Những “chuyến xe” làm giàu cho quê hương

27 tuổi, chàng trai phố núi Bùi Mạnh Ly đã là chủ trang trại gần 100 hecta và tạo vùng nguyên liệu rau an toàn hơn 200ha, trở thành một trong những người làm kinh tế giỏi vùng đất Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bì

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất thuần nông xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, chàng trai phố núi Bùi Mạnh Ly đã nung nấu ý chí làm giàu, vượt khó vươn lên, thành lập Công ty Cổ phần Nông nghiệp Việt Thương với khẩu hiệu “Cùng bạn chăm sóc tương lai”. Công ty của anh là đầu mối đầu tư, cung ứng các loại giống cây trồng, vật nuôi và vật tư nông nghiệp cho bà con sản xuất. Đặc biệt, Công ty còn là nhà tiêu thụ, phân phối sản phẩm hàng hóa của bà con nông dân. Cùng trò chuyện với Doanh nhân trẻ Bùi Mạnh Ly - người đã góp phần nối dài những chuyến xe, những ước mơ đổi thay của bà con vùng núi tỉnh Hòa Bình.

PV: Đa phần các bạn trẻ đều chọn khởi nghiệp theo hướng công nghiệp hiện đại. Vậy động lực gì đã thôi thúc anh đi lên bằng lĩnh vực nông nghiệp?

Anh Bùi Mạnh Ly: Xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình là vùng đất thuần nông. Ngoài việc trồng lúa, bà con trồng thêm rau màu sạch tăng gia sản xuất. Nhưng có những vụ rau màu khan hiếm, có những vụ rau màu lại vứt đầy đồng vì sản xuất ồ ạt, không có đầu ra. Chứng kiến cảnh người bán không có người mua, người mua phải mua những mặt hàng trôi nổi, kém chất lượng, từ đó, mình đã nung nấu ý chí làm giàu cho quê hương, cho bản thân. Vừa giúp mình, lại vừa giúp được bà con.

PV: Vậy anh bắt tay thực hiện giấc mơ của mình như thế nào?

Anh Bùi Mạnh Ly: Năm 18 tuổi, khi vừa tốt nghiệp cấp 3, mình xin bố mẹ cho mượn đất để trồng rau, nhưng vì muốn con tiếp tục học hành nên bố mẹ không cho. Sau đó, mình quyết định bán vườn phong lan để lấy vốn thuê đất của mấy hộ dân khác trồng rau màu ngắn ngày.

Năm 2010, mình với 5 cổ đông khác thành lập công ty và tập trung thực hiện dự án “Ngân hàng giống nông nghiệp”. Dự án chuyên đầu tư giống, vật tư nông nghiệp và hợp tác tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Điểm khác biệt của dự án là khi nào nhà nông thành công thì dự án mới có lợi nhuận.

PV: Những khó khăn nào anh đã phải trải qua trên con đường lập nghiệp của mình?

Anh Bùi Mạnh Ly: Ngay sau khi thành lập công ty năm 2010, chúng tôi hợp tác với Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội hoa xuân tại Cung văn hóa tỉnh và tham gia hai gian hàng bán hoa lan tại Hà Nội. Đợt đó chúng tôi âm hơn 400 triệu đồng. Ngày đó chúng tôi chưa đủ nguồn lực mà quá tự tin, cũng giống như người lái một chiếc xe không an toàn mà phóng nhanh trên đại lộ vậy.

Sau hơn 3 năm tạm ngưng, đầu năm 2016 dự án Ngân hàng giống nông nghiệp đã đi vào hoạt động trở lại và được nâng cấp, đổi tên thành Công ty CP Nông nghiệp Việt Thương với phương châm “Cùng bạn chăm sóc tương lai”.

Sau 6 năm gây dựng sự nghiệp, hạnh phúc nhất với tôi bây giờ là cứ mỗi khi chiều về, nhìn đội xe tải chạy qua cánh đồng gom những thành quả lao động của người dân lên xe, chuyển đến xưởng sơ chế - đóng gói rồi vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

PV: Như vậy, năm 2016 được xem là nền tảng, là bước đệm để anh xây dựng và phát triển Công ty. Sang năm mới 2017, anh có những dự định gì để phát triển, nhân rộng mô hình?

Anh Bùi Mạnh Ly: Sang năm mới 2017, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng trang trại của mình thành Công viên nông nghiệp. Ở đó chúng tôi sẽ đầu tư nuôi trồng các loại giống cây trồng vật nuôi và thủy sản phù hợp với điều kiện khí hậu miền Bắc để cho khách đến thăm quan trải nghiệm.

Tại đây, chúng tôi sẽ xây dựng Trung tâm đào tạo ngắn hạn cho nông dân và thanh niên muốn phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn để giúp họ có kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, giúp họ thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, để họ có niềm vui từ việc sản xuất ra những sản phẩm sạch.

Từ quý 3/2017, chúng tôi phấn đấu mỗi ngày cung ứng từ 40 - 50 tấn rau cho thị trường Hà Nội và các bếp ăn khu công nghiệp. Ngoài ra, Công ty còn tập trung mục tiêu xây dựng chuỗi siêu thị giống - vật tư nông nghiệp trong năm 2017.

Công viên nông nghiệp được thành lập hi vọng sẽ là mô hình nông nghiệp hiện đại, chất lượng hàng đầu. Không những vậy, Công viên nông nghiệp còn mong muốn đào tạo ra những người nông dân, người sản xuất, chăn nuôi giỏi....

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của anh. Hi vọng sang năm mới, Công ty CP Nông nghiệp Việt Thương sẽ phát triển, mở rộng, đem lại nhiều giá trị hơn nữa cho quê hương Lạc Sơn và cho toàn xã hội.


HOA HẠ (thực hiện)