Nhiều người dân chưa biết đến tổng điều tra

Nhiều người dân ở TP.HCM chưa biết đến mục đích cũng như ý nghĩa của cuộc tổng điều tra hiện trạng phổ cập điện thoại, Internet và nghe nhìn.

Bài liên quan:

>> Cả nước ra quân điều tra viễn thông, nghe nhìn

Sáng hôm nay, ngày 2/6, Sở TT&TT TP.HCM đã tổ chức họp giao ban công tác triển khai tổng điều tra hiện trạng phổ cập điện thoại, Internet và nghe nhìn năm 2010 trên địa bàn thành phố. Mục tiêu của cuộc họp là nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà các ban chỉ đạo cuộc tổng điều tra ở các quận/huyện trên địa bàn thành phố gặp phải.

Cuộc tổng điều tra hiện trạng phổ cập điện thoại, Internet và nghe nhìn năm 2010 đã được Bộ TT&TT cùng các Sở TT&TT trên cả nước và các đơn vị liên quan ra quân từ ngày 1/6/2010. Dự kiến công tác phát phiếu điều tra để thu thập số liệu sẽ kéo dài trong vòng một tháng.

Tại cuộc họp, đại diện các ban chỉ đạo công tác điều tra ở các phòng Văn hóa – Thông tin ở một số quận/huyện của TP.HCM cho biết do công tác tuyên truyền chưa tốt, nhiều người dân vẫn chưa biết mục đích và ý nghĩa của cuộc tổng điều tra hiện trạng phổ cập điện thoại, Internet và nghe nhìn. Điều này khiến các điều tra viên phải giải thích cho người dân khi thực hiện tổng điều tra, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ.

Một vấn đề nữa được các thành viên ban chỉ đạo điều tra ở các quận/huyện đưa ra là kinh phí thực hiện tổng điều tra, gồm kinh phí cho các điều tra viên (nhất là những địa phương điều kiện đi lại khó khăn), kinh phí mua sắm văn phòng phẩm và việc hạch toán kinh phí như thế nào cũng chưa có hướng dẫn. Đại diện một số thành viên ban chỉ đạo điều tra ở các quận/huyện cũng thắc mắc cách thực hiện tổng điều tra ở các phòng trọ, đặc biệt là khu công nghiệp và các làng đại học.

Về các vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM thừa nhận việc tuyên truyền cho cuộc tổng điều tra trên địa bàn thành phố vẫn còn yếu kém. Sau khi có kế hoạch của Bộ TT&TT về cuộc tổng điều tra, ông Tuấn cho hay Sở TT&TT TP.HCM đã hợp tác với Đài truyền hình thành phố và Đài tiếng nói nhân dân TP để tuyên truyền về cuộc tổng điều tra. Sắp tới, Sở TT&TT cũng sẽ gửi email, gửi fax cùng với chuyển phát nhanh các tài liệu hướng dẫn điều tra tới các ban chỉ đạo công tác điều tra ở các phòng Văn hóa – Thông tin ở một số quận/huyện.

Với vướng mắc điều tra đối tượng ở các phòng trọ và người nước ngoài, theo đại diện của Sở TT&TT TP.HCM, cuộc tổng điều tra lần này chỉ thực hiện với các hộ gia đình. Người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam phải là công dân của Việt Nam mới là đối tượng của cuộc điều tra.

Riêng về kinh phí, đại diện Sở Tài chính thành phố tham dự cuộc họp này cho biết TP.HCM đã nhận được 3,8 tỷ kinh phí cho cuộc tổng điều tra nhưng chưa kịp chuyển đến các đơn vị. Các đơn vị có thể ứng trước để thực hiện công tác điều tra sau đó quyết toán. Các địa phương có địa hình đi khó khăn sẽ được xem xét để có chế độ kinh phí riêng phù hợp.