Kết quả cuộc thi viết “Gương sáng ngành Công Thương”

Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Đăng Hiếu, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo, tại Lễ trao Giải, ngày 9/12/2010 tại Hà Nội.

Sau gần một năm rưỡi (từ ngày 17/6/2009 tới ngày 30/9/2010) phát động Cuộc thi viết về “Gương sáng Ngành Công Thương” đã có hàng trăm bài viết của các tác giả là các cây bút chuyên nghiệp, cộng tác viên ở trong và ngoài Ngành. Các bài viết đã bám sát vào Chủ đề, thể lệ cuộc thi đã công bố. Tạp chí Công nghiệp đã đăng hầu hết các bài dự thi trên các số Tạp chí hàng tháng và Trang điện tử hàng ngày, tạo được sự phấn khởi, động viên tới cá nhân tập thể điển hình, động viên khích lệ các cây bút.

Tấm gương sáng là người lao động ở cương vị công tác nào cũng được tôn vinh qua các bài viết ấn tượng. Đó là hình ảnh tổng giám đốc, giám đốc, cán bộ đảng, công đoàn, thanh niên, đội trưởng, quản đốc, kỹ sư, công nhân trong các doanh nghiệp lớn của Ngành, ở các công ty tư nhân, đến các nông dân sản xuất giỏi, làm thương mại dịch vụ sáng tạo,…đóng góp tích cực vào kết quả của doanh nghiệp, giúp đỡ cộng đồng dân cư công ăn việc làm, thu nhập, gắn kết tình cảm trong đời sống. Đặc biệt, trong cuộc thi này đã phát hiện nhiều gương sáng là phụ nữ vừa “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Trong tổng số các bài viết, những ngành có nhiều bài viết, thứ tự là: ngành Điện, ngành Than và khoáng sản, thương mại và dịch vụ, cơ khí, hóa chất, dệt may, y tế, khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, môi trường, tiểu thủ công nghiệp,... thuộc các thành phần kinh tế trong ngành Công Thương. Hình ảnh gương sáng tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn đọc, với các tác giả và Ban giám khảo.

Những bài viết hay không những tôn vinh gương sáng mà thể hiện công sức lao động của tác giả, bề dày hiểu biết; đặc biệt hiện lên sự gắn bó, dấn thân của tác giả với nghề nghiệp. Các tác giả tham gia cuộc thi được thêm kinh nghiệm nghề nghiệp, công việc, sẽ có những đóng góp tích cực với ngành Công Thương, với sự nghiệp báo chí để rồi có những tác phẩm xuất sắc hơn.

Ban Giám khảo gồm 7 thành viên đã làm việc tích cực: Xây dựng tiêu chí thang điểm để chấm bài cho đợt sơ tuyển và chung khảo. Cách làm việc khách quan, nghiêm túc trên nội dung và hình thức bài viết đã tuyển chọn được những bài đạt giải. Trong cuộc thi này, Ban Giám khảo đánh giá cao tất cả những tác phẩm, tác giả dự thi. Điểm đáng chú ý có tác giả có từ ba bài dự thi trở lên: Tác giả Nguyễn Huy Thực (7 bài), Tướng văn Thuận (5 bài), Nguyễn Thị Cẩm Thúy (5 bài), Doãn Đức (4 bài), Lê Hằng (3 bài) không chỉ thể hiện nhiệt tâm với Cuộc thi mà thể hiện vốn sống, bề dày hoạt động, quan tâm sâu sắc đến ngành Công Thương, và cả sự tri ân với những tấm gương sáng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng tác giả và bạn bè.

Ban Giám khảo đánh giá cao những gương sáng là phụ nữ trong Ngành, các chị vươn lên thành người lao động giỏi, được tín nhiệm vào vị trí quan trọng trong tập thể, làm tấm gương tốt đẹp cho gia đình, bạn bè, nơi làm việc... Các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần được các tác giả quan tâm, nhìn nhận đánh giá cao những nỗ lực của cá nhân chủ doanh nghiệp, cán bộ, người lao động ở khía cạnh: Ý chí phát triển ngành nghề bằng tâm huyết, bằng trí sáng tạo, bằng tình yêu nghề nghiệp đặng vươn lên tạo ra nhiều của cải cho xã hội, tạo việc làm, cạnh tranh quốc tế. Các gương sáng đó đã góp vào “bản lĩnh trí tuệ Việt Nam”

Tuy nhiên, thông qua những bài viết, Ban giám khảo nhìn nhận thấy những hạn chế nhất định do thời gian của cuộc thi trùng với nội dung của nhiều cuộc thi cùng chủ đề, do cả sự khắt khe của thể lệ Cuộc thi nên số lượng bài chưa nhiều, chất lượng nhiều bài dự thi ở mức điểm trung bình.

Chúng ta, bao gồm cả những tác giả chưa thực sự bám sát thực tiễn sinh động diễn ra ở số lượng lớn lao là 15 triệu lao động, trong khoảng 300 ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh lớn thuộc các thành phần kinh tế của ngành Công Thương, để phát hiện, biểu dương, chia sẻ tình cảm, động viên và tôn vinh gương sáng. Đó là những việc mà tôi mong muốn, tin tưởng các tác giả tiếp tục thể hiện, báo chí duy trì chuyên mục gương sáng.

Với sự làm việc khách quan của Ban giám khảo, những tác giả xứng đáng được Giải cuộc thi đã có những bài viết hay, tâm huyết, dấn thân với sự nghiệp báo chí, với cuộc thi. Nhờ những bài báo đó, Công đoàn Công Thương Việt Nam và toàn Ngành chúng ta đã phát hiện và tôn vinh cá nhân có thành tích trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ban Giám khảo đánh giá cao nỗ lực cố gắng của các thành viên giám khảo, đặc biệt là vai trò thường trực của Tạp chí Công nghiệp với tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên đã làm việc tích cực để thu hút những bài viết hay cho Cuộc thi.

Thay mặt Công đoàn Công Thương Việt Nam, Ban Giám khảo cuộc thi, chúc các tác giả được Giải thưởng, chúc mừng các gương sáng được biểu dương. Tôi tuyên bố Cuộc thi thành công tốt đẹp.

Kính chúc sức khỏe, thành đạt, hạnh phúc của Quý vị đại biểu.

Ban Giám khảo