[Quốc tế nổi bật] Máy bay Boeing 777 của Ấn Độ gặp sự cố khẩn cấp

Máy bay chở khách của Hãng hàng không Air India khởi hành từ Delhi (Ấn Độ) đến San Francisco (Mỹ) đã buộc phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở vùng Viễn Đông của Nga do động cơ bị trục trặc.

Máy bay dân dụng của Ấn Độ gặp sự cố

Air India
Máy bay chở khách của Hãng hàng không Air India

Máy bay chở khách của Hãng hàng không Air India khởi hành từ Delhi (Ấn Độ) đến San Francisco (Mỹ) đã buộc phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở vùng Viễn Đông của Nga do động cơ bị trục trặc. Air India cho biết, các hành khách trên máy bay Boeing 777 đã được giới chức địa phương hỗ trợ. Hãng hàng không này đã lên kế hoạch điều chiếc máy bay khác đến Magadan vào ngày 7-6 để đón họ và tiếp tục hành trình. Hiện chưa có thông tin chi tiết về sự cố trên.

Lãnh đạo Đảng Move Forward tự tin làm Thủ tướng Thái Lan

Nhà Lãnh đạo Đảng Move Forward là Pita Limjaroenrat
Nhà Lãnh đạo Đảng Move Forward là Pita Limjaroenrat

Nhà Lãnh đạo Đảng Move ForwardPita Limjaroenrat hiện đang là ứng viên hàng đầu cho chức thủ tướng Thái Lan vừa lên tiếng chỉ trích những lời khiếu nại ông vi phạm luật bầu cử. Nhà Lãnh đạo Đảng Move Forward cũng khẳng định mình không vi phạm quy tắc nào và cho rằng các đối thủ đang muốn loại ông khỏi cuộc đua cho chức thủ tướng. Theo Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC), Nhà Lãnh đạo Đảng Move Forward bị khiếu nại về việc nắm giữ 42.000 cổ phiếu trong công ty truyền thông ITV Public Company. Theo Hiến pháp Thái Lan quy định chủ sở hữu, cổ đông của các công ty truyền thông không được tham gia tranh cử. Trong khi đó, Nhà Lãnh đạo Đảng Move Forward cho hay ông đã chuyển nhượng cổ phần của mình trong ITV cho người thân vào tháng 5. Ông Pita Limjaroenrat khẳng định: "Từ giờ trở đi, tôi sẽ tiến hành chuẩn bị cho quá trình thành lập chính phủ của đảng Move Forward. Không ai và không thế lực nào có thể ngăn cản sự đồng thuận của người dân trong cuộc bầu cử vừa qua".

Nga chi hàng nghìn tỷ Rube phát triển Tuyến đường biển phía Bắc

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã công bố kế hoạch đầu tư, trị giá 2.000 tỷ ruble (khoảng 24,58 tỷ USD), cho dự án phát triển Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) trong 13 năm. Khoảng 30% trong số này, tương đương 600 tỷ ruble (khoảng 7,37 tỷ USD), sẽ được trích từ ngân sách liên bang. Thủ tướng Mishustin cho biết chính phủ sẽ phóng 5 vệ tinh khí tượng trong năm nay, nhằm tăng khả năng giám sát và hỗ trợ liên tục trên tất cả tuyến đường ở Bắc Cực. Đây là tuyến hàng hải ngắn nhất từ châu Á đến châu Âu, đồng thời là dự án kinh tế trọng tâm của Nga ở Bắc Cực và khu vực Viễn Đông.

LHQ có 5 ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an mới

Liên Hợp Quốc
Trụ sở Liên Hợp Quốc

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa bầu Algeria, Guyana, Hàn Quốc, Sierra Leone và Slovenia làm 5 nước ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an (HĐBA). Qua đó, Đại diện của 192 nước thành viên tại Đại hội đồng đã bỏ phiếu bầu thay thế 3 ghế ủy viên không thường trực đại diện cho khu vực châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương; 1 ghế đại diện cho khu vực Đông Âu và 1 ghế đại diện cho khu vực Mỹ Latin-Caribe. Theo kế hoạch, 5 nước mới đắc cử sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm của mình từ ngày 1/1/2024 và thay thế cho các nước ủy viên không thường trực sắp mãn nhiệm gồm Albani, Brazil, Gabon, Ghana và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).

Đức tổ chức tập trận Air Defender 2023 quy mô lớn

Air Defender
Đức đang chuẩn bị cuộc tập trận Air Defender 2023

Tham mưu trưởng Không quân Đức, Trung tướng Ingo Gerhartz vừa lên tiếng cho rằng cuộc tập trận Air Defender 2023 do Đức dẫn đầu dự kiến diễn ra ở châu Âu từ ngày 12-23/6 tới sẽ là cuộc tập trận không quân quy mô lớn với sự tham gia của 25 quốc gia và 250 máy bay có thể gây gián đoạn hoạt động hàng không dân dụng. Ông Ingo Gerhartz cũng không nêu chi tiết về mức độ ảnh hưởng có thể có từ cuộc tập trận Air Defender 2023 do Đức dẫn đầu.

Thủ tướng Thái Lan thừa nhận thua cuộc

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha vừa lên tiếng thừa nhận mình có rất ít cơ hội ở thời điểm hiện tại để ông tiếp tục nắm quyền sau bầu cử. Hiện tại, ông sẽ không tham gia thành lập bất cứ liên minh nào sau bầu cử, mà chỉ tập trung vào hoàn thành các nhiệm vụ của chính phủ hiện nay. Ông Prayuth cũng tin rằng không có một thỏa thuận bí mật để thành lập liên minh cạnh tranh với liên minh cầm quyền tiềm năng do Đảng Move Forward lãnh đạo. Ông Prayuth nhấn mạnh không tính toán quá xa khi được hỏi về khả năng sẽ được đề cử làm Thủ tướng trong trường hợp Đảng Move Forward thất bại trong việc thành lập chính phủ sau bầu cử.

Bà Kamala Harris kêu gọi Israel đảm bảo sự độc lập của ngành tư pháp

Kamala Harris
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vừa đưa ra lời kêu gọi Israel đảm bảo sự độc lập của ngành tư pháp, sau các cuộc biểu tình lớn phản đối những thay đổi do Thủ tướng Benjamin Netanyahu thúc đẩy. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết: “Dưới thời Tổng thống Joe Biden và chính quyền của chúng tôi, nước Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ các giá trị vốn là nền tảng của mối quan hệ Mỹ-Israel, bao gồm việc tiếp tục củng cố nền dân chủ của chúng ta.” Bên cạnh đó, bà Kamala Harris cho biết: “Các giá trị của hai nước được “xây dựng trên các thể chế, cơ chế kiểm tra và sự cân bằng vững chắc, và một nền tư pháp độc lập.” Bà Kamala Harris nhấn mạnh: “Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden, Mỹ có một mối ràng buộc không thể phá vỡ với Nhà nước Israel”.

Tình hữu nghị Đức - Pháp

Thủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz đón tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa đón tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có chuyến thăm ngắn đến thành phố Potsdam (bang Brandenburg), nơi cư trú của gia đình ông Scholz. Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ, Thủ tướng Đức tiếp một nguyên thủ quốc gia tại thủ phủ bang Brandenburg. Hai nhà lãnh đạo đã dạo bộ trong thành phố, cùng ăn tối và thảo luận riêng các vấn đề cùng quan tâm. Thủ tướng Scholz khẳng định, tình hữu nghị giữa Đức và Pháp "không thể tách rời". Hai nước sẽ cùng nhau giải quyết những thách thức hiện tại và thách thức của thời đại.

Linh Đan