Ninh Thuận: Phê duyệt lập quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn

Việc lập quy hoạch nhằm mục tiêu nghiên cứu phương án quy hoạch phát triển Cảng hàng không Thành Sơn theo từng giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
phê duyệt quy hoạch sân bay
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 1214/QĐ - Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thời hạn lập quy hoạch là năm 2023 - 2024.

Mục tiêu của nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và đề xuất giải pháp chủ yếu để thực hiện quy hoạch. 

Cụ thể, việc quy hoạch phát triển Cảng hàng không Thành Sơn nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải, gắn kết hợp lý với các phương thức vận tải khác; kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác và phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không và quản lý hoạt động bay tiên tiến, hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam.

Khi đưa Sân bay Thành Sơn vào khai thác dịch vụ vận tải hàng không sẽ tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận, các nhà đầu tư và khách du lịch đến với tỉnh Ninh Thuận.

sân bay thành sơn
Việc quy hoạch phát triển Cảng hàng không Thành Sơn (Ninh Thuận) nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải, gắn kết hợp lý với các phương thức vận tải khác

Đơn vị được giao nhiệm vụ lập quy hoạch sẽ phải điều tra, thu thập các số liệu quá khứ và hiện trạng của sân bay Thành Sơn; cập nhật các dự án đã và đang triển khai tại sân bay; dự báo nhu cầu vận tải thông qua cảng, khảo sát các chướng ngại vật hàng không (nếu có), đánh giá khả năng tiếp thu tàu bay hàng không dân dụng của hệ thống sân đường khu bay hiện hữu để đảm bảo phục vụ lập phương thức bay và thiết kế theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng.

Bên cạnh đó, đơn vị lập quy hoạch cũng sẽ phải đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch Cảng, bao gồm khu bay và khu hàng không dân dụng cũng như các nội dung liên quan khác đảm bảo công tác khai thác lưỡng dụng giữa hàng không dân dụng và quân sự; đồng thời xác định tính chất, vai trò, quy mô của cảng, cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các đơn vị tổ chức lựa chọn tư vấn lập quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm về kết quả lựa chọn. 

UBND tỉnh Ninh Thuận có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị tổ chức lựa chọn tư vấn lập quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm về kết quả lựa chọn; bảo đảm tư vấn được lựa chọn đáp ứng điều kiện về năng lực chuyên môn theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Sân bay Thành Sơn là sân bay quân sự cấp 1, nằm ở TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; cách sân bay Cam Ranh 50km về phía Tây Nam theo đường chim bay (phương vị 216) và khoảng 60km đường bộ; cách sân bay Liên Khương 65km về phía Đông Nam theo đường chim bay (phương vị 102) và khoảng 100km đường bộ; cách sân bay Phan Thiết khoảng 100km về phía Đông Bắc (150km đường bộ).

Sân bay hiện có 2 đường cất hạ cánh (1 đường cất hạ cánh chính kết cấu bằng bê tông xi măng và 1 đường cất hạ cánh phụ bằng đất), kích thước 3.050m x 45m; 3 sân đỗ tàu bay chính, sức chịu tải khoảng 90 tấn.

Diện tích đất sân bay khoảng 2.187 héc-ta (ha), tương đối rộng để bảo đảm triển khai các công trình hàng không.

Khánh Vy