Nhiệt điện Nghi Sơn thích ứng hiệu quả với thị trường điện cạnh tranh

Dù mới tham gia nhưng Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã nhanh chóng thích ứng linh hoạt và hiệu quả với thị trường điện cạnh tranh.

Sau hơn 3 năm tham gia thị trường điện phát điện cạnh tranh, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn không chỉ thực hiện tốt những quy định của thị trường, mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng cho sự thành công của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cũng như ngành điện.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Mặc dù tham gia thị trường điện cạnh tranh muộn hơn so với nhiều đơn vị khác, song Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nghi Sơn 1 đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần thực hiện thành công lộ trình thị trường điện cạnh tranh 3 giai đoạn đã được Chính phủ phê duyệt.

Kể từ ngày 1/2/2019 đến nay, Công ty đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định thị trường điện; tham gia thị trường điện hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu được Tổng công ty Phát điện 1 giao. Đặc biệt đã đảm bảo 100% sản lượng hợp đồng Qc trong giai đoạn 2019-2021.

Cụ thể, năm 2019, sản lượng đầu cực là 3.889,54 triệu kWh, sản lượng điện thương phẩm đạt 3.523,1 triệu kWh. Đảm bảo 100% sản lượng hợp đồng Qc là 2.489,64 triệu kWh. Tổng doanh thu đạt 5.207,41 tỷ đồng; trong đó doanh thu thị trường giao ngay là 4.116,42 tỷ đồng, doanh thu hợp đồng CfD là 741,76 tỷ đồng.

Năm 2020, sản lượng đầu cực là 3.881,93 triệu kWh, sản lượng thương phẩm: 3.516,6 triệu kWh. Đảm bảo 100% sản lượng hợp đồng Qc là 2.962,74 triệu kWh. Tổng doanh thu đạt 5.309,16 tỷ đồng; trong đó doanh thu thị trường giao ngay là 3.393,55 tỷ đồng, doanh thu hợp đồng CfD là 1.905,05 tỷ đồng.

Trung tâm vận hành Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Trung tâm vận hành Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Năm 2021, sản lượng đầu cực là 3.813,46 triệu kWh, sản lượng thương phẩm đạt 3.450,07 triệu kWh. Đảm bảo 100% sản lượng hợp đồng Qc là 2.549,09 triệu kWh. Tổng doanh thu đạt 5.061,97 tỷ đồng; trong đó doanh thu thị trường giao ngay là 3.684,17 tỷ đồng, doanh thu hợp đồng CfD là 1.377,03 tỷ đồng.

Lãnh đạo Công ty cho biết, để đạt được những kết quả nêu trên, đặc biệt là công tác chào giá trên thị trường, Công ty đã nghiên cứu, dự báo, đưa ra nhiều giải pháp và các phương án cụ thể để chào giá cạnh tranh, tối ưu.

Theo đó, Công ty luôn đảm bảo độ khả dụng của các tổ máy để sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống và thị trường điện; Tiết kiệm chi phí vật liệu, dịch vụ mua ngoài, chi phí khác…; Tăng cường công tác hiệu chỉnh lò, giảm suất hao nhiệt để gia tăng lợi nhuận; Theo dõi tình hình thời tiết, diễn biến phụ tải, diễn biến thị trường, tính toán chi phí biến đổi để có phương án chào giá hợp lý; Nghiên cứu xem xét chào giá dừng dự phòng tổ máy vào các thời điểm mùa mưa, giá thấp để tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả hoạt động thị trường điện.

Trong suốt quá trình tham gia thị trường điện, Công ty đã quản lý, vận hành an toàn các tổ máy của NMNĐ Nghi Sơn 1, sản xuất, cung cấp điện an toàn liên tục cho hệ thống điện, đặc biệt là khu vực Thanh Hóa – Nghệ An vào cao điểm mùa khô, nắng nóng theo lệnh điều độ của Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia. Các tổ máy cũng đảm bảo các thông số khói thải, nước thải trong phạm vi cho phép, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường. Mọi thông số kỹ thuật đều được giám sát chặt chẽ và kết nối trực tuyến với các cơ quan chức năng.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức như: Sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo làm ảnh hưởng đến việc huy động các nguồn điện truyền thống như nhiệt điện than, khí… làm các tổ máy phải tăng/giảm công suất tối thiểu – tối đa nhiều lần trong một ngày, gây nguy cơ mất ổn định tổ máy; Giá nhiên liệu vẫn diễn biến bất thường, tăng cao gây nguy cơ giảm cạnh tranh của các tổ máy trên thị trường điện và gây nguy cơ không đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho vận hành tổ máy; Thêm vào đó, các thiết bị sau thời gian dài vận hành có nguy cơ lão hóa, giảm hiệu suất làm tăng nguy cơ mất ổn định cho các tổ máy…nhưng Công ty sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo các quy định của thị trường điện cạnh tranh.

Cụ thể, công ty sẽ chủ động làm việc với các đơn vị cung cấp để đảm bảo đủ nhiên liệu vận hành; Tăng cường công tác bảo dưỡng sửa chữa, kiểm tra thiết bị, chủ động xử lý sớm các khiếm khuyết; Tiếp tục nâng cao năng lực, kỷ luật vận hành, hạn chế tối đa sự cố do chủ quan, nâng cao độ khả dụng và tin cậy của các tổ máy. Đồng thời bám sát diễn biến của thị trường điện để xây dựng phương án chào giá hợp lý.

Thực hiện chủ đề năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNGENCO1, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn sẽ bám sát diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trong và ngoài nước; triển khai linh hoạt và toàn diện các giải pháp để đảm bảo công tác quản trị, điều hành theo đúng chủ trương, kế hoạch lộ trình đã đề ra và phù hợp với tình hình thực tế.

Trong tháng 5/2022, bên cạnh việc sản xuất an toàn, đáp ứng yêu cầu của thị trường phát điện cạnh tranh, góp phần đảm bảo điện cho các sự kiện chính trị xã hội, các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương như: Kỷ niệm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV… Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về công tác Đảng; phối hợp với công đoàn thực hiện tốt Tháng công nhân và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Hoàng Lan