Nhiều hãng tàu áp các phụ phí mới, đẩy giá cước vận chuyển container tăng cao

Nhiều hãng vận tải biển vừa thông báo tăng giá cước vận tải tháng 8/2021 cũng như áp dụng một số loại phụ phí mới đối với các tuyến từ khu vực Đông Á đến Bắc Mỹ, khiến giá cước vận chuyển container tăng cao.
Tàu container
Nhiều hãng vận tải biển vừa thông báo tăng giá cước vận tải tháng 8/2021 cũng như áp dụng một số loại phụ phí mới đối với các tuyến từ khu vực Đông Á đến Bắc Mỹ (Ảnh: Bloomberg)

Trong ngày 16/7, hãng tàu Hapag-Lloyd (Đức) thông báo sẽ áp dụng khoản Phụ phí Giá trị Gia tăng (Value Added Surcharge) ở mức 5.000 USD/container loại 40 feet (FEU) hoặc 4.000 USD/container loại 20 feet (TEU) kể từ ngày 15/8/2021 đối với các lô hàng chuyển ngay đi từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ và Canada.

Khoản phụ phí này cao hơn cả giá cước vận chuyển container từ khu vực Bắc Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ trong giai đoạn từ tháng 7/2017 – tháng 12/2020. Hiện chỉ số giá cước vận chuyển container tuyến Bắc Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ Platts Container (PCR) 5 do hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts theo dõi ở mức khoảng 8.600 USD/FEU. Trong khi đó, chỉ số giá cước vận chuyển container tuyến Bắc Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ Platts Container (PCR) 13 ở mức khoảng 7.400 USD/FEU.

Đại diện hãng tàu Hapag-Lloyd cho biết “Khoản phụ phí này sẽ không ảnh hưởng đến các hợp đồng trung hạn hoặc dài hạn đã được ký kết và khoản phụ phí này sẽ thay thế cho một số khoản phụ phí khác vốn được áp dụng khi cần thiết như Phí đảm bảo chuyên chở hàng”.

Hãng tàu Hapag-Lloyd cũng cho biết việc tăng giá vận chuyển là điều không thể tránh khỏi khi nhu cầu vận chuyển từ Trung Quốc ở mức cao bất thường kết hợp với hàng loạt thách thức đối với chuỗi cung ứng hiện nay.  

Các hãng vận tải biển khác cũng đưa ra những thông báo phụ phí mới trong những ngày gần đây. Hãng dịch vụ vận tải ZIM (Isarel) cho biết sẽ áp đặt Phụ phí Tắc nghẽn (CGS) từ ngày 8/6/2021, khiến mức cước vận chuyển cơ sở trên tuyến Đông Á đến Hoa Kỳ tăng thêm 5.000 USD/1 FEU hoặc 1 TEU.

Hãng vận tải biển MSC (Thuỵ Sĩ) cho biết sẽ áp dụng phụ phí CGS ở mức 1.000 USD/FEU đối với các tuyến từ Đông Á đến Hoa Kỳ hoặc Canada từ ngày 1/9/2021. Kể từ hồi đầu tháng 3/2021, MSC đã áp dụng Phụ phí mùa cao điểm (PSS) cho các tuyến từ Đông Á đến Hoa Kỳ hoặc Canada; thông thường phụ phí PSS chỉ được áp dụng trong giai đoạn từ tháng 8 – tháng 11 hàng năm. Phụ phí PSS mới được MSC điều chỉnh lên mức 2.500 USD/FEU kể từ tháng 6 vừa qua.  

Trong khi đó, hãng vận tải biển ONE (Singapore) cho biết khoản phụ phí PSS cho các tuyến từ Đông Á (ngoại trừ Trung Quốc) đến khu vực Bắc Mỹ sẽ ở mức 2.000 USD/FEU kể từ ngày 1/8/2021; riêng các lô hàng đi từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ sẽ chịu mức phụ phí PSS 1.000 USD/FEU.

Giới phân tích nhận định các hãng tàu cũng sẽ sớm áp dụng mức phụ phí PSS mới đối với các tuyến vận chuyển xuyên Đại Tây Dương kể từ tháng 8 tới đây trong bối cảnh nhiều cảng biển bị tắc nghẽn và nhiều tàu hàng được điều chuyển sang phục vụ các tuyến xuyên Thái Bình Dương. Hãng tàu ONE đã công bố áp dụng mức phụ phí PSS 3.000 USD/FEU kể từ ngày 4/8 cho các tuyến từ Châu Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ.

Quang Đặng (Tham khảo S&P Global Platts)