Petrolimex: 67 năm tròn sứ mệnh đảm bảo xăng dầu

Trải qua 67 năm phát triển lớn mạnh, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) luôn tự hào là doanh nghiệp kinh tế nhà nước đóng vai trò trụ cột, có những đóng góp nổi bật trong sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Ngay từ khi thành lập ngày 12.01.1956 với tên gọi Tổng công ty Xăng dầu mỡ, Petrolimex đã ý thức được vai trò và nhiệm vụ chính trị của một doanh nghiệp quốc doanh, đó là cung ứng xăng dầu phát triển hậu phương, tiếp lửa tiền tuyến. Mỗi người công nhân xăng dầu là những người lính kiên cường, “quý xăng như máu”, không quản gian khó, hy sinh bảo vệ “dòng máu” của đất nước.

Nhiều tấm gương đã anh dũng ngã xuống – tiêu biểu có cố Tổng Giám đốc - Liệt sĩ Phạm Văn Đạt hy sinh ngày 26.12.1972 trong khi đang làm nhiệm vụ tổng chỉ huy đảm bảo xăng dầu cho 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng miền Bắc XHCN và giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

67 năm đồng hành qua nhiều giai đoạn lịch sử, góp sức cùng sự phát triển của đất nước, Petrolimex với bản lĩnh của một doanh nghiệp mang sứ mệnh quan trọng trên vai vẫn luôn dẫn bước tiên phong, chuyển mình cùng ngành Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) kịp thời tiếp cận, vận dụng sáng tạo cơ chế quản lý mới.

Đến nay, Petrolimex đã phát triển hệ thống bán lẻ với hơn 2.700 cửa hàng xăng dầu phủ khắp 63 tỉnh, thành cả nước; đầu tư hệ thống kho bể, tuyến ống xăng dầu, xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, xây dựng thương hiệu theo hướng minh bạch, giữ vững niềm tin yêu của khách hàng, bạn hàng, đối tác...  Petrolimex luôn xác định vai trò đi tiên phong thực hiện các chủ trương, quyết sách của Đảng, Chính phủ, làm tròn sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong mọi hoàn cảnh. 

Không chỉ luôn luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đảm bảo nguồn, Petrolimex luôn tiên phong trong việc kinh doanh sản phẩm năng lượng tiêu chuẩn cao, thân thiện môi trường theo xu thế chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ trên toàn cầu, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng sạch, hưởng ứng COP26.

Năm 2022, Petrolimex chính thức kinh doanh sản phẩm xăng RON 95 tiêu chuẩn khí thải mức 5 (RON 95-V) - mặt hàng xăng có phẩm cấp cao nhất tại Việt Nam với các chỉ tiêu chất lượng vượt trội tương đương với tiêu chuẩn Euro 5 theo đúng lộ trình được Chính phủ đặt ra tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTG ngày 01/09/2011.

Tập đoàn cũng không ngừng tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác có nhiều kinh nghiệm, như đối tác chiến lược ENEOS để cùng nghiên cứu các cơ hội đầu tư, khai thác, phát triển các sản phẩm năng lượng mới, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; hợp tác cùng Công ty TNHH Dịch vụ và Kinh doanh VinFast về việc triển khai dịch vụ trạm sạc xe điện tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex. 

Bên cạnh việc cung cấp, nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng sạch, kiến tạo tương lai xanh, Petrolimex đặt mục tiêu hướng đến xây dựng Tập đoàn trở thành doanh nghiệp số hàng đầu trên các nền tảng Petrolimex Digital thông minh, an toàn và năng động, thông qua nền tảng công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên vận hành hệ thống quản trị nguồn lực ERP-SAP trên quy mô toàn quốc từ ngày 01/01/2013 và hệ thống quản lý Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Egas, tiếp đó là phát hành hóa đơn điện tử tại hệ thống bán lẻ, Petrolimex tiếp tục triển khai thành công dự án thanh toán không dùng tiền mặt và chương trình tích điểm Petrolimex-ID cùng App Petrolimex với các tính năng tự động hóa cao, mang lại tiện ích tối đa cho khách hàng theo xu thế chuyển đổi số và chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Petrolimex hiện đang tiếp tục đầu tư công nghệ hiện đại, hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác nhằm thúc đẩy tăng trưởng tỷ lệ này lên mức 40%-50% đến năm 2025.

