Kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc: Kịp thời xử lý nhiều cá nhân, cơ sở vi phạm

Để đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng, những ngày qua, lực lượng QLTT các tỉnh, thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Kịp thời ngăn chặn hàng tấn hoa quả không nguồn gốc

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông liên tiếp có nhiều bài viết phản ánh một số tổ chức, cá nhân kinh doanh có hành vi đóng gói, kinh doanh mặt hàng rau, củ, quả không rõ nguồn gốc hoặc gian lận về nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, ngày 22/9/2022, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Tp. Cần Thơ đã ban hành Công văn chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc rà soát địa bàn, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, có hành vi tập kết, phân loại, đóng gói, kinh doanh mặt hàng rau, củ, quả không rõ nguồn gốc hoặc gian lận về nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác theo đúng quy định pháp luật.

cơ sở kinh doanh rau củ quả không rõ nguồn gốc
Lực lượng QLTT Tp. Cần Thơ giám sát mặt hàng rau, củ, quả tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn

Khẩn trương thực hiện các chỉ đạo, những ngày qua, Đội QLTT số 2, Cục QLTT Tp. Cần Thơ đã tăng cường quản lý địa bàn, nắm tình hình tại quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và Thới Lai. Qua giám sát, lực lượng chức năng ghi nhận các cửa hàng, cơ sở kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị... trên địa bàn quản lý đều kinh doanh rau, củ, quả có nguồn gốc xuất xứ, có giấy tờ chứng từ nhập khẩu rõ ràng, không phát hiện trường hợp kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc.

Tương tự, trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy do Đội QLTT số 3 quản lý, qua kiểm tra, giám sát, đại diện Bách Hóa Xanh tại đây cho biết, đối với hàng nhập khẩu, đơn vị này trực tiếp nhập khẩu và phân phối cho các hệ thống; ở trong nước, các mặt hàng rau, củ, quả do các nhà phân phối ở các tỉnh miền Tây và Lâm Đồng cung cấp; và không bán hàng bên ngoài, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

cơ sở kinh doanh rau củ quả không rõ nguồn gốc
Qua công tác kiểm tra, giám sát, lực lượng QLTT Tp. Cần Thơ chưa phá hiện cơ sở, cá nhân kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc

Trong khi đó, kiểm tra, giám sát tại chi nhánh Công ty TNHH MM MEGA MARKET, mặt hàng rau củ được nhập từ tổng kho của Công ty MM MEGA tại Đà Lạt do các trang trại nông sản tại Đà Lạt cung cấp có chứng nhận Vietgap. Ngoài ra các loại rau như: rau muống, cải ngọt, mồng tơi được cung cấp bởi HTX Nông Sản Xanh, địa chỉ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt TP Cần Thơ có chứng nhận Vietgap. Về trái cây nhập khẩu được nhập trực tiếp từ nước ngoài, trái cây nội địa nhập hàng từ kho Tiền Giang. Các mặt hàng nấm tươi, nấm khô cũng được nhập từ các công ty có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng.

Tương tự Tp. Cần Thơ, những ngày đây, lực lượng QLTT Thái Nguyên cũng ra quân, tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý nhiều cơ sở kinh doanh rau, củ, quả vi phạm.

Đơn cử, ngày 24/9 vừa qua, Đội QLTT số 2 phối hợp với Đội QLTT Số 1 (Đội Cơ động) tổ chức kiểm tra, xử lý liên tiếp 03 vụ vi phạm trong kinh doanh trái cây tươi nhập khẩu.

cơ sở kinh doanh rau củ quả không rõ nguồn gốc
Đội QLTT số 2, Cục QLTT Thái Nguyên kiểm tra, phát hiện ô tô tải đang vận chuyển 205kg hoa quả không rõ nguồn gốc

Cụ thể, trong ngày, khám phương tiện ô tô tải BKS 20C 164.45 do ông Vũ Huy Bình, địa chỉ Tân Quang, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là lái xe kiêm chủ hàng. Đoàn kiểm tra phát hiên trên xe có vận chuyển 10 thùng nho, 10 thùng dưa vàng, 05 thùng hồng, với tổng trọng lượng 205kg. Toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn chứng từ. Lô hàng có trị giá 7,5 triệu đồng. Vụ việc đã được Đội trưởng Đội QLTT số 1 ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền 6 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm.

Cũng trong ngày 24/9, khám ô tô bán tải BKS 20C-241.66 do ô Hoàng Văn Nguyên lái xe kiêm chủ hàng, địa chỉ tổ 4, phường Quan Triều, TP Thái Nguyên. Kết quả, Đoàn kiểm tra phát hiện 87 kg nho xanh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có trị giá gần 5 triệu đồng. Vụ việc đã trình Đội trưởng Đội QLTT số 1 ban hành Quyết định xử phạt VPHC 4 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

cơ sở kinh doanh rau củ quả không rõ nguồn gốc
Vụ việc 87kg nho xanh không rõ nguồn gốc, xuất xứ được phát hiện, xử lý

Chưa hết, Tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh trái cây tươi Lan Hào tại chợ Túc Duyên, TP Thái Nguyên do bà Nguyễn Thị Lan làm chủ. Đoàn kiểm tra phát hiện 1,4 tấn trái cây tươi các loại (dưa vàng, lựu đỏ, táo xanh) không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hàng hóa vi phạm có trị giá hàng hóa trên 25 triệu đồng. Đoàn kiểm tra đã lập hồ sơ, ban hành Quyết định xử phạt đối với bà Nguyễn Thị Lan về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ngoài ra, cùng thời gian này, các đội QLTT số 3, 5 tiến hành kiểm tra, giám sát 02 cơ sở kinh doanh trái cây tươi nhập khẩu nhưng không phát hiện vi phạm. Tính từ đầu năm 2022 đến hết ngày 24/9/2022, Cục QLTT Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra, giám sát 21 cơ sở kinh doanh mặt hàng trái cây tươi nhập khẩu.

Lãnh đạo Cục QLTT Thái Nguyên nhận định, qua công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, giám sát, lực lượng QLTT tỉnh đã tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh nói chung và các cơ sở kinh doanh trái cây tươi nhập khẩu nói riêng cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh. Đồng thời khuyến cáo đến người tiêu dùng hãy là những người tiêu dùng thông thái, thận trọng trong việc lựa chọn, tiêu dùng các sản phẩm đảm bảo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tại các địa chỉ tin cậy để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, vì lợi ích chung của toàn xã hội.

QLTT các tỉnh, thành phố vào cuộc, bảo vệ quyền lợi người dùng

Trước đó, liên quan đến việc kiểm tra, giám sát mặt hàng rau, củ quả, ngày 21/9, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã tiên phong, ra công văn chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc rà soát, phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đồng thời, yêu cầu người đứng đầu, người được giao quản lý các Đội QLTT khẩn trương thực hiện rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện, phối hợp với các đơn vị có liên quan.

Đặc biệt, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Đội quản lý an toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tập kết, phân loại, đóng gói, kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc hoặc gian lận về nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác theo đúng quy định.

Tương tự, để chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm, không bảo đảm chất lượng lưu thông trên thị trường, Cục QLTT TP. Hà Nội đã có công văn chỉ đạo việc kiểm tra các cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu trên địa bàn Thành phố.

Trước đó, giữa tháng 9/2022, Đội QLTT số 13, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều cơ sở kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

 

Nguyên Vỵ