ra, người được BH cũng được tư vấn hỗ trợ về quản lý rủi ro, cũng như kỹ thuật canh tác sản xuất nhằm đạt được hiệu quả cao. Cùng với BH An nông, tiếp đến cụ thể hoá chủ trương xã hội hoá công tác y tế của Đảng và Nhà nước, do đó đã thành lập Bệnh viện Dầu khí Việt Nam, trong đó PVI là 1 trong 4 cổ đông sáng lập của Công ty CP Bệnh viện Dầu khí Việt Nam. Cùng với các dịch vụ, nhưng dịch vụ BH là cốt lõi của PVI, trong những thời gian qua PVI là DN nhận các hợp đồng tái BH từ nước ngoài, trong khi các DN khác thường phải tái BH ra nước ngoài, điều này cho thấy PVI tiên phong trong việc “xuất khẩu” BH ra thị trường thế giới.

Hiện nay, PVI là nhà BH công nghiệp đứng đầu thị trường, đồng thời BH năng lượng thị phần tuyệt đối, ngoài ra bảo hiểm kỹ thuật và tài sản là 40%; BH hàng hải 30%. Thương hiệu PVI “ngọn lửa của niềm tin” không những khẳng định ở thị trường Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế, sự khẳng định mạnh mẽ nhất của PVI được đánh giá và xếp hạng Năng lực tài chính mức B+ (tốt) bởi A.M. Best đánh giá và tín nhiệm.

Ngoài các sản phẩm mà PVI có thương hiệu trên thị trường với tốc độ tăng nhanh, uy tín với khách hàng trên thị trường, PVI còn hoàn thành xuất sắc về nhiệm vụ quản lý rủi ro và thu xếp chương trình BH an toàn cho các công trình DK, bao gồm cả các công trình tại các vùng chồng lấn và các công trình trọng điểm quốc gia khác… Qua đó, PVI đã đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, đồng thời, tận thu cho đất nước 50 triệu USD/năm, và là DN có quan hệ trực tiếp với thị trường BH London thông qua các hợp đồng tái BH về năng lượng, và giành được hầu hết các hợp đồng cung cấp dịch vụ BH cho các DN dầu khí nước ngoài tại Việt Nam, không những chỉ thu ngoại tệ cho đất nước, hoạt động này còn góp phần tích cực vào việc quản lý hoạt động của các nhà thầu dầu khí nước ngoài tại Việt Nam.

Để duy trì, đẩy mạnh tốc độ và hiệu quả phát triển đã đạt được, khắc phục những hạn chế của mô hình quản lý, PVI đã đề ra chiến lược phát triển giai đoạn “2011 – 2015 và tầm nhìn tới năm 2025” là một trong việc “tái cấu trúc doanh nghiệp”, nhằm đáp ứng về nâng cao năng lực hoạt động, quản trị của DN, kết hợp hài hoà giữa các cổ đông và người lao động, do đó, năm 2010 – 2011, PVI đã nghiên cứu và chuẩn bị cho việc tái cấu trúc Tổng Công ty Bải hiểm Dầu khí Việt Nam, trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại PVI và các đơn vị thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, theo đó, công ty mẹ không trực tiếp kinh doanh BH mà chỉ gián tiếp kinh doanh thông qua việc đầu tư vốn vào các công ty con; công ty liên kết hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh dịch vụ tài chính và các lĩnh vực tài chính khác; chi phối công ty con thông qua vốn, chiến lược phát triển, thương hiệu, thị trường và công nghệ theo quy định của Pháp luật. Việc chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, PVI hướng tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ chuyên sâu, hình thành mô hình quản trị đạt chuẩn quốc tế, nâng cao vai trò quản trị rủi ro, hiệu quả hoạt động kinh doanh… chú trọng công tác phát triển hệ thống công nghệ thông tin theo hướng tập trung, thống nhất để quản lý công nghệ thông tin tại các đơn vị thành viên; Công ty mẹ - PVI Holdings sắp ra mắt và sẽ xây dựng và cung cấp phần mềm, thiết kế cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho các công ty con, cũng như các đơn vị thành viên của công ty con. Ngoài ra, bằng việc cung cấp phần mềm, thiết bị máy tính, cho thuê máy chủ cho các công ty thành viên, PVI Holdings vừa đảm bảo tính bí mật và sự đồng nhất hệ thống, còn giảm thiểu chi phí cho việc xây dựng phầm mềm so với trường hợp “các công ty con tự xây dựng phần mềm”.

Qua những hoạt động uy tín của thương hiện PVI, cùng với thực hiện các chủ trương của đảng và Nhà nước. Do đó, qua các năm PVI đã được nhận nhiều phần thưởng, giải thưởng, không những vậy, tới đây PVI còn vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động, “vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Kim Tuyến
  • Tags: