Petrolimex Hà Tĩnh: Đào tạo và Thi đua để sàng lọc tìm ra đội ngũ kế cận năng động, chuẩn mực

Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Hà Tĩnh Võ Văn Tân, quan trọng nhất là tổ chức đào tạo và thi đua để sàng lọc tìm ra người cửa hàng trưởng, đội ngũ kế cận năng động, chuẩn mực thì sẽ phát triển được.

Kích cầu tinh thần

Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi này, từ Hà Nội chúng tôi băng qua hơn 300 cây số về “Hà Tĩnh mình thương”, qua các địa danh Nghi Xuân, Hồng Lĩnh, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Hương Khê… nơi sinh ra Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Hải Thượng Lãn Ông, Cao Thắng, Phan Đình Phùng… Nhưng lần này chúng tôi không có chủ ý tìm hiểu về vùng đất “địa linh” sinh ra những “nhân kiệt” mà đến với các CHXD mang thương hiệu Petrolimex để giải đáp thắc mắc bấy lâu nay vẫn canh cánh bên lòng: Vì sao Petrolimex Hà Tĩnh đứng chân trên dải đất miền Trung  vẫn được coi là một tỉnh còn nhiều khó khăn, mới đang phấn đấu tự cân đối được ngân sách… mà những năm qua, cụ thể trong giai đoạn 2013 –2018 luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao; giữ vững được thị phần, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách với Nhà nước?

Quả thực, đi dọc Quốc lộ 1A dài gần 130 km (xếp thứ 3 trong các tỉnh có Quốc lộ 1A đi qua) hay đường Hồ Chí Minh mới thấy thiên nhiên không mấy ưu đãi Hà Tĩnh; không gian vừa dốc vừa hẹp, nghiêng từ núi ra biển với nhiều dạng địa hình chuyển tiếp, xen kẽ lẫn nhau; điều kiện để phát triển kinh tế còn hết sức khó khăn. Thế mà trong hệ thống Petrolimex, khi nói đến Petrolimex Hà Tĩnh là nói đến một trong những công ty có sản lượng bán lẻ đạt tỷ lệ cao trong ngành; là nói đến một trong những công ty phát triển mạng lưới bán lẻ mạnh của Tập đoàn, riêng năm 2018 vừa qua đã đầu tư đưa vào kinh doanh 7 CHXD.

a

 

Thành tích ấn tượng trong bán lẻ, trong mở rộng mạng lưới có một phần đóng góp quan trọng của người thủ trưởng. Thế nhưng, khi ông Võ Văn Tân rời chức Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Nghệ An sang nhận nhiệm vụ làm Giám đốc Petrolimex Hà Tĩnh thì việc đầu tiên quan tâm không phải là sản lượng hay mạng lưới mà là đào tạo nguồn nhân lực. Hàng năm Công ty thường xuyên tổ chức các lớp học cho công nhân, các cửa hàng trưởng và những lớp ngắn ngày cho cán bộ nhân viên.

Cùng với đào tạo, Công ty tổ chức phong trào thi đua để thông qua 2 công tác đó tạo ra sự sàng lọc, giúp cho việc lựa chọn cửa hàng trưởng và đội ngũ kế cận sát thực hơn. Chủ tịch kiêm giám đốc Võ Văn Tân đã cùng với các đồng chí lãnh đạo Công ty thường xuyên quan tâm, động viên Cán bộ công nhân viên tham gia các phong trào thi đua của Công ty cũng như các cấp phát động như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đã thu hút được nhiều người tham gia; những giải pháp được áp dụng thực tế, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, khả năng sáng tạo của người lao động.

Phong trào học tập nâng cao trình độ về mọi mặt đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng đổi mới và phát triển của doanh nghiệp đồng thời giúp cho người lao động biết cách tổ chức tốt cuộc sống gia đình. Đối với phong trào thi đua thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng và chống tham nhũng, qua phát động đã rà soát xây dựng định mức chi phí quản lý, chi phí kinh doanh mới trên tinh thần tiết giảm tối đa theo chỉ đạo của cấp trên.

