Mở rộng cơ hội hợp tác Việt Nam - Singapore trong lĩnh vực kinh tế, thương mại

Ngày 13/10/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc trực tuyến với ông Tan See Leng - Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore.

Tham dự buổi làm việc có đại diện của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Thương vụ Việt Nam tại Singapore.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu hợp tác kinh tế, thương mại và công nghiệp mà hai nước đã đạt được trong những năm qua.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Singapore ngày càng tăng trưởng tích cực. Singapore hiện đã là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại Việt Nam tính lũy kế đến nay (62,55 tỷ USD với 2769 dự án). Hai Bộ trưởng mong muốn Việt Nam và Singapore sẽ tiếp tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực để thắt chặt hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước, đóng góp phát triển quan hệ “Đối tác Chiến lược” giữa Việt Nam và Singapore.

Bộ trưởng Tan See Leng đã chia sẻ một số vấn đề quan tâm, trong đó tập trung vào 04 nội dung chính: (i) phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng thành phố thông minh, (ii) phát triển chiến lược giảm thải carbon thông qua năng lượng sạch như LNG, (iii) chuyển đổi công nghiệp 4.0 tận dụng mạng lưới doanh nghiệp ASEAN và các khu công nghiệp, (iv) chuyển đổi số, thương mại điện tử và khởi nghiệp.

Ông Tan See Leng - Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore
Ông Tan See Leng - Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá cao kinh nghiệm của Singapore trong việc phát triển kinh tế xanh, năng lượng sạch. Việt Nam mong muốn Singapore sẽ hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam, với vị trí là trung tâm tài chính - thương mại của khu vực và thế giới, Singapore có khả năng dễ dàng hình thành một thị trường mua bán tín chỉ carbon toàn cầu thông qua các nền tảng kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Singapore để tham gia vào thị trường này.

Bên cạnh đó Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề xuất một số biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian tới như triển khai hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số bao gồm chia sẻ, thảo luận về khuôn khổ hợp tác cũng như đào tạo nguồn nhân lực phục vụ kinh tế số; hợp tác về thương mại thông qua các sàn giao dịch hàng hóa của Singapore, đặc biệt là sàn giao dịch hàng nông sản của Singapore.

Đồng thời, tận dụng các FTA mà hai nước tham gia trong đó khuyến khích doanh nghiệp hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực điện tử, viễn thông, đồ gỗ, chế biến nông thủy sản để đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước thuộc khối CPTPP và RCEP; tận dụng lợi thế khi Việt Nam và Singapore là hai nước duy nhất trong khu vực có các Hiệp định toàn diện với EU và Vương quốc Anh để có thể bổ trợ cùng khai thác và thâm nhập thị trường EU và Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc trực tuyến với Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore

Để mở rộng và tận dụng hiệu quả các cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, hai Bộ trưởng thống nhất tiếp tục thúc đẩy để sớm ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Singapore.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ và tin tưởng Bộ trưởng Tan See Leng sẽ luôn dành sự ủng hộ và hỗ trợ cho Việt Nam nói chung, Bộ Công Thương nói riêng, góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư, kinh doanh giữa hai nước và các doanh nghiệp ngày càng được mở rộng, phát triển.

Thy Thảo