Microsoft tạm đóng hệ thống bán lẻ, chuyển sang kinh doanh trực tuyến

Tập đoàn công nghệ Microsoft của Mỹ thông báo tạm thời đóng cửa tất cả cửa hàng bán lẻ và chuyển sang hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Quyết định này đồng nghĩa hơn chuỗi 80 cửa hàng bán lẻ của Microsoft phải ngừng hoạt động do dịch COVID-19 sẽ không mở cửa trở lại, trong bối cảnh hãng bắt đầu thực hiện cách tiếp cận mới trong lĩnh vực bán lẻ. 

Tuyên bố của Microsoft cũng cho biết hãng sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh trực tuyến trên trang chủ của mình, cũng như các cửa hàng trực tuyến trên phần mềm Xbox và Windows.
Hãng cũng có kế hoạch chi 450 triệu USD để bù đắp thiệt hại từ việc đồng loạt đóng cửa hàng. 
Hiện tác động của đại dịch COVID-19 đối với Microsoft vẫn chưa thể hiện rõ. Trong 3 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận ròng của hãng đạt 10,8 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu đạt 35 tỷ USD.

Microsoft tin rằng hãng có thể vượt qua cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, nhờ sự bùng nổ của thị trường điện toán đám mây.
Trong giai đoạn dịch bệnh, hãng cũng có thể tăng doanh thu với các dịch vụ và phần mềm giáo dục và làm việc trực tuyến

Ngày 26/6, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy, trong tháng 5/2020, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của nước này đã tăng 8,2% so với tháng trước đó, trong bối cảnh các bang đẩy mạnh các kế hoạch mở cửa trở lại.

Chi tiêu tiêu dùng, chiếm gần 70% hoạt động kinh tế của Mỹ, đã giảm 12,6% trong tháng Tư, tháng đầu tiên phản ánh trọn vẹn một tháng Mỹ áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Con số này đã được điều chỉnh giảm từ mức kỷ lục 13,6% đưa ra trước đó.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, chi tiêu tiêu dùng của nước này đã tăng ở mức vừa phải ở giai đoạn trước khi bùng phát đại dịch COVID-19, với mức tăng 0,2% trong tháng Hai nhưng sau đó đã giảm 6,6% trong tháng Ba.

Trong khi đó, thu nhập cá nhân ở Mỹ giảm 4,2% trong tháng Năm, chủ yếu do trợ cấp xã hội của chính phủ giảm so với tháng Tư.

Các số liệu trên được công bố một ngày sau khi Bộ Lao động Mỹ thông báo số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước là 1,48 triệu người, giảm trong tuần thứ 12 liên tiếp nhưng vẫn là mức cao trong lịch sử.

Hiện nhiều bang của Mỹ đang chứng kiến số ca mắc COVID-19 tăng cao trở lại giữa lúc các doanh nghiệp dần nối lại hoạt động. Thực tế này làm dấy lên quan ngại về lộ trình mở cửa hiện tại cũng như triển vọng hồi phục kinh tế của Mỹ./.

 

Theo Bnews