petrolimex 1
Khách hàng mua xăng và thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế tại CHXD Petrolimex

 

Lãnh đạo và toàn thể NLĐ Petrolimex xác định rõ nét tầm nhìn và định hướng Phát triển bền vững đồng nghĩa với “kinh doanh có trách nhiệm” - trách nhiệm với cộng đồng xã hội, với quốc gia, với cổ đông và với môi trường. Hơn 10 năm thực hiện Chương trình 30a của Chính phủ (2009-2019), Petrolimex đã hỗ trợ huyện Đồng Văn (Hà Giang) hơn 80 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Trong giai đoạn 2015 – 2020, Tập đoàn đã dành hơn 300 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thiết yếu như hỗ trợ thiết bị y tế, giáo dục; xây dựng trường học, bệnh viện; xoá nhà ở tạm....

Petrolimex cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên chung tay, đóng góp 250 tỷ đồng vào chương trình ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 theo lời kêu gọi của Chính phủ với mục tiêu nhanh chóng dập dịch bệnh, nhân dân được an toàn, hoạt động kinh tế - xã hội nhanh chóng phục hồi về trạng thái bình thường, phát triển thịnh vượng trở lại.

petrolimex 2
Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh trao 200 tỷ đồng đóng góp vào quỹ vắc xin phòng Covid-19

 

Năm 2022 chứng kiến thị trường dầu mỏ thế giới nói chung và hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước nói riêng có nhiều biến động bất thường trong năm 2022, một số thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng xăng dầu xã hội ngừng hoặc hạn chế bán hàng đã tạo áp lực lớn do nhu cầu toàn xã hội dồn về hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex...

Cụ thể, tại  TPHCM, trong một số ngày tháng 10 sản lượng xăng dầu xuất bán tăng đến 2,4 lần so với trước đây; tại Hà Nội, có những ngày đầu tháng 11 lượng xăng dầu xuất bán tăng trung bình từ 35 đến gần 40% so với tháng 10. Trong bối cảnh đó, Petrolimex căng mình duy trì việc bán hàng bình thường trên cả nước và cấp nguồn cho hệ thống cửa hàng thương nhân nhượng quyền theo tiến độ và số lượng đã ký kết từ trước.

Mỗi khâu từ tạo nguồn, đến hoạt động vận chuyển từ kho, cảng về các cửa hàng xăng dầu và cuối cùng là bán đến tay người tiêu dùng đều thấm đẫm nhưng giọt mồ hôi cùng sự nỗ lực của NLĐ Petrolimex. Với Petrolimex, khó khăn là tất yếu của quá trình phát triển, là “lửa thử vàng” để khẳng định tầm vóc, bản lĩnh.

Năm mới 2023 ghi dấu cột mốc 67 năm Tập đoàn phát triển và đồng hành cùng đất nước, cũng là thời khắc mở ra những trang mới đầy hi vọng, Petrolimex tiếp tục đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp nhà nước hàng đầu quốc gia trong việc kinh doanh sản phẩm năng lượng xanh và công tác đảm bảo nguồn; Tập đoàn năng lượng vươn tầm quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng 4.0 trong hoạt động quản trị và sản xuất kinh doanh.

Dù dự báo tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, nhưng với tinh nỗ lực phi thường, lòng yêu nước, yêu nghề, sức sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người lao động, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đặt quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra cho năm 2023 - năm bản lề trong kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021-2025, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo đảm bảo mạch máu “xăng dầu”, góp sức đưa đất nước cất cánh xa hơn trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Hà Anh