Phát động phong trào thanh niên khởi nghiệp từ nông thôn

Để tìm lời giải đáp và hướng đi cho những mô hình khởi nghiệp còn thiếu kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm nên tỷ lệ thành công còn thấp. CLB Khởi nghiệp từ nông thôn phối hợp với một số doanh nghiệp, c
Buổi tọa đàm đã thu hút hơn 400 đoàn viên thanh niên đến từ 20 tỉnh thành khu vực phía Bắc và các Câu lạc bộ Khởi nghiệp tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. Được các diễn giả chia sẻ về kinh nghiệm và giải đáp những thắc mắc, khó khăn trong quá trình khởi nghiệp gặp phải ở nhiều ngành nghề lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông sản thực phẩm an toàn, nông nghiệp – nông thôn.
Anh Bùi Mạnh Ly là một trong những người trẻ thành công với lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn
Phát biểu tại chương trình, anh Bùi Mạnh Ly – Chủ tịch CLB Khởi nghiệp từ nông thôn và cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nông nghiệp Việt Thương chia sẻ hành trình thanh niên khởi nghiệp: “Thay bằng việc tôi tìm cách sử dụng tiền của người khác thì tôi lại tìm cách giúp những người khác sử dụng tiền của họ vào dự án của mình. Trong 2 năm trở lại đây, chúng tôi kết hợp với bà con nông dân ở Hòa Bình để đầu tư sản xuất sản phẩm mang giá trị kinh tế cao”. Anh cũng cho rằng mỗi bạn trẻ cần có tư duy sáng tạo và mạnh dạn thử nghiệm để tìm cho mình một hướng đi thích hợp. Khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp- nông sản thực phẩm, anh gặp rất nhiều thách thức. Nông sản được mùa nhưng mất giá, đầu ra không ổn định, có thời điểm số nợ của anh Ly lên đến 4 tỷ đồng.
Cùng với tinh thần quyết tâm khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương, hiện nay Công ty của anh không chỉ là đầu mối đầu tư, cung ứng các loại giống cây trồng, vật nuôi và vật tư nông nghiệp cho bà con sản xuất mà còn là nhà tiêu thụ, phân phối sản phẩm hàng hóa của bà con nông dân.Trước những câu hỏi của các bạn sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp từ nông nghiệp, ông Nguyễn Tất Thắng, Phó trưởng ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp nông nghiệp đưa ra lời khuyên: “Khởi nghiệp trong nông nghiệp nhiều khó khăn, vất vả. Đa số thanh niên khởi nghiệp bắt đầu bằng quy mô nhỏ. Khởi nghiệp thành công bắt đầu từ tư duy mới, đặt ra được tầm nhìn, lộ trình phát triển trong tương lai thì mô hình khởi nghiệp mới lớn mạnh được, còn giữ tư duy lập nghiệp thì mãi mãi chỉ làm nhỏ”.
Các diễn giả và khách mời qua buổi giao lưu đã chia sẻ những cách khắc phục điểm yếu mà các dự án khởi nghiệp ở khu vực nông thôn thường gặp phải
Hiện nay, những ý tưởng khởi nghiệp được nhiều sự quan tâm nhất của thanh niên là nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao. Với lợi thế về quỹ đất, khí hậu đa dạng và giá thuê nhân công thấp, cùng với đó vấn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn đang trở thành đề tài nóng của xã hội thì xây dựng công nghiệp xanh, bền vững đang là xu thế khởi nghiệp ở khu vực nông thôn. Hiện có nhiều nhà đầu tư đang dành sự ưu tiên nhiều hơn tới lĩnh vực nông nghiệp – nông sản thực phẩm ở các vùng quê.
Qua cuộc giao lưu và trò chuyện, ông Nguyễn Quốc Văn – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên nông thôn cũng chia sẻ những ý tưởng khởi nghiệp nông thôn vẫn sẽ chỉ là những trang trại nhỏ mang tính thời vụ, những kênh phân phối nhỏ lẻ nếu thiếu đi sự hợp tác và phát triển bền vững. Những bạn trẻ khi mới dấn thân vào khởi nghiệp kinh doanh thường rất cần sự trợ giúp về kiến thức, kỹ năng, khả năng phân tích đánh giá thị trường, xây dựng thương hiệu, phát triển chất lượng và kênh phân phối sản phẩm.
Tọa đàm là cơ hội để các doanh nghiệp và các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Đây cũng là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.