Trong phong trào tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm có 100% Cán bộ công nhân viên cam kết học tập và làm theo 5 chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt đối với Đảng viên thì đây chính là chuẩn mực đạo đức và là cơ sở đánh giá Đảng viên cuối năm, kết quả cuối năm 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác thi đua ở đây có những nét văn hóa riêng, đó là tạo ra một sân chơi đầy đủ, ai cũng có thể phát huy thế mạnh của mình. Cụ thể là Công ty trả lương trực tiếp cho người lao động trên cơ sở là điểm chấm đồng đều tất cả các mặt hàng bán ra để cho mọi người có thể bộc lộ sở trường của mình. Thứ nữa là tôn vinh CHXD đạt điểm thi đua cao nhất trong tháng theo hình thức kép, vừa thưởng vật chất vừa thưởng cho 1 người đi chuyến tham quan học tập ở nước ngoài. Một nét văn hóa nữa trong thi đua là “công bằng nhưng không cào bằng”. Mỗi năm có 12 đơn vị tiêu biểu được vinh danh, tương ứng với đó là 12 lao động được đi nước ngoài, nhưng tiêu chí hoàn toàn dựa trên việc chấm điểm, không nhân nhượng theo kiểu quay vòng; như năm 2018 vừa qua, CHXD Xuân Lĩnh 2 lần được vinh danh.

Có lẽ vì thế mà những năm qua, phong trào thi đua ở Petrolimex Hà Tĩnh sôi nổi, các CHXD được tôn vinh có mặt ở nhiều địa bàn khác nhau. Không kể những cửa hàng ở những vị trí thuận lợi như CHXD TP. Hà Tĩnh, CHXD Đông Hồng Lĩnh, còn nhiều cửa hàng khác ở những địa bàn khó khăn hơn cũng đạt thành tích là đơn vị tiêu biểu trong tháng. Như CHXD Sơn Bằng tọa lạc tại xóm Chùa, xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, là một trong những xã nghèo của Huyện Hương Sơn, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; hay CHXD Phúc Đồng tọa lạc tại xóm 6, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê, nằm trên địa bàn có khá nhiều CHXD thuộc các đầu mối khác nhau kinh doanh xăng dầu nên việc mức độ cạnh tranh khá cao; dân số tập trung chưa khoanh vùng, nhiều công trình, khách hàng làm việc sâu trong các dãy núi cách địa bàn xa…

Cũng trong phong trào thi đua, nhiều cửa hàng trưởng đã thể hiện được vai trò thủ lĩnh của mình. Ông Đoàn Quang Đức, Cửa hàng trưởng CHXD Đông Hồng Lĩnh được vinh danh là 1 trong 27 quán quân bán lẻ cấp Tập đoàn năm 2018 khu vực miền Bắc.

Theo ông Tân, bất cứ người nào làm việc ngoài vấn đề thu nhập còn là danh dự, sự tôn vinh của tập thể. Khi Công ty tổ chức thi đua, chủ yếu nhằm vào sự kích cầu tinh thần của người lao động. Trong tỉnh Hà Tĩnh, Công ty cũng là 1 đơn vị mạnh, nhưng mà tiền lương so với các đơn vị khác không cao, thu nhập bình quân 8-9 triệu đồng/người/tháng không thể gọi là cao được trong hệ thống; tuy nhiên ở đây, người lao động yên tâm vì môi trường làm việc lành mạnh, có văn hóa - tức là mọi cống hiến của mình đều được tập thể ghi nhận, vinh danh.

Với tư cách là Chủ tịch Công ty, bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ điều hành sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội; ông Tân đã trực tiếp chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện nhiều chương trình văn hóa – văn nghệ - thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Những hoạt động này đã góp phần gắn kết các đơn vị cơ sở và toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty xăng dầu Hà Tĩnh thành một đại gia đình, cùng phấn đấu vì mục đích chung.

Làm tròn 3 tiêu thức

Hà Tĩnh có cái khó là sự phát triển kinh tế của các thành phần kinh tế, nhất là tư nhân còn hạn chế, dẫn đến nhu cầu về nhiên liệu chưa cao. Trong bối cảnh đó, giám đốc Võ Văn Tân  đã chỉ đạo, nghiên cứu, ban hành các chủ trương, chính sách phù hợp, góp phần vào việc đảm bảo an toàn các mặt trong hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của  Công ty. Cụ thể, Công ty đặt mục tiêu vừa đáp ứng nhu cầu trong tỉnh, vừa phát triển khách hàng trên 2 trục đường 1A  và đường Hồ Chí Minh. Hai đường quốc lộ này đối tượng khách ở các tỉnh, từ Bắc vào Nam. Từ đó, xây dựng nên  chiến lược chăm sóc khách hàng và mở rộng mạng lưới bán lẻ.

a

 

