Quốc tế nổi bật: Giả giọng Tổng thống Mỹ

Hiện chưa thể xác định ai đứng sau chiến dịch trên nhưng chắc chắn họ muốn làm tổn hại đến uy tín của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Giả giọng Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Giới chức tư pháp bang New Hampshire vừa ra tuyên bố cảnh báo cử tri về một chiến dịch gọi điện tự động giả giọng Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi không đi bỏ phiếu cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại đây. Hiện chưa thể xác định ai đứng sau chiến dịch trên nhưng chắc chắn họ muốn làm tổn hại đến uy tín của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Mỹ cảnh báo đến Ukraine

John Kirby
Điều phối viên về truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby

Điều phối viên về truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby vừa lên tiếng cho rằng có khả năng các quốc gia châu Âu sẽ từ chối hỗ trợ Ukraine nếu Mỹ ngừng việc này. Trong khi đó, có nhiều nguồn tin cho biết, Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu đang phát triển một kế hoạch mới nhằm lập quỹ để vượt qua quyền phủ quyết của Hungary về việc viện trợ cho Ukraine. Kế hoạch này bao gồm việc thành lập một quỹ quân sự đặc biệt trị giá hơn 20 tỷ Euro (22 tỷ USD), trong đó có 6,5 tỷ Euro được trích từ tài sản của EPF (Cơ sở Hòa bình châu Âu).

Ukraine tính sửa đổi luật quốc tịch kép

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng tiết lộ dự thảo cho phép người nước ngoài chiến đấu cho Ukraine. Ngoài ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng gửi lời cảm ơn tới người Ukraine hải ngoại vì những đóng góp của họ cho cuộc chiến chống lại chiến dịch đặc biệt của Nga. Ông Zelensky cho biết đã đệ trình dự luật lên quốc hội về vấn đề quốc tịch kép, một động thái mang tính tượng trưng cho Ngày Thống nhất Đất nước.

Ukraine phụ thuốc rất nhiều vào phương Tây

Mykhailo Podolyak
Ông Mykhailo Podolyak

Ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng cuộc phản công của quân đội Ukraine đã không đạt được kỳ vọng khi cuộc phản công tiếp tục diễn ra. Ông Mykhailo Podolyak cũng nói thêm rằng phía Nga cũng không đạt được tiến bộ đáng kể nào. Tuy nhiên, ông Mykhailo Podolyak cũng khẳng định sự thành công của lực lượng Ukraine phụ thuộc phần lớn vào các nguồn lực sẵn có do các đồng minh phương Tây của Ukraine cung cấp.

Iran và Pakistan hàn gắn quan hệ

Hossein Amir Abdollahian
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian vừa nhận lời mời thăm Pakistan vào tuần tới theo lời mời của Ngoại trưởng Jalil Abbas Jilani. Động thái này báo hiệu những nỗ lực hàn gắn quan hệ giữa Tehran và Islamabad sau những vụ tập kích tên lửa qua lại.

Israel thiệt hại lớn

Daniel Hagari
Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari vừa lên tiếng cho biết, ngày 23/1 là ngày tồi tệ nhất của quân đội nước này khi phải chứng kiến 21 binh sĩ thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở Dải Gaza. Một quả lựu đạn phóng bằng tên lửa của Hamas đã bắn trúng chiếc xe tăng gần hai tòa nhà có lực lượng Israel. Vụ tấn công tòa nhà đã kích hoạt một số chất nổ bên trong tòa nhà, khiến khu phức hợp nổ lớn và sụp đổ hoàn toàn.

Linh Đan