Khóa đào tạo kỹ sư khuôn mẫu tại Hà Nội thuộc đề án “Hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng kỹ sư thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại khuôn mẫu trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến và chế tạo” thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2023.

Nâng cao năng lực chế tạo và làm chủ công nghệ khuôn mẫu
Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết lĩnh vực cơ khí chế tạo, sản xuất khuôn mẫu là một trong các ngành sản xuất đặc biệt quan trọng, được xem như là "nền tảng của nền công nghiệp"

Tham dự chương trình có sự góp mặt của ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương; ông Cao Văn Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương (IDC); ông Kim Tea Hoon - Phó Tổng giám đốc Trung tâm mua hàng, Samsung điện tử Việt Nam; ông Jang Yoon Ho - Giám đốc Bộ phận Hỗ trợ đối tác, Trung tâm mua hàng, Samsung điện tử Việt Nam; các chuyên gia Hàn Quốc, các trợ giảng Việt Nam, các học viên tham gia khóa đào tạo.

Hiện nay, trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, lĩnh vực sản xuất khuôn mẫu là một trong các ngành sản xuất đặc biệt quan trọng, được xem như là “nền tảng của ngành công nghiệp”, đang phát triển theo hướng tập trung đầu tư và phát triển công nghệ.

Khả năng tạo ra sản phẩm với số lượng lớn, thời gian sản xuất ngắn, và mức độ ổn định cao, các sản phẩm khuôn mẫu là công cụ không thể thiếu trong rất nhiều ngành sản xuất công nghiệp, từ các sản phẩm đồ gia dụng đến các sản phẩm hàng không và điện tử hiện đại.

Với vai trò là công cụ sản xuất quan trọng trong rất nhiều lĩnh vực, khuôn mẫu luôn được ưu tiên áp dụng các công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu cạnh tranh. Thêm vào đó, sự phát triển mạnh của các công nghệ mô phỏng cũng giúp rút ngắn quá trình đưa công nghệ mới vào thực tế sản xuất.

Nâng cao năng lực chế tạo và làm chủ công nghệ khuôn mẫu
Ông Kim Tea Hoon – Phó Tổng giám đốc Trung tâm mua hàng, Samsung điện tử Việt Nam khẳng định Samsung sẵn sàng đồng hành cùng phía Việt Nam nâng cao chất lượng kỹ sư thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại khuôn mẫu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến và chế tạo

Để nâng cao năng lực chế tạo và làm chủ công nghệ khuôn mẫu cho doanh nghiệp, từ năm 2020, Cục Công nghiệp đã phối hợp với phía Samsung triển khai khóa các khóa đào tạo nhằm nâng cao chất lượng kỹ sư thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại khuôn mẫu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến và chế tạo. Chương trình triển khai vào năm 2020 và năm 2022 đã đào tạo 103 học viên trong thời gian 10 tuần tại Hà Nội và Hồ Chí Minh; sau đó 48 học viên đã tiếp tục hoàn thành đào tạo thực hành 4 tuần tại Trung tâm đào tạo khuôn mẫu Hàn Quốc.

Để tái khởi động lại những thành tựu và động lực của chương trình, năm 2023, Cục Công nghiệp tiếp tục phối hợp cùng Công ty Samsung Electronics Việt Nam tổ chức khóa đào tạo 10 tuần tại Hà Nội theo Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương và Công ty TNHH Điện tử Samsung Việt Nam ngày 22/10/2019 về chương trình đào tạo cho kỹ thuật viên khuôn đúc của Việt Nam.

Nâng cao năng lực chế tạo và làm chủ công nghệ khuôn mẫu
Chương trình đào tạo lần này kéo dài 10 tuần, hướng đến mục tiêu trực tiếp là đào tạo tại Hà Nội cho 30 chuyên gia thiết kế, sản xuất khuôn mẫu

Chương trình đào tạo lần này kéo dài 10 tuần, hướng đến mục tiêu trực tiếp là đào tạo tại Hà Nội cho 30 chuyên gia thiết kế, sản xuất khuôn mẫu trong năm 2023.

Qua đây Cục Công nghiệp và Samsung hy vọng chương trình sẽ mang lại nhiều kiến thức chuyên sâu, trang bị thêm nhiều công nghệ và các giải pháp mới để giúp học viên trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp cũng như tăng năng lực cải tiến, phát triển khuôn mẫu cho các ứng dụng khác nhau, điều kiện khác nhau, là tiền đề để Việt Nam đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực trong tương lai tương ứng với đà phát triển công nghiệp của đất nước.