Không ưu tiên thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 trong trường hợp bằng điểm

Nhiều phụ huynh băn khoăn về việc các trường đại học có ưu tiên thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 hơn các thí sinh đăng ký nguyện vọng thấp hơn trong trường hợp bằng điểm. Để trả lời câu hỏi này, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những giải đáp cụ thể.

Tại Ngày hội “Lựa chọn nguyện vọng” giải đáp thắc mắc về xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023, nhiều phụ huynh băn khoăn liệu rằng trường đại học có sự phân biệt giữa đăng ký nguyện vọng 1 và các nguyện vọng khác thấp hơn.

Trong trường hợp, các thí sinh cùng đăng ký vào một ngành của một trường đại học. Vậy nhà trường có ưu tiên thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 hơn thí sinh đăng ký nguyện vọng thấp hơn hay không?

Trước thắc mắc này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, không có sự ưu tiên nào giữa thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và nguyện vọng thứ 10. Thí sinh nào có điểm cao hơn sẽ trúng tuyển.

Trong trường hợp, hai thí sinh bằng điểm nhau, trường không có tiêu chí phụ để phân loại, ví dụ điểm Toán hoặc điểm Văn phải cao hơn, cả hai em sẽ được nhận cùng lúc.

“Thứ tự nguyện vọng không phải điều kiện tiên quyết để ưu tiên hơn thí sinh khác. Việc xét tuyển sẽ thực hiện từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu.

Việc xếp thứ tự nguyện vọng chỉ có ý nghĩa với thí sinh, vì hệ thống xét tuyển sẽ chạy lọc ảo. Nếu thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó. Vì thế, thí sinh cần lưu ý xếp những nguyện vọng mình thích lên trên”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ.

Đăng ký nguyện vọng thi đại học
Thí sinh vẫn còn cơ hội đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học thức trực tuyến đến hết 17h ngày 30/7

Khi đăng ký xét tuyển, thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Khi đã xếp theo thứ tự ưu tiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm ở các trường vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống. Nếu không, thí sinh đã từ bỏ quyền trúng tuyển vào ngành/trường đó.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, khi đã có tên trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm và được các cơ sở đào tạo đưa lên hệ thống, nếu thí sinh lựa chọn và muốn chắc chắn trúng tuyển ngành đó, thí sinh cần đăng ký nguyện vọng 1 cho ngành đó.

Ngọc Châm