Phong trào tiết kiệm điện hiệu quả bắt nguồn từ khách hàng sử dụng điện

Để hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện của Chính phủ, Bộ Công Thương Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết bị đô thị (Hapulico) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm điện như: Bật hệ thống chiếu sáng công cộng (CSCC) muộn 30 phút, tắt sớm 30 phút; tiết giảm công suất (giảm số đèn) hệ thống CSCC; thay đèn Led có công suất tiêu thụ điện năng thấp; nâng cấp các hệ thống tủ điều khiển trung tâm đảm bảo điều khiển linh hoạt chế độ vận hành hệ thống CSCC theo diễn biến thời tiết.
Toàn cảnh các Đại biểu tham dự Lễ phát động tiết kiệm điện năm 2023 
Toàn cảnh các Đại biểu tham dự Lễ phát động tiết kiệm điện năm 2023.

Phát biểu tại Lễ phát động tiết kiệm điện toàn quốc ngày 22/5/2023, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết bị đô thị (Hapulico) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương về tiết kiệm điện, Công ty Hapulico đã khẩn trương thực hiện vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố theo chế độ Tiết kiệm điện trên cơ sở cân đối đảm bảo yêu cầu cho chiếu sáng phục vụ giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn TP Hà Nội. Cụ thể như sau:

Một là, thực hiện việc bật đèn muộn hơn 30p, tắt đèn sớm hơn 30P so với chế độ vận hành thông thường.

Hai là, đối với đèn chiếu sáng đường phố, ngõ xóm và khu vực Ngoại thành: Thực hiện cắt giảm 1/3 số đèn ngay từ đầu giờ VH, sau 23h đêm tiếp tục tiết giảm thêm 1/3 số đèn; đối với các tuyến có 4 làn đèn cắt giảm 50% ngay từ đầu giờ VH, tắt hàng đèn ở giải giữa sau 23h (như đường Võ Chí Công, Hoàng Sa - Trường Sa, Đại lộ Thăng Long....)

Ba là, đối với hệ thống chiếu sáng trong các công viên, vườn hoa hở: vận hành tối đa không quá 50% số đèn và cắt toàn bộ sau 23h.  

Bốn là, hệ thống trang trí thường xuyên vận hành thứ 7 & Chủ nhật chỉ được vận hành đến 23h tại các khu vực trung tâm.

Năm là, không vận hành toàn bộ 100% hệ thống trang trí chiếu sáng kiến trúc, số đèn trang trí trên dải phân cách và trên hè (dành cho người đi bộ).

Sáu là, trung tâm điều khiển CSCC vận hành linh hoạt theo diễn biến thời tiết.
Với giải pháp thực hiện như trên, Theo số liệu thống kê của phần mềm tại Trung tâm điều khiển HTCSCC thành phố thì trong ngày 18/5 đã tiết giảm được 36,3% điện năng tiêu thụ của hệ thống so với trước đây.

Bản thân tôi, với tư cách là một hộ gia đình cá nhân sử dụng điện tại Hà Nội, đồng thời cũng là lãnh đạo một doanh nghiệp là khách hàng lâu năm của EVN Hà Nội, sau khi cài đặt và sử dụng ứng dụng EVNHANOI trên điện thoại thông minh tôi cảm thấy thực sự ấn tượng và vô cùng tiện dụng. Mọi nhu cầu của người dân và doanh nghiệp từ khâu đăng ký sử dụng điện, báo sự cố, theo dõi chỉ số tiêu thụ điện năng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, đến khâu thanh toán hóa đơn điện đều có thể thực hiện trực tuyến một cách dễ dàng thuận tiện trên Smart phone.

Chính điều này cũng đã truyền cảm hứng, tạo động lực giúp chúng tôi hình thành ý tưởng xây dựng ứng dụng di động HAPULICO-Smart phục vụ công tác quản lý vận hành hệ thống CSCC, giúp cho việc kết nối giữa Công ty với người dân đang thụ hưởng dịch vụ CSCC, các cơ quan quản lý Nhà nước, cán bộ đô thị phường xã và chính quyền các địa phương được nhanh chóng, thuận lợi và minh bạch hơn. Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ đồng hành, tư vấn và chia sẻ dữ liệu của Ban kinh doanh EVN Hà Nội cho ứng dựng HAPULICO-Smart, việc đối chiếu thanh toán chi phí điện năng tiêu thụ của hơn 2.500 điểm cấp điện cho CSCC được diễn ra chính xác, nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết bị đô thị (Hapulico) tham luận tại Hội nghị
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết bị đô thị (Hapulico) tham luận tại Hội nghị.

