PV GAS – Điểm sáng trong phong trào lao động sáng tạo

Đã từ lâu, trong ngành Dầu khí, PV GAS được đánh giá là đơn vị có phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến phát triển mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các sáng kiến cải tiến được

Với đặc điểm là ngành công nghiệp với nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại, hoạt động liên tục ở điều kiện nhiệt độ cao, áp suất cao, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, PV Gas luôn chú trọng đầu tư cho khoa học công nghệ, coi việc áp dụng những sáng kiến, giải pháp là nhu cầu thiết yếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. 
Thông qua đó đội ngũ người lao động PV Gas cũng từng bước làm chủ những thiết bị, công nghệ hiện đại mà trong giai đoạn ban đầu phải thuê chuyên gia nước ngoài. Ban lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh PV Gas luôn quan tâm, động viên và tạo mọi điều kiện để những người lao động trực tiếp đóng góp những sáng kiến thiết thực giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao an toàn cho con người, thiết bị, nâng cao năng suất lao động, … 
Hằng năm, tại hội nghị người lao động, Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn thay mặt Tổng công ty kêu gọi cán bộ công nhân viên đẩy mạnh lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến trong sản xuất kinh doanh. Trước đây, khi các văn bản hướng dẫn công tác sáng kiến sáng chế chưa cụ thể, đầy đủ, PV Gas đã chủ động tìm tòi, xây dựng và đưa vào áp dụng các qui định về sáng kiến giải pháp cả trong kĩ thuật sản xuất lẫn quản lý kinh doanh, thương mại.
 Trong hệ thống Công đoàn, Ban khoa học Công nghệ đã được thành lập sớm để phát động và duy trì phong trào. Tổng công ty có Hội đồng Khoa học công nghệ với nhiệm vụ bình xét, đánh giá, hỗ trợ áp dụng các sáng kiến vào thực tế. Tại PV Gas, tất cả sáng kiến lớn nhỏ đều được khen thưởng, tôn vinh kịp thời, tùy theo hiệu quả và qui mô áp dụng mà khen thưởng tại đơn vị, cấp Công đoàn, Tổng công ty hay đề xuất Tập đoàn Dầu khí khen thưởng.PV GAS được đánh giá là đơn vị có phong trào lao động sáng tạo tốt
Trong giai đoạn 2011-2013, trong toàn Tổng công ty có hàng trăm sáng kiến giải pháp cấp cơ sở với giá trị làm lợi lên đến hơn 600 tỷ đồng; 31 sáng kiến, giải pháp được công nhận cấp Tổng công ty, 4 sáng kiến/giải pháp được công nhận cấp PVN, 4 sáng kiến nhận được Bằng khen của Tập đoàn Dầu khí. 
Trong đó nổi bật là sáng kiến “Vận hành Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố ở lưu lượng thấp hơn so với thiết kế” tại Công ty Chế biến khí Vũng Tàu giúp tăng thu hồi được 335 tấn LPG, 100 tấn Condensate mỗi ngày trong thời gian lưu lượng khí vào nhà máy giảm, mang lại hiệu quả tương đương 270.000 USD/ngày. Sáng kiến làm tăng tính linh hoạt và hiệu quả cho nhà máy vận hành ở các chế độ khác nhau phù hợp với các biến động khai thác khí ngoài khơi.Tại PV Gas tất cả sáng kiến lớn nhỏ đều được khen thưởng, tôn vinh kịp thời,
Một thí dụ điển hình khác là sáng kiến “Nâng công suất nhà máy chế biến khí Nam Côn Sơn từ 20 triệu m3 khí/ngày lên 21 triệu m3 khí/ngày” của Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn cho phép nâng công suất toàn bộ hệ thống khí Nam Côn Sơn từ ngoài khơi vào đến Trung tâm phân phối khí Phú Mỹ mà vẫn đảm bảo an toàn hệ thống và chất lượng khí thành phẩm. 
Sáng kiến góp phần giải quyết nhu cầu điện tăng cao vào mùa khô, trong khi nguồn thủy điện lại hạn chế, EVN phải huy động nguồn điện đốt bằng dầu diesel với chi phí cao. Việc áp dụng thành công sáng kiến làm tăng doanh thu cho PV GAS hàng năm là 7,3 triệu USD, đồng thời còn tiết kiệm cho xã hội là 128 triệu USD/năm so với sử dụng dầu DO cho các nhà máy điện.

Hiện nay, PV Gas cung cấp hơn 9 tỷ m3 khí để sản xuất khoảng 40% sản lượng điện, 70% sản lượng phân Urea và đáp ứng 70% thị phần LPG cả nước. PV GAS là 1 trong 2 doanh nghiệp của Việt Nam được xếp hạng trong Top 2000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới năm 2013, Top 10 các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam nhiều năm liền.