Niềm tin COMINLUB

Từ một ý tưởng phải tự sản xuất dầu nhờn phục vụ các đơn vị trong ngành để chủ động trong sản xuất, đến nay, thương hiệu dầu nhờn COMINLUB đã phủ khắp các công trường, nhà máy, hầm mỏ của TKV và vươn

Từ dầu nhờn APP-12/11...

Ngay từ những năm đầu thời kỳ đổi mới, ngành Than được tổ chức lại và đã xây dựng chiến lược phát triển của mình cho phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Việc chủ động sản xuất một số chủng loại vật tư, thiết bị để giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu đã được đặt ra. Lãnh đạo ngành Than đã quyết định đầu tư Nhà máy sản xuất dầu nhờn phục vụ cho hoạt động sản xuất của Than Việt Nam. Công ty CP Vật tư -TKV (trước đây là Công ty Vật tư, Vận tải và Xếp dỡ) đã xây dựng Dự án sản xuất dầu nhờn trên cơ sở các nghiên cứu về thị trường, về công nghệ sản xuất, về sản phẩm, về nguồn nguyên liệu, nguồn nhân lực, dịch vụ cung cấp, hợp tác nghiên cứu phát triển sản phẩm với các đối tác trong và ngoài nước …

Năm 1995, Dự án sản xuất dầu nhờn của Công ty đã chính thức được thực hiện với sự hợp tác của các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực này đến từ Viện Hóa công nghiệp (tiền thân của Công ty APP hiện nay). Ngày 12/11/1997, đúng dịp kỷ niệm ngày truyền thống công nhân Vùng mỏ, truyền thống ngành Than, Nhà máy Sản xuất dầu nhờn 12-11 đã khánh thành, đi vào hoạt động và cho ra những mẻ dầu nhờn đầu tiên với thương hiệu sản phẩm APP 12/11. Việc Nhà máy được gắn với ngày 12/11 - Ngày truyền thống của mình đã thể hiện rõ hơn bao giờ hết tinh thần phát huy nội lực, phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của người thợ mỏ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong những năm đầu khi Nhà máy Sản xuất dầu nhờn 12/11 mới đi vào hoạt động, các sản phẩm dầu nhờn mới chỉ phục vụ cho một số máy móc thiết bị (MMTB) lạc hậu, hầu hết đã cũ. Sau đó, ngành Than đã từng bước hiện đại hóa công nghệ nhằm mục tiêu tăng sản lượng khai thác và đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất. Các đơn vị trong ngành đã đầu tư các MMTB khai thác có công suất lớn hơn do các hãng nổi tiếng trên thế giới sản xuất như: Caterpilar, Komatsu, Volvo, Scania v.v… có tải trọng từ 30 tấn đến trên 90 tấn.

Nắm bắt được chủ trương của Tập đoàn, ngay từ năm 2005, Công ty CP vật tư -TKV đã mở rộng hoạt động hợp tác với các đơn vị chuyên nghiên cứu sản phẩm hóa dầu, các chuyên gia nước ngoài về dầu bôi trơn để phát triển các chủng loại dầu có phẩm cấp cao, phù hợp với sự phát triển của các MMTB dùng trong hoạt động khai thác và tiêu thụ than. Với hướng đi đúng đắn đó, tới nay Nhà máy Sản xuất dầu nhờn 12/11 đã phát triển được nhiều chủng loại sản phẩm với chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế về dầu nhờn, giá cả cạnh tranh, đáp ứng hầu hết các chủng loại phương tiện vận tải, phương tiện khai thác của các đơn vị trong ngành Than.

Trải qua 15 năm, cùng với việc làm chủ công nghệ sản xuất dầu nhờn, VINACOMIN đã khẳng định tên tuổi của mình ở trong nước và trên thị trường quốc tế không chỉ với các sản phẩm than đá mà cả trong các lĩnh vực dịch vụ, cơ khí, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

... đến thương hiệu COMINLUB

Năm 2010, được sự chấp thuận của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty đã đã quyết định thay thương hiệu APP 12/11 bằng thương hiệu VINACOMIN LUBRICANTS (Dầu nhờn Vinacomin) và viết tắt là COMINLUB. Tuy nhiên, để phát triển thương hiệu này, giai đoạn đầu, COMINLUB phải vượt qua nhiều rào cản về kỹ thuật thiết bị, về tâm lý, về thói quen sử dụng sản phẩm nhập khẩu của khách hàng. COMINLUB đã chọn con đường chủ động nghiên cứu, mở rộng hợp tác, áp dụng các tiến bộ khoa học, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008; ISO/TS29001:2007; ISO/IEC 170025:2007 dành cho Phòng Thí nghiệm quốc gia VILAS 256. Với hệ thống quản lý ISO, quy trình giám sát chặt chẽ, nghiên cứu phát triển sản phẩm trên cơ sở thực tiễn sản xuất và cung cấp dịch vụ tư vấn cho khách hàng 24/24, bao gồm cả việc giúp khách hàng xác định chất lượng dầu nhờn do các hãng khác sản xuất, COMINLUB đã gửi tới khách hàng một thông điệp quan trọng: COMINLUB không chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, không chỉ là giá cả phù hợp, dịch vụ chu đáo, tin cậy, mà còn là niềm tin với khách hàng. Qua đó, COMINLUB đã nhận được sự hỗ trợ, đồng hành lớn lao của những bạn hàng gắn bó như các Công ty Than: Đèo Nai, Cọc Sáu, Cao Sơn, Hà Tu, Thống Nhất, Mông Dương, Vàng Danh, Uông Bí...

Đến nay, với trên 40 loại sản phẩm dầu khác nhau, tiêu thụ trên 4.500 tấn/năm, sản phẩm của COMINLUB phục vụ cho hầu hết các loại MMTB: Khai thác than lộ thiên và MMTB khai thác hầm lò. Điểm mạnh của sản phẩm dầu Cominlub là phục vụ các loại MMTB làm việc trong điều kiện khắc nghiệt mang tải nặng, leo dốc cao, thời gian hoạt động liên tục… Dầu gốc của xí nghiệp được nhập ngoại với các chủng loại dầu tốt nhất, phụ gia cũng được nhập từ Mỹ và châu Âu. Phòng thí nghiệm đạt chuẩn Quốc gia VILAS 256 với tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 đã thực hiện pha chế và kiểm soát toàn bộ quy trình sản xuất đến lúc cho ra sản phẩm và theo dõi việc sử dụng của khách hàng.

Qua kiểm chứng bằng thực tiễn cho thấy: Dầu nhờn COMINLUB hoàn toàn có thể thay thế cho toàn bộ dầu nhờn của các hãng nước ngoài mà các đơn vị trong TKV đang sử dụng, góp phần tiết kiệm chi phí không nhỏ cho khách hàng (bình quân khoảng từ 15% đến 17%) - Đây là một trong những điểm sáng trong chủ trương phát triển các ngành nghề phụ trợ của VINACOMIN.

Hiện nay, Cominlub đã điều chỉnh lại chiến lược phát triển cho giai đoạn mới - Giai đoạn hội nhập quốc tế. Theo đó, công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm sẽ tiếp tục được đầu tư theo chiều sâu cùng với việc phát triển nguồn nhân lực; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng; mở rộng kênh phân phối theo chiều ngang, xây dựng và phát triển thương hiệu... Thương hiệu dầu nhờn Cominlub đã thể hiện rõ nét nhất sự kết tinh của giá trị Kỷ luật và Đồng tâm của rất nhiều thế hệ CBCN ngành Than…