[Quốc tế nổi bật] Cựu Thủ tướng Anh đột ngột từ bỏ tư cách nghị sĩ

Hãng thông tấn Fars cho biết tuyến đường sắt quá cảnh này của Iran sẽ lần đầu tiên được kết nối với châu Âu thông qua dự án đường sắt Miyaneh-Bostanabad-Tabriz, góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế.

Cựu Thủ tướng Anh từ bỏ tư cách nghị sĩ

cuu thu tuong anh
Cựu Thủ tướng Boris Johnson 

 

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đột ngột tuyên bố thôi làm nghị sĩ, để phản đối cuộc điều tra của Quốc hội Anh về những việc làm của ông trước đây.

Bê bối liên quan đến vi phạm nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19 khi còn làm Thủ tướng đã khiến ông Boris Johnson phải từ bỏ tư cách thành viên Quốc hội.

Trước đó, hồi tháng Bảy năm ngoái, ông Boris Johnson đã từ chức Thủ tướng Anh sau 3 năm cầm quyền. Trước đó, ông dính vào nhiều vụ bê bối, gây ra bất bình trong chính phủ, Quốc hội và giới tinh hoa chính trị tại Anh. Uy tín của ông Johnson bị giảm sút nghiêm trọng.

'Cửa ngõ' nối Iran với châu Âu chính thức hoạt động

cua ngo chau au
TRACECA sẽ giúp việc đi lại giữa Iran và châu Âu thuận tiện hơn - Ảnh: Một chuyến tàu hỏa tại Ga Trung tâm Tehran. 

 

Việc kết nối với các tuyến đường sắt của Cộng hòa tự trị Nakhchivan, Yerevan và Tbilisi, qua thị trấn Julfa của Azerbaijan và các biên giới trên bộ và trên biển khác sẽ tăng cường trao đổi quốc tế và xuất khẩu hàng hóa sang Azerbaijan, Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyến đường từ Tehran đến Tabriz sẽ rút ngắn còn 114 km, trong khi công suất sẽ tăng thêm 7 triệu tấn hàng hóa và 2 triệu hành khách/năm.

Hành lang giao thông quốc tế TRACECA bao gồm hệ thống giao thông của 13 quốc gia tham gia hiệp định đa phương về vận tải quốc tế vì sự phát triển của hành lang châu Âu-Caucasus-châu Á. Thỏa thuận có sự tham gia của Azerbaijan, Armenia, Bulgaria, Gruzia, Iran, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Romania, Tajikistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Uzbekistan.

Indonesia đẩy nhanh xây dựng thủ đô mới

thu do moi cua indonesia
Indonesia dự kiến 15-20 năm để hoàn thành việc xây dựng thủ đô mới.

Chủ tịch Ủy ban ngân sách Quốc hội Indonesia, ông Said Abdullah ngày 9/6 cho biết cơ quan này đã phê duyệt khoản bổ sung 15 nghìn tỷ rupiah (1,01 tỷ USD) để đẩy nhanh tiến độ xây dựng thủ đô mới Nusantara trên đảo Borneo. Số tiền bổ sung nói trên sẽ được dùng để xây dựng trong năm nay, ngoài khoản 22 nghìn tỷ rupiah được phân bổ trước đây để phát triển Nusantara vào năm 2023.

Indonesia bắt đầu xây dựng thủ đô mới từ giữa năm 2022. Giới chức Indonesia chủ trương tạo ra một thành phố xanh tương lai với điểm nhấn là rừng, công viên, sản xuất lương thực bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý chất thải thông minh và các tòa nhà xanh.

Hiện Indonesia đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ quan hành chính quan trọng của thủ đô, bao gồm dinh tổng thống và các tòa nhà của các bộ chủ chốt, với mục tiêu ít nhất 16.000 công chức, quân đội và cảnh sát sẽ chuyển đến đây vào năm tới.

