Phân bón Bình Điền và "sân chơi" trao đổi kinh nghiệm canh tác lúa thông minh

Công ty CP Phân bón Bình Điền vừa phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức thành công Hội thi Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022.

Trong khuôn khổ sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 vừa được tổ chức tại Cần Thơ, Hội thi là một trong những nội dung thuộc chương trình Canh tác lúa thông minh (CTLTM) được Công ty CP Phân bón Bình Điền và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức.

Tham gia Hội thi có 13 đội đến từ 13 tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), mỗi đội gồm 10 thí sinh là những nông dân đã tham gia thực hiện chương trình CTLTM giai đoạn từ 2016-2022 và 01 cán bộ kỹ thuật của tỉnh làm đội trưởng.

canh tác bình điền
Ông Ngô Văn Đông, TGĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền (áo xanh) và GS.TS. Nguyễn Bảo Vệ, Trưởng Ban cố vấn chương trình CTLTM (áo vest đen) trao giải Nhất cho đội An Giang

 

Sân chơi trao đổi kinh nghiệm canh tác thông minh

Hội thi nhằm tạo sân chơi để bà con nông dân có dịp học hỏi, trao đổi kinh nghiệm canh tác lúa thích ứng biến đổi khí hậu, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, thu nhập và canh tác thân thiện với môi trường, nhất là thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp.

Nội dung hội thi xoay quanh kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong sản xuất lúa bao gồm các vấn đề liên quan đến kỹ thuật canh tác, các giải pháp canh tác thông minh, chính sách, thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu.

sản xuất bình điền 2
Ông Trần Văn Dũng, Trưởng Văn phòng thường trực Nam bộ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trao Giải Nhì cho hai đội Bạc Liêu và Kiên Giang

 

Điểm đặc biệt của Hội thi là ngoài điểm đồng ruộng được Ban giám khảo (BGK) chấm dựa trên báo cáo kết quả các mô hình sản xuất, thực tế các đợt thăm đồng trong thời gian thực hiện chương trình giai đoạn 2021-2022, các đội thi phải trực tiếp trình bày các nội dung thuộc hai phần thi gồm Thử thách nhà nông và Chuyên gia nhà nông.

Trong phần thi thử thách nhà nông, các đội trình bày, thảo luận nhiều chủ đề gắn liền với quá trình sản xuất như hiệu quả của việc bón lót cho cây lúa trên vùng đất phèn, xử lý ngộ độc phèn trên cây lúa, quản lý nước để hạn chế ốc bưu vàng, thời điểm thu hoạch lúa phù hợp…

Trong phần thi chuyên gia nhà nông, sau khi tham quan ruộng trình diễn theo quy trình CTLTM thích ứng với biến đổi khí hậu trong khuôn viên diễn ra hội thi (Viện lúa ĐBSCL), từ thực tế ruộng trình diễn, các đội thi trình bày một hoặc các giải pháp canh tác thông minh đã ứng dụng tại ruộng mô hình, liên kết với thực tế sản xuất tại địa phương mình.

sản xuất
Ông Võ Văn Phu, P.TGĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền (bìa phải) và TS.Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL (bìa trái) trao giải Ba cho 3 đội Cà Mau, Cần Thơ và Hậu Giang

Sau 3 nội dung thi đầy sôi nổi và hào hứng, đội An Giang đã xuất sắc giành giải nhất chung cuộc; hai đội Bạc Liêu và Kiên Giang đạt giải nhì; giải ba thuộc về ba đội Cà Mau, Cần Thơ và Hậu Giang; các đội còn lại là Bến Tre, Đồng Tháp, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang, Vĩnh Long đạt giải khuyến khích.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao thêm 2 giải phụ cho 4 đội thể hiện xuất sắc nội dung phần thi thử thách nhà nông là đội An Giang, Bạc Liêu và phần thi chuyên gia nhà nông là đội An Giang, Kiên Giang.

sản xuất bình điền
GS.TS. Nguyễn Văn Bộ, Chủ tịch Hội đồng KHKT Công ty CP Phân bón Bình Điền (thứ 4 từ trái sang) và GS.TS.Nguyễn Bảo Vệ (thứ 4 từ phải sang) trao giải Khuyến khích cho các đội Bến Tre, Đồng Tháp, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang và Vĩnh Long

Tại buổi tổng kết hội thi, ông Ngô Văn Đông – Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền đã trao thêm 1 phần thưởng đặc biệt cho toàn thể thành viên đội đạt giải Nhất một chuyến du lịch kết hợp tham dự Festival Cà phê 2023 tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), và quyết định tặng thêm 1 phần thưởng nữa cho tất cả các thành viên của 13 đội, mỗi thành viên sẽ nhận được 1.000 điểm (một ngàn điểm) khi quét mã đăng ký thành viên trên app CTTM.

Lê Hoa