Mức đóng góp vào tăng trưởng GDP của Công nghiệp - Xây dựng đã vượt quá bán

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong quý I/2019 là ngành công nghiệp chế biến chế tạo

Những tháng đầu năm 2019 kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại với các yếu tố rủi ro; nhưng tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2019 nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực. Tổng sản phẩm trong nước quý I/2019 đạt mức tăng trưởng khá 6,79%, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát thấp nhất trong 3 năm 2017-2019. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, doanh nghiệp thành lập mới tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm có xu hướng giảm dần. An sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Năng lực sản xuất của nền kinh tế mở rộng, tạo đà cho kinh tế nước ta phát triển trong những quý tiếp theo.

Điều đáng lưu ý là, với mức tăng trưởng 6,79%, tăng trưởng GDP quý I năm nay đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 (trừ quý I năm 2018 – là thời điểm Samsung đưa ra dòng sản phẩm mới), trong điều kiện không thuận lợi. Cụ thể:

  • Hoạt động thương mại và đầu tư thế giới giảm, bất đồng giữa các nước lớn về định hình hệ thống thương mại toàn cầu ngày càng sâu sắc.
  • Xu hướng tăng lãi suất, biến động khó lường trên thị trường tài chính - tiền tệ quốc tế và giá dầu diễn biến phức tạp tác động đến tăng trưởng tín dụng, tâm lý và kỳ vọng thị trường.
  • Xu hướng gia tăng của chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa bảo hộ sản xuất, bảo hộ mậu dịch cùng những thay đổi về địa chính trị.
  • Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm.
  • Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp.
  • Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh trên vật nuôi diễn biến phức tạp.

Vậy tại sao GDP quý I năm nay tiếp tục tăng trưởng với con số 6,79% ấn tượng? Đó là nhờ những thuận lợi từ kết quả tốt đẹp đạt được trong năm 2018; và quan trọng hơn, ngành công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục giữ vai trò đầu tàu của nền kinh tế. Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong quý I/2019 là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng 12,35%, tuy thấp hơn mức tăng 14,3% của quý I/2018 nhưng cao hơn mức tăng quý I các năm 2012-2017, đóng góp lớn vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm với 2,72 điểm phần trăm.

Đây chính là lý do lần đầu tiên mức đóng góp vào mức tăng trưởng chung của kinh tế khu vực II (Công nghiệp-Xây dựng) vượt quá một nửa với 51,2%; 2 khu vực còn lại dịch vụ đóng góp 43,9% và nông nghiệp gần 5%. Mặc dù đóng góp lớn nhất, nhưng xét về cơ cấu kinh tế, khu vực công nghiệp-xây dựng chiếm 35,25%, thấp hơn tỷ trọng của khu vực dịch vụ với 44,04%; xếp thứ 3 là thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 10,55%; cuối cùng là khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 10,16%.  

Gia Vỹ