Trả lời phỏng vấn tờ The Australia, ông Nev Power, Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất quặng sắt Fortescue Metals - một trong những nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới - cho biết các mối liên kết thương mại và đầu tư mạnh mẽ giữa Australia (Ôx-trây-li-a), Trung Quốc và Mỹ sẽ ngăn cản ảnh hưởng của chủ nghĩa bảo hộ.

Trung Quốc và Australia cùng hưởng lợi từ giá trị thương mại song phương 150 tỷ USD giữa hai nước. Giá quặng sắt tăng cao ngoài mong đợi vào năm ngoái, từ khoảng 56 USD/tấn lên 95 USD/tấn, mang lại nhiều lợi ích cho các công ty khai quặng lớn của Australia. Công ty Fortescue được hưởng lợi từ việc nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc nhiều hơn dự kiến. Fortescue mới đây công bố đã hoàn trả 1 tỷ USD nợ trước hạn, lần trả này tiết kiệm cho công ty 38 triệu USD tiền lãi một năm trong khi khoản nợ tới hạn trong năm 2019 giảm xuống 976 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Power cho biết cũng có những quan ngại về khả năng giảm nhu cầu quặng sắt do tác động của các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc bắt đầu "phai nhạt". Năm ngoái, giá quặng sắt tăng mạnh và hiện đang giảm xuống mức trung bình. Khó có thể dự đoán được giá quặng sắt trong tương lai song trên cơ sở chu kỳ giá sản phẩm hiện thời, có thể giá quặng sẽ ở mức 60-65 USD/tấn.

Tuy vậy, nhìn chung tình hình khả quan khi ở khu vực phía Tây và vùng trung tâm của Trung Quốc, nhu cầu về xây dựng hạ tầng mới vẫn rất lớn và chiến lược “Một vành đai, Một con đường” đầu tư nhiều hơn vào hạ tầng ở các nước láng giềng nhằm thúc đẩy tiềm năng thương mại giữa Trung Quốc và khu vực đang được triển khai.