Nâng cao hoạt động công tác nữ công đáp ứng tình hình mới

Nhằm đáp ứng tốt hơn nữa hoạt động công đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam xác định công tác nữ công cần phải tiếp tục nâng cao hoạt động, ngày một hiệu quả để chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, CNLĐ, các cấp Công đoàn Việt Nam luôn chú trọng quan tâm, nâng cao đời sống cho NLĐ đặc biệt là lao động nữ. Trong Điều lệ Công đoàn Việt Nam có một chương về công tác nữ công đã ghi rõ: Công tác nữ công là nhiệm vụ của BCH CĐ mỗi cấp. Trong Văn kiện các nhiệm kỳ của Đại hội Công đoàn Việt Nam và Công đoàn các cấp đều có mục riêng về công tác nữ công.

Xuyên suốt tiến trình phát triển đất nước, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNLĐ. Qua đó, góp phần động viên nữ CNLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Ban Nữ công Công đoàn các cấp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNLĐ thông qua việc xây dựng kế hoạch, chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đồng cấp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ tại doanh nghiệp; phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe chuyên sâu cho lao động nữ; tuyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, kiến thức về bình đẳng giới, kiến thức về chăm sóc sức khỏe, dân số, kế hoạch hóa gia đình…

Không chỉ làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của lao động nữ, Ban Nữ công Công đoàn các cấp còn chú trọng tổ chức và vận động nữ CNLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trong đó, tập trung vào phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nội dung, tiêu chí của phong trào thi đua này được cụ thể hóa, phù hợp với từng ngành nghề, đơn vị, thu hút đông đảo nữ CNLĐ tham gia.

Trong công tác tham gia xây dựng chính sách, các cấp công đoàn chủ động tham gia có hiệu quả với cơ quan nhà nước xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chú trọng lồng ghép bình đẳng giới trong quá trình xây dựng chính sách, bảo đảm thực chất hơn quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ trong các lĩnh vực như lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, bình đẳng giới, an toàn, vệ sinh lao động…

Cụ thể, các cấp công đoàn đã thường xuyên tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với lao động; tham gia thương lượng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể có nhiều chính sách có lợi hơn đối với lao động nữ so với các quy định của pháp luật, quan tâm đến các chính sách thai sản, chăm sóc sức khỏe sinh sản, hỗ trợ người lao động chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Cùng với đó, các cấp công đoàn tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đẩy mạnh, đổi mới công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình; các chuẩn mực, giá trị văn hóa gia đình; kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình; các rủi ro đối với gia đình. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Nâng cao hiệu quả, tính thiết thực trong xây dựng gia đình văn hóa.

Trong những năm qua, tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) và các cấp công đoàn tổ chức tốt và ngày càng sáng tạo, phù hợp gắn với việc thực hiện tốt 4 phẩm chất phụ nữ thời đại mới “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Có thể nói, 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (2007-2017) đã từng bước tạo được những chuyển biến tích cực về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

nữ công

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan: Công tác hoạt động Nữ công thường xuyên được quan tâm định kỳ.

Công tác nữ công của Tập đoàn đạt được nhiều kết quả tốt. Ban Nữ công các cấp công đoàn đóng vai trò nòng cốt trong phong trào phụ nữ, bám sát chức năng, nhiệm vụ của công đoàn để xây dựng kế hoạch hoạt động, lồng ghép các chương trình với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, không ngừng đổi mới hình thức, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ.

Đến nay, công tác vận động nữ CNLĐ đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao. Việc thành lập, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công quần chúng được các cấp công đoàn cơ sở tập trung thực hiện.

Sau khi Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước được ban hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, CĐ DKVN đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ.

Là ngành đặc thù về kỹ thuật, nhiều nữ CBCN-LĐ làm việc ở những lĩnh vực mang tính kỹ thuật rất cao. Họ đều chịu nhiều áp lực, đặc biệt có những người làm ở lĩnh vực thăm dò, khai thác hay lọc hóa dầu, xây lắp, dịch vụ, vận tải... nhưng họ vẫn luôn cố gắng vượt mọi thử thách hoàn thành xuất sắc nhất nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh nỗ lực của từng chị em, mỗi cá nhân, hoạt động nữ công của CĐ DKVN đã góp phần quan trọng hun đúc óc sáng tạo, nghị lực vươn lên của chị em. Để có được điều này, đội ngũ cán bộ nữ công luôn bám sát cơ sở, linh hoạt tham mưu tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, mang bản sắc Văn hóa Dầu khí. Điều mà các cán bộ nữ công tâm niệm là mọi phong trào phải phù hợp với điều kiện thực tế cơ sở, đồng thời khơi dậy tinh thần sáng tạo, vượt khó, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết.