Trong những năm vừa qua, Hapulico đã tham mưu cho Thành phố Hà Nội trong việc từng bước đưa đèn LED vào sử dụng trong hệ thống CSCC thay thế cho đèn phóng điện truyền thống, qua đó giảm 50% điện năng tiêu thụ của đèn. Ngoài ra, Cty cũng tích cực chủ động trong việc đưa công nghệ điều khiển trung tâm vào công tác QLVH chiếu sáng, qua đó có thể vận hành hệ thống CSCC một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thời tiết hàng ngày.

Việc thay đổi ngay lập tức một cách dễ dàng chế độ vận hành hệ thống CSCC từ chế độ bình thường sang chế độ tiết kiệm điện là một minh chứng thuyết phục cho lợi ích của việc ứng dụng công nghệ mới, điều mà trước đây không thể thực hiện được với công nghệ điều khiển cũ. Nhờ vậy, trong những năm vừa qua mặc dù quy mô lưới CSCC liên tục tăng trưởng trong quá trình đô thị hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, song chi phí điện năng cho CSCC trên địa bàn thành phố không những không tăng thêm mà lại có xu hướng ngày càng giảm, tiết kiệm đáng kể cho Ngân sách Thành phố.

Tại Hội nghị này Công ty Hapulico xin được kiến nghị một số giải pháp để  tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng điện, tiết kiệm điện năng cho CSCC như sau:

Một là, đề nghị UBND Thành phố và Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện công tác thay thế đèn Led trong CSCC trên địa bàn thành phố theo Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 7/3/2023 về việc nâng cao chất lượng hiệu quả hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạnh 2021-2025. Để làm tốt công tác này, Bên cạnh việc thực hiện các dự án đầu tư tập trung sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn, có thể đồng thời thực hiện thay đèn LED trong công tác duy trì thường xuyên hàng năm.

Hai là, UBND Thành phố thống nhất chủ trương cho phép sử dụng phần tiết kiệm chi phí điện năng CSCC hàng năm để thực hiện việc tiếp tục đầu tư mở rộng kết nối Trung tâm điều khiển và giám sát đảm bảo phạm vi bao phủ 100% lưới CSCC Thành phố Hà Nội.

Các Đại biệu thực hiện nghi thức phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023
Các Đại biểu thực hiện nghi thức phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023.

Kết thúc bài tham luận ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ câu chuyện về thông điệp tiết kiệm điên thông qua việc điều chỉnh bật muộn hệ thống chiếu sáng công cộng. Đó là khi đồng chí Tổ trưởng dân phố khu vực cư dân nơi đồng chí sinh sống, không thấy hệ thống chiếu sáng bật đúng theo thời gian như thường ngày, đã gọi điện cho đồng chí để hỏi xem tình hình tại sao.

Đồng chí đã trả lời đó là việc Công ty thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do vậy bật muộn hệ thống chiếu sáng công cộng 30 phút và tắt sớm 30 phút hàng ngày; đồng thời đồng chí cũng nhờ Tổ trưởng tổ dân phố tuyên truyền đưa lên nhóm Zalo của cư dân kêu gọi người dân sử dụng điện tiết kiệm, để chia sẻ khó khăn với ngành Điện lúc thiếu nguồn điện trong mùa hè nắng nóng năm 2023.

Từ đó đồng chí đã ra văn bản thống báo tới chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố về lịch thay đổi bật, tắt hệ thống chiếu sáng công cộng của công ty, và kêu gọi lãnh đạo chính quyền địa phương thông cảm, chia sẻ, và phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện tới người dân trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương. Từ đó đã tạo được hiệu ứng truyền thông tuyên truyền tiết kiệm điện tới đông đảo người dân khu vực Thành phố Hà Nội thông qua việc thay đổi thời gian bật, tắt nhằm tiết kiệm điện hệ thống chiếu sáng công cộng của Công ty, việc nhỏ nhưng giá trị truyền thông lớn về tiết kiệm điện.

Để phong trào tiết kiệm điện đạt hiệu quả thiết thực, cần khởi nguồn từ việc thay đổi nhận thức, đến hành động của toàn thể người dân, khách hàng sử dụng điện. Đây là đối tượng trực tiếp được thủ hưởng về giảm chi phí tiền điện sử dụng điện hàng tháng, vừa đóng góp vào việc giảm phụ tải cho hệ thống lưới điện Quốc gia vận hành an toàn, ổn định, liên tục cung cấp điện cho người dân. Một việc làm ý nghĩa "Ích nước - Lợi nhà" cần được trờ thành "Tiết kiệm điện - Thành thói quen" của người dân.

Đắc Cường