Ngân hàng lớn nhất Trung Quốc bị hacker tấn công

Chi nhánh tại Mỹ của ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC) vừa bị tấn công mạng, hàng loạt giao dịch bị gián đoạn.

Theo Reuters hôm 10/11, ngân hàng ICBC thông báo chi nhánh dịch vụ tài chính của họ tại Mỹ vừa bị tấn công ransomware (mã độc tống tiền).

Ngân hàng ICBC thông báo chi nhánh dịch vụ tài chính của họ tại Mỹ vừa bị tấn công ransomware
Ngân hàng ICBC thông báo chi nhánh dịch vụ tài chính của họ tại Mỹ vừa bị tấn công ransomware

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, đội ngũ kỹ thuật của ngân hàng ICBC đã “cô lập hệ thống bị ảnh hưởng”, đồng thời tiến hành mọi biện pháp để phục hồi hoạt động.

Cuộc tấn công làm gián đoạn hoạt động của các nhà tạo lập thị trường, công ty môi giới và ngân hàng. 

Theo Bloomberg, vụ việc do một nhóm hacker có tên Lockbit - một băng nhóm “khét tiếng” từng tấn công tập đoàn Boeing và các công ty ION Trading, Royal Mail của Anh, gây ra.

"Đây thực sự là cú sốc với các ngân hàng lớn trên thế giới. Sự việc buộc các ngân hàng phải tăng cường an ninh mạng cho hệ thống của mình", Marcus Murray, nhà sáng lập công ty an ninh mạng Truesec của Thuỵ Điển nói. 

ICBC cho biết, hệ thống email và kinh doanh của chi nhánh dịch vụ tài chính tại Mỹ hoạt động độc lập với ICBC tại Trung Quốc. 

Chi nhánh ICBC New York và các tổ chức liên kết trong và ngoài nước khác không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng, ICBC cho biết thêm.

ICBC là ngân hàng lớn nhất thế giới theo giá trị tài sản, tính đến cuối năm 2021 là 5.500 tỷ USD và doanh thu năm tính tới cuối năm 2022 cũng lên tới 143 tỷ USD.

Danh Uyên