Nâng cao trách nhiệm của ngành Công Thương trong công tác phòng chống khủng bố

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngành Công Thương trong phòng chống khủng bố, ngày 8/6, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng chống khủng bố năm 2023 và giai đoạn 2023-2026
Hội nghị triển khai công tác phòng chống khủng bố Bộ Công Thương năm 2023
Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) Tô Xuân Bảo phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) Tô Xuân Bảo cho biết, trong phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, một số lĩnh vực như điện lực với các công trình thuỷ điện lớn, quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; quản lý sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; các công trình khai thác dầu khí,... là những lĩnh vực có nguy cơ khủng bố cao.

"Do đó, công tác phòng chống khủng bố trong ngành Công Thương luôn được Bộ quan tâm và thực hiện nghiệm túc theo quy định, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn tính mạng và tài sản trong ngành Công Thương cũng như đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước." - Ông Tô Xuân Bảo nhấn mạnh.

Từ năm 2016, Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố được Bộ Công Thương thành lập và hàng năm được Bộ trưởng kiện toàn với nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị trong ngành Công Thương triển khai các nhiệm vụ về phòng chống khủng bố.

Năm 2022, Bộ Công Thương đã ban hành một số quyết định cụ thể về công tác triển khai phòng chống khủng bố tập trung vào các nội dung như sau:

Thứ nhất, đánh giá tình hình nguy cơ khủng bố liên quan địa bàn, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;g Thương trong công tác phòng chống

Thứ hai, bố trí lực lượng tham gia phòng chống khủng bố;

Thứ ba, tổ chức rà soát, xác định mục tiêu, địa bàn trọng điểm về phòng chống khủng bố và xây dựng phương án phòng chống khủng bố;

Thứ tư, tổ chức thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống khủng bố đến cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức.

Hội nghị triển khai công tác phòng chống khủng bố Bộ Công Thương năm 2023
Toàn cảnh Hội nghị triển khai công tác phòng chống khủng bố Bộ Công Thương năm 2023 và giai đoạn 2023-2026

Với chức năng quản lý nhà nước được giao trải dài trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực, nguy cơ khủng bố tiềm ẩn ở Bộ Công Thương là rất lớn. Các công trình thủy điện, hệ thống truyền tải điện quốc gia trọng điểm quốc gia; công trình dầu khí trên biển (giàn khoan trên biển, tàu chứa dầu), công trình dầu khí trên đất liền (công trình dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ, nhà máy chế biến lọc hóa dầu, công trình tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí) và các mỏ khai thác than hầm lò và lộ thiên… đều là những công trình trọng điểm, có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, đến sự phát triển kinh tế - xã hội nếu để xảy ra các nguy cơ khủng bố.

Nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn đó, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành có liên quan xây dựng Kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố cháy nổ giàn khoan, đường ống dẫn dầu, khí, sự cố sập đổ hầm lò khai thác khoáng sản, ứng phó sự cố hóa chất độc; hướng dẫn các địa phương liên quan xây dựng kế hoạch và chuẩn bị lực lượng, phương tiện thực hiện ứng phó sự cố tràn dầu, sự cố hóa chất độc theo quy định. 

Đồng thời, trình Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn phê duyệt: Kế hoạch ứng phó cấp quốc gia sự cố cháy nổ giàn khoan, đường ống dẫn dầu, khí cấp quốc gia; Kế hoạch ứng phó tình huống cơ bản cấp Quốc gia sự cố sập đổ hầm lò khai thác khoáng sản của Bộ Công Thương.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Cục An ninh nội địa, đại diện Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống khủng bố và các đơn vị liên quan đã có những ý kiến đóng góp, trao đổi và hướng dẫn cụ thể nhằm giúp các đơn vị trong ngành Công Thương nâng cao nhận thức và kỹ năng triển khai tốt hơn nhiệm vụ phòng chống khủng bố trong thời gian tới.

Đây cũng là hoạt động thiết thực và quan trọng không chỉ giúp các thành viên Ban Chỉ đạo mà còn giúp các đơn vị trong ngành Công Thương nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, trách nhiệm của ngành Công Thương trong công tác phòng chống khủng bố chung của quốc gia, từ đó đề xuất biện pháp, kế hoạch cụ thể để triển khai tốt các nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống khủng bố và Bộ Công Thương giao trong kế hoạch công tác năm 2023 và giai đoạn 2023 - 2026.  

Huyền My