Miền núi, hải đảo thu hút sự quan tâm tại Diễn đàn kinh tế 2022

Sáng nay, ngày 5 tháng 10 năm 2022 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn kinh tế kết nối Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo năm 2022.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn
Thứ trưởng Bộ Công Thương  Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn

 

Phát triển thương mại miền núi, hải đảo

Tham dự Diễn đàn có các đồng chí Lãnh đạo Bộ Công Thương, ông Y Thông - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, ông Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; cùng đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ, chức năng của Bộ Công Thương; Ban Dân tộc các tỉnh; lãnh đạo các Sở Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa; các Hiệp hội ngành hàng; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Nằm trong chuỗi sự kiện, hoạt động triển khai thực hiện Quyết định 1162/QĐ-TTg về phát triển thương mại miền núi và hải đảo giai đoạn 2021-2025, Diễn đàn kinh tế Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo năm 2022 nhằm kết nối, hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh sản phẩm đặc sản miền núi, hải đảo.

Với 2 phiên thảo luận chuyên sâu về Bài học từ thực tiễn từ và Vai trò hỗ trợ của chính sách, Diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý, doanh nghiệp chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, các địa phương, đặc biệt là các giải pháp khai thác hiệu quả yếu tố đặc trưng văn hoá, dân tộc, đặc sản vùng miền, tinh hoa sản phẩm của mỗi địa phương Việt Nam để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, việc tổ chức Diễn đàn kinh tế kết nối hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo sẽ góp phần vào việc tăng cường kết nối cung cầu, bảo đảm nguồn lực duy trì chuỗi cung ứng liên tục, đa dạng ở thị trường trong và ngoài nước, nâng cao khả năng thích ứng, sức chống chịu trong một thế giới đầy biến động.

Cũng tại Diễn đàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông đánh giá, Báo cáo tình hình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, hải đảo do Bộ Công Thương trình bày là bản kế hoạch tổng thể, công phu, thể hiện quyết tâm và bước đi phù hợp, với tinh thần phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, ủy ban, các địa phương, doanh nghiệp, nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Quyết định 1162/QĐ-TTg trong thời gian tới.

Toàn cảnh Diễn đàn
Toàn cảnh Diễn đàn kinh tế kết nối Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, hải đảo năm 2022

 

Những đóng góp tâm huyết

Trong 3 giờ làm việc, Diễn đàn nghe Báo cáo tình hình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, hải đảo; phát biểu của đại diện Ủy ban Dân tộc và các địa phương về hoạt động hỗ trợ sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, hải đảo.

Đặc biệt  tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối đã chia sẻ những kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong việc xây dựng thương hiệu  sản phẩm địa phương chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Nhiều doanh nghiệp phân phối lớn cũng chỉ ra những điểm vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp miền núi, hải đảo khi đưa hàng hóa đặc sản của Việt Nam  thành hàng hóa thế mạnh , và tham gia xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử toàn cầu.

Báo cáo tổng kết, các phát biểu tham luận và 2 phiên thảo luận, các diễn giả đều đánh giá cao Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020. Không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc, v.v… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Đồng thời, thống nhất nhận định, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới, với những nội dung, yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước.

Từ đó, các đại biểu, diễn giả đóng góp nhiều ý kiến và đề xuất phương hướng, mục tiêu và giải pháp thực hiện Chương trình theo Quyết định 1162/QĐ-TTg, nhất là việc huy động nguồn lực để hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng thương hiệu đặc sản; kết nối tiêu thụ; thúc đẩy chuyển đổi số; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa khu vực miền núi, hải đảo qua sàn thương mại điện tử quốc tế…

 

Đông Triều