Mạng lưới tư vấn viên cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ KH&ĐT đã ban hành Thông tư 06/2019/TT-BKHĐT Hướng dẫn quy chế tổ chức và hoạt động của mạng lưới tư vấn viên, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua mạng lưới tư vấn viên.

Theo đó, việc tổ chức hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm các nội dung như sau:

- Doanh nghiệp nhỏ và vừa lựa chọn tổ chức, cá nhân tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên;

- Tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tư vấn;

- Phê duyệt hỗ trợ tư vấn;

- Quản lý, giám sát, đánh giá thực hiện hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các Bộ và cơ quan ngang Bộ sẽ xây dựng các phần mềm trực tuyến để tổ chức, cá nhân đủ điều kiện đăng ký và được công nhận tự động vào mạng lưới tư vấn viên.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tra thông tin về mạng lưới tư vấn viên, bao gồm tên tổ chức/cá nhân tư vấn; số đăng ký và hồ sơ năng lực tư vấn tại:

- Các trang thông tin điện tử của các Bộ và cơ quan ngang Bộ có mạng lưới tư vấn viên; 

- Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Thông tư 06/2019/TT-BKHĐT có hiệu lực từ ngày 12/5/2019.

Trên cơ sở thông tin về mạng lưới tư vấn viên đăng tải tại Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang thông tin điện tử của Bộ, cơ quan ngang Bộ, doanh nghiệp nhỏ và vừa lựa chọn, tiếp cận, thương thảo, ký kết biên bản thỏa thuận dịch vụ tư vấn với cá nhân, tổ chức thuộc mạng lưới tư vấn viên.

Thông tư 06/2019/TT-BKHĐT nêu rõ:

Phạm vi điều chỉnh:

Thông tư này hướng dẫn việc tổ chức và hoạt động của mạng lưới tư vấn viên; hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua mạng lưới tư vấn viên theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đối tượng áp dụng:

1. Đối tượng áp dụng theo quy định tại Điều 2, Nghị định 39/2018/NĐ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

2. Thông tư này không áp dụng đối với các nội dung hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị quy định tại Chương IV, Nghị định 39/2018/NĐ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp này thực hiện theo Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thanh Xuân