Quản lý thị trường Lào Cai, quản lý tốt thị trường biên giới

Là tỉnh vùng biên với nhiều diễn biến phức tạp về thị trường, thời gian qua, Chi cục Quản lý Thị trường (QLTT) Lào Cai với những kế hoạch công tác cụ thể đã có những đóng góp nhất định, tạo nên một th

Đẩy mạnh các hoạt động chuyên đề

Điểm dễ nhận thấy trong hoạt động nghiệp vụ của Chi cục QLTT Lào Cai là các kế hoạch công tác được xây dựng một cách cụ thể, theo các chuyên đề và mang tính thời điểm rõ nét.

Ở thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng QLTT đã đẩy mạnh công tác vận chuyển, buôn bán và giá hàng hóa. Đặc biệt, Chi cục đã phối hợp với các cơ quan, lực lượng như Công an, Thú y bắt giữ một số vụ việc về buôn bán vận chuyển thực phẩm tươi sống, như: cá tầm (1.340 kg), cá nheo (400 kg), sản phẩm gia cầm như cánh gà (1.329 kg), trứng gà (9.720 quả) nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Trong quý I, dịch cúm gia cầm A/H7N9 bùng phát tại các tỉnh của Trung Quốc trong đó có tỉnh Vân Nam tiếp giáp với Lào Cai nên nguy xâm nhiễm vi rút và các chủng cúm gia cầm vào Lào Cai thông qua vận chuyển, buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc là rất cao. Trước diễn biến này, lực lượng QLTT tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhằm ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh có thể lây lan trên địa bàn Lào Cai.

Không chỉ quản lý tốt thị trường nội địa, bằng nhiều hoạt động chuyên môn, Chi cục QLTT Lào Cai đặc biệt quan tâm đến tuyến biên giới. Các Đội QLTT có địa bàn khu vực biên giới, Đội cơ động và Đội liên ngành chống buôn lậu của tỉnh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng cơ sở báo tin, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu như: vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi kích động bạo lực, thuốc lá, mỹ phẩm, quần áo, giày dép qua biên giới. Đặc biệt là gia súc, gia cầm và phụ phẩm gia súc, gia cầm; phối hợp với các lực lượng quản lý biên giới, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là cư dân biên giới không tham gia, không tiếp tay cho buôn lậu, không vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Đảm bảo tốt công tác QLTT

Bằng những hoạt động chuyên đề, kết thúc quý I/20017, Chi cục đã thực hiện 567 vụ kiểm tra, xử lý vi phạm 84 vụ, tổng giá trị xử lý: 1.106.941.000 đồng. Trong đó xử phạt vi phạm hành chính là: 222.600.000 đồng, trị giá hàng hoá vi phạm là 884.341.000 đồng ( trị giá hàng hoá đã tiêu huỷ 829.936.000 đồng, tiền bán hàng tịch thu sung công quỹ nhà nước 34.850.000 đồng).

Đặc biệt, công tác Công tác chống buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm thu được nhiều kết quả khả quan. Chi cục đã bắt giữ, xử lý về hàng lậu: 24 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 142.200.000 đồng, trị giá hàng vi phạm 652.260.000 đồng.

Hàng hoá vi phạm chủ yếu như: 800kg thịt trâu, bò đông lạnh; 1.740kg cá tầm, cá nheo; 1.329kg cánh gà; 9.720 quả trứng gà, 679 đôi giày dép các loại, 750kg hoa quả sấy khô nhập lậu từ Trung Quốc..

Không chỉ thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, Chi cục QLTT Lào Cai còn tham mưu cho BCĐ 389 của tỉnh trong nhiều nội dung hoạt động trong đó điển hình là công tác chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh tàng trữ, vận chuyển trái phép pháp nổ, thuốc lá điếu nhập lậu qua cửa khẩu phụ, các lối mở. Là đơn vị quản lý Nhà nước về thị trường ở tỉnh vùng biên, Chi cục QLTT Lào Cai còn thường xuyên phối hợp cùng các ban, ngành chức năng trong tỉnh như: Cục Hải quan, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương trong phòng, chống dịch bệnh, VSATTP, quản lý giá.. theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục QLTT, Sở Công Thương.

Định hướng quý II

Xác định rõ, thời điểm chuyển sang mùa hè dễ xảy ra dịch bệnh, đồng thời nhu cầu sử dụng vật tư nông nghiệp chăm bón cho vụ mùa xuân hè tăng cao vì vậy nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, giống.. trong sản xuất nông nghiệp tăng nên nguy cơ gia tăng các hành vi vi phạm về buôn bán vật tư nông nghiệp giả, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được kiểm dịch các hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ được đẩy mạnh. Chi cục đã chủ động nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát nhằm giữ ổn định thị trường, giá cả, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, nhập lậu, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Đơn vị đã xây dựng chuyên đề kiểm tra phân bón vô cơ và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, để triển khai thực hiện các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Chi cục sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu và gian lận thương mại qua biên giới. Đặc biệt chú trọng kiểm soát, ngăn chặn hoạt động vận chuyển, buôn bán khoáng sản trái phép; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý việc kinh doanh, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai.


Vân Anh