Công ty Cổ phần Thương mại Hậu Lộc: 10 năm rạng rỡ một chặng đường

Đã lâu mới có dịp về thăm Công ty Cổ phần Thương mại Hậu Lộc – Thanh Hoá, tôi nhận thấy một sự đổi thay đến ngỡ ngàng của nơi đây. Khách sạn Chi Nê mọc sừng sững giữa trung tâm thị trấn Hậu Lộc, trụ s

Công ty Cổ phần Thương mại Hậu Lộc tiền thân là Cửa hàng thực phẩm - tổ ngoại thương, được thành lập năm 1961. Đến năm 1969 đổi tên thành Cửa hàng bách hoá Hậu Lộc, với nhiệm vụ phân phối, thu mua các mặt hàng thiết yếu để phục vụ nhu cầu dân sinh và cuộc kháng chiến. Cùng với sự phát triển của đất nước, năm 1979, Cửa hàng bách hoá lại đổi tên thành Công ty thương nghiệp Hậu Lộc, đến năm 1991, theo chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hoá sát nhập 3 đơn vị: Công ty ngoại thương, Công ty vật tư và Công ty thương nghiệp thành Công ty thương mại Hậu Lộc. Chuyển đổi sang cơ chế thị trường, giống như nhiều doanh nghiệp nhà nước chưa thích nghi với hoàn cảnh mới, năng lực lãnh đạo lại hạn chế, cộng với bối cảnh kinh tế đất nước hết sức khó khăn, đã có lúc Công ty đứng bên bờ vực phá sản. Không còn con đường nào khác, phải tiến hành cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước để tự cứu mình, một lần nữa, Công ty thương mại Hậu Lộc được đổi tên thành Công ty Cổ phần Thương mại Hậu Lộc (19/12/2000), đánh dấu một bước ngoặt lịch sử quan trọng cho sự phát triển của Công ty sau này.

Sự chuyển đổi này là liều thuốc kích thích cực mạnh tới người lao động, bởi chính họ, từ chỗ chỉ là người làm công ăn lương, nay đã trở thành người chủ thực sự của Công ty, xây dựng và phát triển Công ty chính là làm giàu cho mình và xã hội. Từ 50 CBCNV, 2 cửa hàng và 01 đại lý, đến nay Công ty đã có gần 200 lao động, 7 cửa hàng, 01 khách sạn, 01 xưởng chế biến rượu đặc sản Chi Nê và hệ thống đại lý ở các huyện trong tỉnh Thanh Hoá, doanh thu đạt 100 tỷ đồng và lương bình quân 2,4 triệu đồng/người/tháng. Vừa qua, Công ty đã lập dự án giai đoạn 1, xây dựng Xí nghiệp rượu đặc sản Chi Nê và khách sạn Chi Nê 2 tại xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc (cạnh Quốc lộ 1A), với tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng. Các mặt hàng vật tư nông nghiệp, đến hàng dân dụng, xăng dầu…do Công ty phân phối đã được người tiêu dùng và đối tác đánh giá cao, góp phần quan trọng trong việc thực hiện cuộc vận động của Bộ Chính trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá và các chế độ hậu mãi.  

Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của Công ty



Năm 2005, để đáp ứng nhu cầu phương tiện đi lại của nhân dân trong huyện, Công ty đã ký kết hợp đồng với Công ty HONDA Việt Nam làm đại lý phân phối xe máy chính thức tại huyện Hậu Lộc. Trong năm đầu, doanh số bán xe của Công ty đã đạt 600 xe máy, những năm sau trung bình gần 3000 xe/năm, ngoài ra, Công ty còn cung cấp phụ tùng xe máy chính hãng, các chính sách hậu mãi. Cửa hàng HONDA Hậu Lộc ra đời đã tô điểm thêm cho bức tranh phố huyện đa sắc màu, đa dạng mặt hàng, hiện đại và khang trang hơn.

Thực hiện chủ trương của UBND huyện Hậu Lộc về việc khôi phục và phát triển đặc sản rượu Chi Nê, năm 2006, Công ty đã chính thức đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm rượu Chi Nê, tiếp tục đầu tư 3,5 tỷ đồng xây dựng Xí nghiệp rượu Chi Nê. Rượu Chi Nê là đặc sản của người xứ Thanh đã có từ bao đời, men rượu 100% dùng bằng các vị thuốc bắc gia truyền, kết hợp với nguồn nước ngầm trong sạch, mát lành chỉ có ở làng Chi Nê, được trưng cất thủ công để cho ra những giọt rượu thơm ngon, đậm đà mà không có loại rượu trưng cất thủ công nào sánh được. Rượu Chi Nê đã được tặng Huy chương vàng hàng Việt Nam chất lượng cao, có mặt khắp các tỉnh thành trong Nam, ngoài Bắc và nước ngoài. Có lẽ, chính hương vị thơm ngon, đậm đà ấy mà rượu Chi Nê đã trở thành 1 trong 5 sản vật quý của người xứ Thanh và làm say đắm bao khách hàng mỗi khi được thưởng thức loại rượu này. 

Năm 2010, Công ty kỷ niệm 10 năm ngày chuyển sang cổ phần hoá (19/12/2000 – 19/12/2010). Thời gian tuy không dài, nhưng đã để lại một dấu ấn rất sâu đậm về một doanh nghiệp đã có lúc đứng bên bờ vực phá sản, khó khăn trăm bề. Nhưng bằng ý chí và quyết tâm cao độ, sự đoàn kết nhất trí cao của tập thể CBCNV cũng như sự lãnh đạo điều hành sáng suốt của giám đốc Nguyễn Công Chính, Công ty Cổ phần Thương mại Hậu Lộc như được tiếp thêm sức mạnh, vững tin đi tiếp trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế.

Vực dậy một doanh nghiệp từ điểm xuất phát thấp, trở thành một công ty làm ăn hiệu quả, đời sống CBCNV không ngừng được nâng cao, thương hiệu Công ty đã được thăng hoa không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn vươn ra cả thị trường thế giới. Với những thành tích đã đạt được, Công ty đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huy chương vàng vì Sự nghiệp Thương mại năm 2005, Cúp vàng hội nhập, doanh nghiệp tiêu biểu năm 2006…và rất nhiều bằng khen của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Thanh Hoá trao tặng.