Quảng Ngãi: Khai thác lợi thế Khu kinh tế Dung Quất

(Chinhphu.vn) - Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung xúc tiến những ngành nghề, lĩnh vực mà Khu kinh tế Dung Quất có lợi thế so sánh, đặc biệt là các ngành nghề liên quan đến sử

Khu kinh tế Dung Quất. Ảnh: Internet

Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi sẽ hợp tác với các cơ quan, tổ chức liên quan để xác định danh mục các dự án hóa dầu - hóa chất sẽ hình thành sau khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được mở rộng để làm cơ sở hình thành Tổ hợp lọc hóa dầu, hóa chất.

Bên cạnh đó, tập trung thu hút các dự án dịch vụ và phụ trợ cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ưu tiên khai thác các dự án của ngành dầu khí để từng bước phát triển Khu kinh tế Dung Quất thành một trong những căn cứ quan trọng của ngành dầu khí (sau Vũng Tàu), kể cả dự án Liên hợp Công nghiệp tàu thủy Dung Quất hiện do Petro Việt Nam quản lý để từng bước hình thành tại Khu kinh tế Dung Quất căn cứ đóng tàu thứ 2 tại Việt Nam.

Một số dự án thuộc các lĩnh vực khác cần tiếp tục xúc tiến như: Dự án sản xuất vật liệu xây dựng, cảng biển; đóng tàu, nhiệt điện than, chế tạo thiết bị nặng. Dựa vào thế mạnh là nguyên liệu gỗ rừng trồng để tập trung xúc tiến dự án sản xuất ván MDF, ván Ocal, sản xuất giấy và bột giấy, chế biến đồ gỗ...

Khu kinh tế Dung Quất đã được chọn là một trong 5 Khu kinh tế ven biển được ưu tiên đầu tư vốn Ngân sách Nhà nước cho hạ tầng tiện ích phục vụ thu hút đầu tư và triển khai dự án.

Được biết, đến nay, Quảng Ngãi đã cấp phép cho 282 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 192.000 tỷ đồng, trong đó có 22 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn đầu tư gần 4 tỷ USD.

Riêng năm 2012, Quảng Ngãi thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn như Công ty Liên danh trách nhiệm hữu hạn Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đầu tư Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP với vốn đầu tư gần 400 triệu USD và thỏa thuận với Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất có tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.