 

Đối với chính sách bán hàng, Công ty có cơ chế giá linh hoạt cho những khách hàng mua khối lượng lớn, và đối với từng vùng. Nhưng quan trọng hơn là cách ứng xử thân thiện của nhân viên với khách hàng. Giám đốc Tân khuyến khích nhân viên khi khách hàng hay bất cứ xe nào đi ngang qua  ăn cơm trong nhà hàng dịch vụ thôi cũng phải khéo léo giao tiếp làm quen xin được số điện thoại, và đồng thời nhờ khách hàng giới thiệu bạn bè. Mà muốn vậy, bản thân nhân viên phải có kỹ năng chăm sóc và thái độ phục vụ thực sự chân thành. Đây thực sự là nguồn tài sản quý giá của Petrolimex Hà Tĩnh.

Điều này càng thấy rõ khi chúng tôi gặp anh Lê Tiến Việt, một nhân viên ở CHXD Đông Hồng Lĩnh. Cửa hàng nằm trên Quốc lộ 1A bao gồm nhiều dịch vụ tiện ích. Anh Việt chia sẻ, để thu hút khách trước mắt mình phục vụ tất cả mọi cái như rửa xe, rồi phục vụ khăn lạnh hoàn toàn miễn phí cho khách; những lúc khách mệt nghỉ ngơi thì mình có người quản lý, theo dõi để tránh mất cắp. Khi họ yên tâm ở chỗ mình, mọi dịch vụ đều được đáp ứng, họ sẽ trở lại thôi.

Nhưng cái khó hơn cả là mở rộng mạng lưới bán lẻ, tức là đầu tư thêm cửa hàng mới. Bởi lẽ, CHXD liên quan nhiều đến an ninh, an toàn, môi trường nên muốn mở 1 cửa hàng mới phải trải qua hàng loạt các thủ tục, quy trình như vị trí dự kiến đặt phải nằm trong quy hoạch chung và được tỉnh chấp thuận. Khi tìm được quỹ đất, muốn xây dựng CHXD, phải đạt được sự đồng thuận với các cơ quan quản lý nhà nước liên qua đến quy hoạch kiến trúc, xây dựng, giao thông vận tải, phòng cháy chữa cháy, môi trường… Thế nên năm 2018 vừa qua, Công ty đầu tư đưa vào kinh doanh 7 CHXD có thể coi là một kỳ tích, xứng đáng là một trong những công ty phát triển mạng lưới bán lẻ tốt của Tập đoàn.

Có được sự đồng thuận của địa phương là do Giám đốc đã cùng tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Giám đốc Công ty, Ban chấp hành Công đoàn Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ hàng năm được Tập đoàn giao và nghị quyết của Đảng ủy, nghị quyết Hội nghị người lao động Công ty hàng năm, giúp cho Petrolimex Hà Tĩnh nhiều năm nay đã làm tốt 3 tiêu thức. Thứ nhất, đạt hiệu quả kinh doanh, luôn hoàn thành vượt mức mọi chỉ tiêu Tập đoàn giao. Thứ hai, có nhiều đóng góp cho tỉnh; năm 2018, Petrolimex Hà Tĩnh đã nộp ngân sách nhà nước 392 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 391 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 9,5 triệu đồng/người/tháng. Thứ ba, luôn quan tâm chia sẻ một cách thiết thực với cộng đồng. Đến nay nhiều người dân vẫn còn nhắc đến chiếc máy Xquang và máy chụp vi thể mà Công ty tặng bệnh viện huyện Nghi Xuân và Bệnh viện TP. Hà Tĩnh. Nhờ có 2 máy đó mà bà con đỡ phải ngược xuôi ra Hà Nội hay vào Huế để khám chữa bệnh.

Khi Petrolimex Hà Tĩnh đóng góp thiết thực cho địa phương thì địa phương cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Công ty. Trong 5 năm trở lại đây trên tuyến đường chính Công ty xây không có cửa hàng nào dưới 10.000m2, đảm bảo cho 2 đầu kéo xe to vào vẫn thoải mái. Trên thực tế, vào mà thấy 1 xe cản đường rồi là lái xe sốt ruột đi nơi khác. Nhưng theo Giám đốc Võ Văn Tân, quan trọng nhất là tổ chức đào tạo và thi đua để sàng lọc tìm ra người cửa hàng trưởng năng động, và đội ngũ kế cận chuẩn mực thì sẽ phát triển được.

Thúy Hà