Nhiều giải pháp linh hoạt trong vận chuyển apatit, phân bón và hóa chất bằng đường sắt năm 2022

Chiều ngày 24/2/2023, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác vân chuyển apatit và phân bón, hóa chất năm 2022, kế hoạch vận chuyển năm 2023.

Tham dự Hội nghị có ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc VINACHEM; ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR; Ban chỉ đạo vận chuyển cùng lãnh đạo các đơn vị thành viên tham gia vận chuyển bằng đường sắt.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo Công tác vận chuyển apatit và phân bón, hoá chất năm 2022, kế hoạch vận chuyển năm 2023. Theo đó, năm 2022, sau khi được thành lập, kiện toàn, Tổ thường trực và Ban chỉ đạo đã theo dõi sát, triển khai, xây dựng kế hoạch vận chuyển năm 2022

Tổ thường trực đã chủ động báo cáo, kiểm điểm công tác kế hoạch và thực hiện vận chuyển; Triển khai kịp thời kế hoạch sản lượng và ý kiến chỉ đạo của Tổng giám đốc hai ngành; Hai phó Tổng giám đốc - đồng Trưởng ban chỉ đạo đến các đơn vị và cá nhân liên quan để phối hợp thực hiện.

Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) luôn đảm bảo cung cấp đủ hành trình, chỉ đạo các công ty cung cấp tối đã toa xe cấp xếp apatit và vận chuyển sản phẩm khác của các nhà máy phân bón theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất; ĐSVN đã cố gắng trong việc quan tâm chất lượng toa xe vận chuyển, cố gắng giữ ổn định giá cước và có chính sách hợp lý trong vận chuyển đối với các đơn vị thuộc Tập đoàn HCVN nhất là với mặt hàng phân bón so với mặt bằng chung giá cước vận tải ĐS.

Tuy nhiên do biến động liên tục của giá xăng dầu từ đầu năm, ĐSVN đã phải điều chỉnh tăng cước, điều này cũng có tác động đến việc khai thác luồng hàng, phối hợp vận chuyển giữa hai bên. Tuy nhiên, năm 2022 do tình trạng thiếu quặng tuyển, không đáp ứng đù nhu cầu các nhà máy nên dẫn đến sản lượng vận chuyển apatit cả năm chỉ đạt 71% kế hoạch.

Về phân bón, hóa chất và hàng hóa khác các đơn vị hai bên đã phối hợp tốt, cố gắng đáp ứng tối đã nhu cầu vận chuyển nhưng do sự chậm thích ứng trong phương thức vạn chuyển của ĐSVN và sự thay đổi trong chính sách phân vùng bán hàng của các đơn vị thuộc Tập đoàn HCVN cũng ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt, sản lượng vận chuyển năm 2022 chỉ đạt 74,5% kế hoạch.

Kế hoạch vận chuyển năm 2023, các đơn vị thuộc Tập đoàn HCVN đã sơ bộ đăng ký vận chuyển apatit với tổng khối lượng là 1.098.000 tấn, phân bón hóa chất và các sản phẩm khác các đơn vị tùy theo thực tế sản xuất, tiêu thụ và nhu cầu thị trường sẽ đăng ký theo từng quý, quý I/2023 các đơn vị đã đăng ký 47.100 tấn, cả năm phấn đấu đạt 350.000 tấn. 

vinachem 2

Để hoàn thành kế hoạch đã đề ra, về phía ĐSVN sẽ phối hợp tốt với các Công ty sản xuất phân bón chủ động nắm bắt kế hoạch và nhu cầu vận chuyển của Công ty để lập kế hoạch xin xe, cấp xe kịp thời; Cân đối lượng xe cấp lên đường sắt đủ về số lượng theo nhu cầu kế hoạch tạo điều kiện cho công tác giao nhận, tiếp tục quan tâm cải thiện chất lượng toa xe hàng;

Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, đồng thời chủ động trao đổi xây dựng chính sách giá cước ổn đinh, thực hiện vận chuyển trọn gói, linh hoạt với từng nhà máy, từng tuyến đường và mặt hàng. Ổn định giá cước năm 2023, đồng thời trong điều kiện đảm bảo hiệu quả kinh doanh có chính sách phù hợp giảm giá vận chuyển các mặt hàng phân bón cho các đơn vị thuộc Tập đoàn HCVN.  ĐSVN cam kết đảm bảo cấp đủ hành trình, chỉ đạo ưu tiên cấp tối đa toa xe về số lượng và chất lượng cấp xếp Apatit và vận chuyển sản phẩm khác của các nhà máy phân bón theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất.

vinachem 3

Về phía Tập đoàn HCVN: Chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng cụ thể, rà soát kế hoạch vận chuyển tổng thể lượng apatit năm 2023, chốt sản lượng cần vận chuyển theo cơ cấu từng loại quặng từng Quý để có kế hoạch chính xác nhất đảm bảo hiệu quả trong hợp tác vận chuyển giữa hai Bên.

Xây dựng kế hoạch, nhu cầu vận chuyển sản phẩm đầu ra sát thực tế cho từng tháng, quý và thông báo với phía Đường sắt để phối hợp thực hiện; Thông qua Ban chỉ đạo và Tổ thường trực, các Nhà máy sản xuất phân bón cần thông tin kịp thời cho phía Tổng công ty ĐSVN về các sự cố, trở ngại... ảnh hưởng đến sản xuất hoặc các trường hợp phải ngừng, giảm lượng quặng tiếp nhận để điều chỉnh kế hoạch chạy tàu cho phù hợp, hiệu quả.

Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tiếp tục phối hợp với Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội trong việc chỉ đạo xếp dỡ hàng hoá tại khu vực đường sắt Mỏ. Đảm bảo tiếp tục phát huy việc kiểm soát tốt trọng tải xếp hàng, kiểm soát thời gian toa xe trong đường sắt công nghệ mỏ làm tiêu chí đánh giá hiệu quả toa xe vận dụng.

Nguyễn Sơn