Nghệ An: Hơn 230 tỷ đồng nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh

Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Vinh được thực hiện trên diện tích sử dụng đất hơn 5,97 ha, với tổng mức đầu tư 233,6 tỷ đồng.
san bay vinh
Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ được mở rộng thêm hơn 2,5 ha, nâng số vị trí đỗ máy bay từ 6 lên 9, tổng mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng.

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 30/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) thực hiện dự án Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng hàng không Quốc tế Vinh .

Mục tiêu của dự án là mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh. Quy mô dự án đầu tư xây dựng mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay nâng tổng số vị trí đỗ máy bay thành 9 vị trí đỗ code C.

Dự án được thực hiện tại xã Nghi Liên, TP Vinh. Diện tích sử dụng đất dự kiến hơn 5,97 ha (đất thuộc Quân chủng Phòng không không quân tạm bàn giao cho Cục hàng không Việt Nam để thực hiện dự án xây dựng sân đỗ, nhà ga HKĐ và Trạm ra đa thứ cấp tại Biên bản 612/BB-BGĐQP ngày 12/10/2000); Diện tích mở rộng hơn 2,62 ha (thuộc đất quốc phòng của Sư đoàn 371/Quân chủng PKKQ chuyển giao về địa phương quản lý).

Tổng mức đầu tư dự án hơn 230 tỷ đồng, 100% vốn tự có của nhà đầu tư. Tiến độ xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong 12 tháng kể từ ngày hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp giấy phép xây dựng. Thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất.

Trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Quốc tế Vinh có quy mô, cấp sân bay 4E với tổng diện tích hơn 557 ha; công suất thiết kế dự kiến 8 triệu hành khách/năm và lớn thứ 6/14 cảng hàng không quốc tế của Việt Nam.

Hiện nay, số lượng sân đỗ Cảng hàng không Quốc tế Vinh chỉ đáp ứng tối đa 6 máy bay, trong các dịp lễ, tết cần 8-9 vị trí đỗ. Đường cất cánh hiện hữu dài 2.400m được đầu tư sửa chữa từ năm 2003, chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A230/A231 giảm tải hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn như A350, B777, B787… dẫn đến không mở được các đường bay quốc tế có chặng đường bay dài.

Chất lượng mặt đường cất, hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa. Hiện chưa có hệ thống đường lăn song song, điều này ảnh hưởng đến thời gian cất, hạ cánh các chuyến bay. Vì vậy, việc mở rộng và cải tạo Cảng hàng không Quốc tế là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách ngày càng tăng cao.

cảng hàng không quốc tế vinh

Cảng hàng không Quốc tế Vinh được xây dựng năm 1937 bởi người Pháp nhằm mục đích phục vụ chiến tranh. Lúc này, sân bay có đường băng cất và hạ cánh bằng đất với chiều dài 1400m và chiều rộng 30m.

Đến năm 1994, để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng cao của du khách, Cảng hàng không Quốc tế đã được nâng cấp đường băng, xây dựng nhà ga mới, nâng cao công suất phục vụ hành khách.

Từ thời điểm đó, Cảng hàng không Quốc tế liên tục được cải tiến và nâng cấp, trở thành trung tâm giao lưu kinh tế, văn hoá và du lịch quan trọng cho Nghệ An cũng như khu vực Bắc Trung Bộ. 

Có 4 hãng hàng không nội địa khai thác chuyến bay từ một trong các tỉnh thành như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Lạt hoặc Buôn Mê Thuột....

Cảng hàng không Quốc tế cũng đã tiếp nhận nhiều chuyến bay quốc tế từ Tokyo, Seoul, Kuala Lumpur, Vientiane. Đầu năm 2019, sân bay đã khánh thành nhà ga quốc tế gồm 2 tầng.

Khánh Vy