Petrolimex khẳng định đảm bảo nguồn cung, các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống mở bán bình thường

Trao đổi với Tạp chí Công Thương, ông Trần Ngọc Năm - Uỷ viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết Petrolimex vẫn luôn đảm bảo nguồn cung cho hệ thống thương nhân phân phối và thương nhân nhượng quyền của Tập đoàn. Các cửa hàng xăng dầu trực thuộc Tập đoàn vẫn mở bán bình thường, không thiếu hàng.
Ông Trần Ngọc Năm - Uỷ viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam
Ông Trần Ngọc Năm - Uỷ viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Hiện nay, trong hệ thống của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) có gần 2.700 cửa hàng xăng dầu trực thuộc trên cả nước, trải rộng từ vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đến các khu vực đông dân cư như Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Tập đoàn đang cung cấp xăng dầu cho khoảng 120 thương nhân phân phối và 1.800 thương nhân nhượng quyền. 

Với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước, Petrolimex đã tuân thủ đúng chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành, ưu tiên cao nhất cho việc bảo đảm đầy đủ và kịp thời các chủng loại xăng dầu cho an ninh quốc phòng và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; tăng cường nhập hàng để đảm bảo nguồn cung ra thị trường.

Petrolimex luôn đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn hàng trong hệ thống phân phối, trong đó có thương nhân nhượng quyền của Tập đoàn. Thực tế, sau khi Bộ Công Thương phân giao kế hoạch tổng nguồn tối thiểu Quý IV/2022, Petrolimex đã chủ động có kế hoạch nhập hàng trong Quý IV bằng 1,4 lần so với kế hoạch được phân giao”, ông Trần Ngọc Năm - Uỷ viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam khẳng định.

Đồng thời, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng tại địa phương để tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải được vận chuyển xăng dầu vào nội đô ban ngày, như TP. Hồ Chí Minh từ đầu tháng 10 đã tăng gấp đôi lượt xe téc chở xăng mỗi ngày, hay Thủ đô Hà Nội cũng đang khẩn trương xem xét giải quyết theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố để bổ sung nguồn kịp thời cho nhu cầu tiêu dùng của xã hội. 

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện nay không nằm trong hệ thống phân phối của Petrolimex, đặc biệt tại 2 thị trường lớn là Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nếu có nhu cầu trở thành thương nhân nhượng quyền ổn định, lâu dài của Petrolimex, Tập đoàn cũng sẵn sàng đón nhận, triển khai ký kết hợp đồng trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện về nguồn cung cho các doanh nghiệp này. 

Petrolimex luôn đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn hàng trong hệ thống phân phối, trong đó có thương nhân nhượng quyền của Tập đoàn
Petrolimex luôn đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn hàng trong hệ thống phân phối, trong đó có thương nhân nhượng quyền của Tập đoàn 

Song, ông Trần Ngọc Năm cho rằng, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định về dài hạn, cần sớm có những giải pháp thiết thực và kịp thời từ phía cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ các thương nhân đầu mối có điều kiện nhập mua xăng dầu. Đặc biệt, cần kiểm tra, giám sát tốt tiến độ thực hiện tổng nguồn Quý IV của tất cả các thương nhân đầu mối theo đúng kế hoạch Bộ Công Thương đã phân giao.

Liên quan đến tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ tại một số nơi thời gian gần đây, ông Trần Ngọc Năm nhận định, tình trạng này chỉ mang tính chất nhất thời và không đại diện, không phản ánh đầy đủ bản chất của cả thị trường xăng dầu trong nước. 

“Chúng tôi rất mong người dân hãy yên tâm khi nguồn cung trong nước về mặt tổng thể hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu, tránh vì tâm lý hoang mang dẫn đến hiện tượng đổ xô đi mua tập trung ở một số điểm bán”, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex nhấn mạnh.

Thúy Hà, Thy Thảo