Nhiều doanh nghiệp Phần Lan quan tâm, tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam

Việt Nam không chỉ là đối tác ưu tiên mà còn là người bạn tốt của Phần Lan trong nửa thế kỷ qua. Quan hệ thương mại song phương thời gian qua đạt khoảng 5 tỷ Euro.
chu tich quoc hoi
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan

Sáng ngày 11/9 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan, tại Thủ đô Helsinki, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Phần Lan.

Cùng dự có Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Phần Lan Ville Skinnari cùng 30 đại diện Tập đoàn, doanh nghiệp của Phần Lan hoạt động trong các lĩnh vực: Thiết bị phần cứng và công nghệ dự báo thời tiết, giám sát thời tiết và theo dõi ô nhiễm không khí; công nghiệp và năng lượng mới; công nghệ nước, cơ sở hạ tầng số để quản lý nước hiện đại; an ninh mạng; giao thông vận tải; trí tuệ thông minh; quản lý các dữ liệu thông minh,…

Ông Ville Skinnari khẳng định Toạ đàm rất có ý nghĩa vì nhiều doanh nghiệp hàng đầu Phần Lan đang rất mong muốn tìm hiểu môi trường đầu tư và cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Bộ trưởng Ville Skinnari cho biết, ông rất vui mừng được chứng kiến sự thành công của Việt Nam trong hơn 3 thập kỷ qua. Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao, phát triển nhanh và đã ký rất nhiều Hiệp định thương mại đầu tư song phương và đa phương với các đối tác lớn trong khu vực và trên thế giới.

Quan hệ thương mại Việt Nam – Phần Lan phát triển liên tục, bền vững trong năm qua. Điều này mở ra những cơ hội cho cả hai nước để có thể hưởng lợi rất lớn từ những quan hệ đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư của hai nước. Việt Nam không chỉ là đối tác ưu tiên mà còn là người bạn tốt của Phần Lan trong nửa thế kỷ qua. Quan hệ thương mại song phương thời gian qua đạt khoảng 5 tỷ Euro.

Bộ trưởng Ville Skinnari hy vọng, buổi Tọa đàm sẽ tạo ra những cơ hội để các doanh nghiệp Phần Lan hợp tác với đối tác của Việt Nam để tận dụng cơ hội đầu tư trong tương lai nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành năng lượng bền vững, tăng trưởng bền vững và thiết lập quan hệ hợp tác công tư hiệu quả.  

Bộ trưởng Ville Skinnari cho rằng, có rất nhiều tiềm năng mà hai nước có thể tăng cường hợp tác hơn nữa. Nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Ville Skinnari cũng cho biết, Phần Lan đã thông qua kế hoạch hỗ trợ các khoản vay ưu đãi cho dự án đầu tư vào Việt Nam hơn bất kỳ quốc gia nào. “Đây là ưu tiên rất lớn của Phần Lan. Hy vọng, các doanh nghiệp Phần Lan tham gia đầu tư tại Việt Nam có thể tận dụng nguồn vốn này để đem lại những lợi ích cho cả hai bên”, ông nói. 

chu tich quoc hoi
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Toạ đàm. Ảnh: Doãn Tấn 

Phát biểu với các doanh nghiệp Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian gần đây. Việt Nam hiện đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 của ASEAN với quy mô GDP gần 360 tỷ USD.

Hiện nay, Quốc hội Việt Nam cũng đã ban hành nhiều luật, nghị quyết tạo khung khổ pháp lý cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Mục tiêu của Việt Nam trong 5 năm tới là đạt mức tăng trưởng bình quân từ  6,5 - 7%, đến năm 2030 trở thành nước có thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao.  

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Việt Nam có gần 100 triệu dân với đa số dân số trẻ, đang trong thời kỳ dân số vàng, tạo ra thời cơ lớn cho Việt Nam để cơ cấu lại nền kinh tế, ứng dụng chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhanh, bền vững và bao trùm. Động lực và quan điểm phát triển của Việt Nam trong thời gian tới là phát triển nhanh và bền vững, hài hòa cả về kinh tế, xã hội, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.  

Theo Chủ tịch Quốc hội, Phần Lan là quốc gia có nền kinh tế phát triển dựa trên nền tảng công nghệ cao, có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoàn thiện bậc nhất trên thế giới, có phong trào khởi nghiệp rất mạnh mẽ, đồng thời là quốc gia phát triển nhanh và bền vững.

Việt Nam cũng đang phát triển theo hướng này, hết sức coi trọng phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tăng cường tái chế, tái sử dụng, sử dụng các công nghệ ít cacbon, cắt giảm khí nhà kính và đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho người dân… Đây là những lĩnh vực hợp tác rất tiềm năng  mà doanh nghiệp Phần Lan đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

anh luu niem
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Phần Lan Ville Skinnari cùng 30 đại diện Tập đoàn, doanh nghiệp của Phần Lan chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Doãn Tấn

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng chia sẻ với các doanh nghiệp Phần Lan về 17 Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, trong đó có những Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, có thị trường rộng lớn và tiềm năng phát triển rất lớn. Nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn Nghị viện các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) để bảo vệ quyền và lợi ích của các nhà đầu tư Việt Nam và EU. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam rất mong muốn tiếp cận khoa học công nghệ, công nghệ nguồn của các nước tiên tiến. Vì vậy, các doanh nghiệp Phần Lan cần có sự chuẩn bị sớm để không bị lỡ nhịp xu hướng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi về chính sách pháp lý để các Nhà đầu tư Phần Lan nói riêng và châu Âu nói chung đến đầu tư tại Việt Nam.

Cũng tại Tọa đàm, các Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… đã trực tiếp trao đổi, trả lời nhiều vấn đề  mà các doanh nghiệp Phần Lan quan tâm liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh, tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục, lâm nghiệp bền vững, công nghệ xử lý nước, về hợp tác công – tư, chống ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

bo truong hong dien
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp trao đổi, trả lời nhiều vấn đề quan tâm của các doanh nghiệp Phần Lan
T. Xuân