Công bố mới về thái độ của người Nga với Tổng thống Putin

tong thong nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

Hãng tin TASS dẫn kết quả một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga thực hiện được công bố ngày 9/6 cho hay, khi được hỏi về sự tin tưởng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, 78,8% người được thăm dò trả lời là có (giảm 1,2% so với kết quả của cuộc khảo sát ở tuần trước đó). Trong khi đó, tỷ lệ tán thành công việc của Tổng thống Nga đạt mức 74,8%, giảm 1,5% so với kết quả cuộc khảo sát tuần trước.

Cũng theo kết quả thăm dò, tổng cộng có 48,6% người được hỏi bày tỏ tán thành công việc của Chính phủ Nga (giảm 1,3%) trong khi 52,6% những người được hỏi đánh giá tích cực về công việc của Thủ tướng Mikhail Mishustin (giảm 0,3% trong 1 tuần). Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 29/5 đến ngày 4/6/2023, với sự tham gia của 1.600 người từ 18 tuổi trở lên.

Ông Trump đối mặt nhiệm vụ ‘khó nhằn’ 

tong thong my
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

Theo các chuyên gia pháp lý, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn để bảo vệ mình trước những cáo buộc cho rằng ông đã lưu giữ trái phép các tài liệu tối mật sau khi rời Nhà Trắng vào năm 2021. Hiện nay cả luật pháp và bằng chứng dường như đều không đứng về phía ông.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump vẫn có trong tay một số chiến lược có khả năng bào chữa thành công. Đội ngũ của ông có thể thách thức lời khai của nhân chứng, đổ lỗi cho người khác hoặc lập luận rằng ông chỉ làm theo lời khuyên của luật sư, không có ý định vi phạm pháp luật.

Đội ngũ luật sư của ông cũng có thể nộp đơn kiến ​​nghị trì hoãn phiên tòa cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11/2024. Các chuyên gia pháp lý vẫn còn tranh cãi về liệu ông Trump có thể tự ân xá nếu thắng cử hay không.

Thủ lĩnh đảng Tiến bước Thái Lan chính thức bị điều tra

ông Pita Limjaroenrat
Ông Pita Limjaroenrat

Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã chính thức từ chối chấp nhận ba đơn kiện cáo buộc ông Pita Limjaroenrat nắm giữ cổ phần trong Công ty truyền thông iTV, do đơn khiếu nại được nộp sau thời điểm Ủy ban đã hoàn tất việc kiểm tra tư cách của các ứng cử viên. Tuy nhiên, Ủy ban này đã xác định được một chi tiết cụ thể cần phải điều tra thêm đối với ông Pita từ ba đơn khiếu nại nói trên, liên quan đến khả năng ông Pita vi phạm Điều 42 (3) và Điều 151 của Luật Bầu cử. Những điều khoản này quy định mức án tù từ 1 - 10 năm, cũng như cấm bỏ phiếu trong 20 năm đối với những cá nhân cố tình ứng cử vào một vị trí dù không đủ tư cách.

Honduras đề nghị gia nhập Ngân hàng Phát triển mới của nhóm BRICS

ngan hang phat trien moi
Ngân hàng Phát triển mới (NDB)

 

Tổng thống Honduras, bà Xiomara Castro đã chính thức đề nghị gia nhập Ngân hàng Phát triển mới (NDB) của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS.

Văn phòng Tổng thống Honduras cho biết đề nghị trên được đưa ra tại cuộc gặp giữa bà Castro với Chủ tịch của NDB, bà Dilma Rousseff. Cuộc gặp trên diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức sáu ngày của bà Castro tới Trung Quốc.

Ngân hàng NDB có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc), được thành lập năm 2015 với các nước thành viên gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Ngân hàng được vận hành với mục tiêu huy động các nguồn lực tài chính cho cơ sở hạ tầng và các dự án phát triển bền vững ở các nước thành viên BRICS, cũng như các nền kinh tế mới nổi khác.

Từ năm 2021, NDB bắt đầu mở rộng, kết nạp thêm thành viên mới gồm Bangladesh, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Uruguay.

Hoàng My (t/h)