PC Vĩnh Phúc: Lan tỏa văn hóa an toàn và Phòng chống cháy nổ, hưởng ứng ngày truyền thống về PCCC hằng năm

Cháy nổ có thể xảy ra ở bất cứ lúc nào, và bất cứ nơi đâu. Vì vậy, mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức để phòng, chống cháy nổ, đặc biệt là đảm bảo an toàn khi sử dụng điện, bảo vệ tính mạng và tài sản.

Với mục tiêu luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó phòng chống cháy nổ và phòng cháy chữa cháy là một trong những nhiệt vụ trọng tâm trong công tác an toàn tại đơn vị.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức lễ phát động đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động và Ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh lao động năm 2021, diễn tập PCCC, thường xuyên tuyên truyền qua các Báo, Đài trung ương và địa phương về các khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hiệu quả và các biện pháp phòng, chống cháy nổ, tai nạn điện và bảo vệ an toàn hành lang lưới điện.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tổ chức diễn tập PCCC định kỳ
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tổ chức diễn tập PCCC định kỳ

Với những hoạt động cụ thể, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã đảm bảo an toàn và lan tỏa văn hóa an toàn tại đơn vị tới cộng đồng, xã hội. Cụ thể, một số biện pháp để đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện như sau:

- Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị; kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn (Dùng attomat bảo vệ có thông số phù hợp riêng cho từng phòng, cho từng thiết bị có công suất lớn như bình nóng lạnh, điều hòa…).

- Không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn. Phân bổ các thiết bị tiêu thụ điện trên đường dây dẫn điện để đảm bảo công suất truyền tải của dây dẫn tránh hiện tượng quá tải gây cháy; khi lắp đặt thêm thiết bị điện có công suất lớn phải lựa chọn dây dẫn cho phù hợp. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong cùng một ổ cắm.

- Không tự ý câu, móc, đấu nối dây điện tùy tiện, tránh đi dây điện luồn qua mái lá, mái tôn, qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, bếp từ phải có người trông coi.

- Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.

- Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà có tầng. Trường hợp đã lắp thì phải có cửa thoát hiểm, chìa khóa phải để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy, thống nhất các thành viên trong gia đình biết. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra.

- Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC 114 hoặc Đội dân phòng, chính quyền, Công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

- Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn để thoát nạn an toàn khi có cháy. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô, thùng để phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy, các thiết bị cảnh báo cháy sớm, phổ biến cho mọi người trong gia đình biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc thường xuyên tập huấn kỹ năng PCCC cho CBCNV
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc thường xuyên tập huấn kỹ năng PCCC cho CBCNV

Ngoài ra, đối với các cơ quan, đơn vị cần lưu ý thực hiện:

- Xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều tình huống giả định để chủ động xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

- Chủ động trang bị các trang thiết bị, phương tiện, các chất chữa cháy phục vụ chữa cháy rừng.

- Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên thực hiện các nội quy bảo đảm an toàn PCCC trong cơ quan, doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về PCCC

Cháy nổ có thể xảy ra ở bất cứ lúc nào, và bất cứ nơi đâu. Vì vậy, mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức để phòng, chống cháy nổ, đặc biệt là đảm bảo an toàn khi sử dụng điện, bảo vệ tính mạng và tài sản.

Lê Hoa