PC Đắk Lắk: Đẩy mạnh lắp đặt và khai thác công tơ điện tử, hệ thống AMR

Năm 2014, PC Đắk Lắk là đơn vị dẫn đầu Tổng công ty Điện lực miền Trung trong công tác lắp đặt và khai thác công tơ điện tử, hệ thống AMR.

Từ năm 2011, Đắk Lắk là một trong những địa phương đi đầu tại khu vực miền Trung Tây Nguyên trong việc sử dụng công tơ điện tử. Loại công tơ điện tử mà Công ty hiện đang sử dụng là 01 pha DT01P-RF và 03 pha DTS 27. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, thiết bị hoạt động ổn định và chính xác. Đặc biệt, dù công tơ 03 DTS 27 được đưa vào vận hành trên lưới muộn hơn (cuối năm 2012), nhưng đã nhận được những đánh giá tích cực từ người sử dụng. Số lượng công tơ điện tử bị hư hỏng rất nhỏ và đã được khắc phục nhanh sau khi phát hiện.

Để mở rộng địa bàn lắp đặt cũng như tạo thói quen vận hành thiết bị này, năm 2013, PC Đắk Lắk đã thực hiện lắp đặt tại 13/16 điện lực trực thuộc. Riêng năm 2014, đơn vị đã lắp đặt thêm 29.800 công tơ 01 pha và 3.700 công tơ 3 pha.

Công ty giao số lượng công tơ cụ thể cho từng đơn vị quản lý vận hành cũng như lộ trình thay thế, tập trung  trước mắt vào các địa bàn đông dân cư. Mặt khác, để đồng bộ trong việc ghi - nhập chỉ số, thuận lợi trong công tác quản lý, đơn vị thay thế đồng bộ công tơ 1 pha và 3 pha cơ khí bằng công tơ điện tử 1 pha và 3 pha có tích hợp modul RF tại các vị trí.  

Công nhân PC Đắk Lắk thực hiện thay thế công tơ điện tử

Đồng thời, trong quá trình triển khai, các điện lực đã chủ động đề xuất vật tư, thay thế các hộp bảo vệ công tơ bị vỡ, mất nắp, không còn niêm chì trên lưới điện, ngăn ngừa tình trạng chạm chập gây thất thoát sản lượng điện, tránh tạo điều kiện trộm cắp điện và ngăn ngừa sự cố. Thực hiện chủ trương tiết kiệm, tối ưu hóa chi phí, hầu hết các hộp công tơ, dây đấu cầu được sử dụng lại, tận dụng vật tư trong khâu lắp đặt. Các dây đai thép bảo vệ hộp công tơ cũng được gia cố để đảm bảo công tơ không bị bung ra hoặc rơi mất nắp trong quá trình vận hành.

Song song với công tác lắp đặt công tơ điện tử, việc khai thác hệ thống AMR (Automatic Meter Reading - Hệ thống tự động đọc chỉ số công tơ và truyền dữ liệu về máy chủ để xử lý) cũng được Công ty Điện lực Đắc Lăk tích cực triển khai. Hiện nay, Công ty quản lý 1.449 hệ thống thu thập dữ liệu, cơ bản đáp ứng được yêu cầu truyền nhận số liệu trong phát hành hóa đơn tiền điện và phục vụ công tác quản lý. Khách hàng cũng có thể dễ dàng truy cập, kiểm tra, theo dõi sản lượng tiêu thụ điện trên Website chia sẻ của Tổng công ty.

Đồng thời, đơn vị cũng kiểm tra được sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng, kiểm tra sự phù hợp của hệ thống đo đếm với phụ tải hay không. Khai thác các ứng dụng của hệ thống, PC Đắk Lắk đã tiến hành khai thác dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành. Từ đó, việc phân tích tình hình phụ tải, tụ bù hạ, theo dõi các thông số vận hành lưới điện, phân tích tổn thất điện năng… thuận lợi hơn nhiều so với trước.