Kịp thời khích lệ, động viên tinh thần nữ CBCN-LĐ, lãnh đạo Tập đoàn cũng như CĐ DKVN luôn tạo điều kiện, tổ chức nhiều hoạt động như: đại biểu nữ tiêu biểu, khen thưởng tập thể, cá nhân người lao động nữ có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, phong trào lao động sáng tạo, sáng kiến, sáng chế, thăm Phủ Chủ tịch, yết kiến và báo cáo Chủ tịch nước tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của lao động nữ Dầu khí, thăm và gặp gỡ lãnh đạo Quốc hội.

nữ công

Hình ảnh chị em phụ nữ Công đoàn Dầu khí Việt Nam nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2024.

Trong toàn Tập đoàn đã tổ chức sôi nổi nhiều hội thi từ cấp ngành đến các công đoàn trực thuộc như: “Phụ nữ Dầu khí tài năng duyên dáng”, “Táo mùng Tám tháng Ba”; “Liên hoan ẩm thực”, “Khi đàn ông vào bếp”... trong các ngày lễ dành cho phụ nữ đã thu hút nhiều thành phần tham gia đặc biệt là nam giới, cùng với phong trào thi đua “Tập thể, cán bộ nữ công xuất sắc” nhằm thiết thực đẩy mạnh công tác nữ công trong toàn ngành. Phong trào này đã được tổng kết, đánh giá và khen thưởng hằng năm, mang lại nguồn cổ vũ, động viên lớn tới đội ngũ hơn 500 cán bộ nữ công toàn ngành - lực lượng nòng cốt trong công tác vận động, tập hợp, động viên CBCNLĐ nữ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, công tác vận động nữ CNLĐ sẽ có nhiều thuận lợi do được sự quan tâm của Đảng, sự hoàn thiện về hệ thống chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng với đó là sự chỉ đạo kịp thời của Tổng Liên đoàn nhưng cũng có nhiều thách thức đối với công tác nữ công như lực lượng lao động nữ trực tiếp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện nay chủ yếu lao động phổ thông, trình độ chuyên môn tay nghề còn thấp, ít có cơ hội học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận kỹ thuật mới, dẫn đến nguy cơ mất việc làm, tác động đến con cái, gia đình, cơ hội phát triển nghề nghiệp; công tác tham mưu của một số ban nữ công quần chúng cho ban chấp hành, cho lãnh đạo đơn vị còn yếu, chưa tranh thủ được nguồn lực để hoạt động; tính chủ động trong việc nâng cao hiểu biết về pháp luật để tự bảo vệ mình của chị em còn chưa cao.

Để nâng cao chất lượng hoạt động công tác vận động nữ công trong tình hình mới, CĐ DKVN xác định cần tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như tăng cường sự quan tâm chỉ đạo của Ban chấp hành, Ban thường vụ Công đoàn các cấp đối với công tác nữ công. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban nữ công công đoàn các cấp.

Ban nữ công công đoàn các cấp cần tập trung đổi mới nội dung sinh hoạt và đa dạng hoá phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp với đặc thù của nữ CNLĐ ở từng lĩnh vực kết hợp với chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ CNLĐ, chú trọng triển khai phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới”.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn trong công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động và con CNLĐ có hiệu quả nhất định; quan tâm đến những vấn đề thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của các chị em như: tiền lương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm, chế độ làm thêm giờ, đào tạo, đề bạt, khen thưởng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc,… Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với lao động nữ, phát hiện, kiến nghị để xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật.

Có như thế, công tác chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ đặc biệt là lao động nữ PVN mới ngày một nâng cao. Để từ đó, mỗi nữ cán bộ Dầu khí sẽ thắp sáng lên ngọn lửa “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”, là những bông hoa đẹp nhất, rực rỡ nhất ở mọi cương vị, vị trí công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh được giao, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc; góp phần quan trọng cho sự phát triển của đơn vị, của ngành và đất nước.

Lưu Quỳnh Điệp 

Phó Ban Tuyên giáo Nữ Công, Công đoàn Dầu Khí Việt Nam