Ngành Hóa chất: 5 năm 5.749 sáng kiến làm lợi 1.631 tỷ đồng

Theo Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, giai đoạn 2018-2023, phong trào tập hợp ý tưởng sáng tạo, sáng kiến ngành Hóa chất đã có tổng số 9.169 ý tưởng được đăng ký, trong đó 5.749 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn với số tiền làm lợi 1.631 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Huy Thông – Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cho biết, phong trào tập hợp ý tưởng sáng tạo, sáng kiến và lao động sáng tạo là phong trào mũi nhọn, là trọng tâm hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam nhằm khai thác trí tuệ của lực lượng cán bộ khoa học, quản lý và công nhân lao động kỹ thuật để hướng phong trào lao động sáng tạo vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cơ sở, giải quyết khó khăn, nâng cao năng suất của thiết bị và dây chuyền công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn, làm ra nhiều loại sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng thị trường.

Trong 5 năm qua đã có 266 lượt người được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Trong đó cán bộ quản lý các cấp chiếm 62,4 %, cán bộ kỹ thuật và công nhân trực tiếp sản xuất chiếm 36,6%, nữ chiếm 5,0%.

Ngành Hóa chất: 5 năm 5.749 sáng kiến làm lợi 1.631 tỷ đồng
Công ty CP Cao su Đà Nẵng là đơn vị có phong trào sáng kiến, sáng tạo rất mạnh trong hệ thống Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam

Để đạt được những kết quả nêu trên là nhờ các đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích người lao động. Nhiều đơn vị đã kịp thời động viên, khen thưởng người lao động trong việc đề xuất những ý tưởng, sáng kiến mới bằng cách có thư khen đến tất cả các cá nhân có ý tưởng dù là lớn hay nhỏ.

Nhiều đơn vị còn thưởng ngay bằng tiền từ 300-500 nghìn đồng cho những người có ý tưởng và đề xuất; đơn vị thưởng cao nhất cho ý tưởng của người lao động là Công ty CP Phân lân Ninh Bình với 2 triệu đồng/1 ý tưởng. Những cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo còn được thưởng thêm từ 3-5 triệu đồng/người. Có đơn vị còn tạo điều kiện cho các cá nhân có thành tích được đi du lịch trong và ngoài nước.

Từ nền tảng của chương trình phát huy sáng kiến cải tiến, khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, 21 đơn vị trực thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tích cực triển khai cập nhật lên phần mềm của Tổng LĐLĐ Việt Nam gần 500 sáng kiến.

Đây là kết quả của tinh thần trách nhiệm cao, sự chủ động, sáng tạo và nỗ lực của các cấp Công đoàn trực thuộc tham gia Chương trình. Nhiều đơn vị đã phát động, tổ chức thực hiện đồng bộ từ Công đoàn cơ sở đến tổ Công đoàn. Trước đó, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cũng vinh dự có 03 tập thể và 13 cá nhân được Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng bằng khen trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Công tác tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá hiệu quả phong trào hàng năm được Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và công đoàn cơ sở tổ chức thường xuyên, góp phần duy trì, đẩy mạnh phong trào. Trong 5 năm qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và Tập đoàn đã phối hợp tổ chức được 2 hội nghị và đã tuyên dương 58 lượt cán bộ quản lý, 125 lượt công nhân lao động trực tiếp vì đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua Lao động sáng tạo. Đã có 47 công nhân trực tiếp được Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tặng Bằng khen. 15 công nhân được Bộ Công Thương tặng Bằng khen.

Ngành Hóa chất: 5 năm 5.749 sáng kiến làm lợi 1.631 tỷ đồng
Trao thưởng cho các cá nhân có thành tích trong phong trào sáng kiến, sáng tạo tại Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam

Trong Lễ trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh” lần thứ IV, năm 2023 sáng ngày 24/7 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, ngành Hóa chất vinh dự có 3 người thuộc 3 đơn vị: Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam, Công ty CP Cao su Sao Vàng và Công ty TNHH MTV Apatit việt Nam được trao tặng danh hiệu cao quý này.

Những hoạt động thiết thực trên đã góp phần mang lại niềm vui, tạo động lực để người lao động tiếp tục đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua sáng kiến cải tiến, góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

Hồ Nga